Tiền vệ Hà Mai Giang - ký ức khó phai trong tôi

(Baonghean.vn)- Khi người ta nghĩ đến bóng đá xứ Nghệ là nghĩ đến danh thủ Hà Thìn, cha con nhà Văn Sỹ Chi, Hữu Thắng, Quang Trường, Văn Quyến, Công Vinh... với tất cả sự ngưỡng mộ và nể phục. Tôi cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng trong trái tim tôi, tâm trí tôi còn có riêng một thần tượng của mình. Đó là tài năng Hà Mai Giang.

Cựu tiền vệ Hà Mai Giang sinh năm 1979 (cùng năm thành lập đội Sông Lam Nghệ An), là con trai út của cựu danh thủ Hà Thìn. Lúc nhỏ anh thường theo người bố của mình tới đại bản doanh của đội bóng Xứ Nghệ.

Thừa hưởng niềm đam mê, tài năng của người bố, anh nhanh chóng bén duyên với trái bóng tròn. Năm 1993, lúc đó anh 14 tuổi, anh đã gia nhập vào lò đào tạo của đội bóng Sông Lam.

Tiền vệ Hà Mai Giang
Tiền vệ Hà Mai Giang nhận cúp vô địch cùng bố là HLV Hà Thìn.

Những năm tháng tập luyện dưới sự chỉ bảo của các thầy, cùng sự dạy dỗ của bố và sự động viên của mẹ, anh đã nhanh chóng trở thành một trong những tài năng nổi trội của đội trẻ Sông Lam Nghệ An.

Năm 1999, anh cùng với Nguyễn Thành Công (con trai cựu HLV Nguyễn Thành Vinh), Quang Thọ, Đức Lam... được Đà Nẵng mượn về thi đấu tại VCK U21 tổ chức ở Thành phố Đà Nẵng. Tại giải đấu đó, anh và những đồng đội của mình đã giành ngôi Á quân. Đó là giải đấu mà cái tên Hà Mai Giang được biết đến bên ngoài xứ Nghệ.

Và rồi sau quãng thời gian thành công đó, khi trở về anh được lên đội 1 SLNA. Cũng tại sân chơi U21, liên tiếp 2 năm 2000 và 2001, anh Giang cùng SLNA lên ngôi vô địch. Như một giấc mơ, năm 2001 anh và người bố của mình cùng nâng cúp tại sân Chi Lăng khi cựu danh thủ Hà Thìn là HLV trưởng của đội U21 SLNA còn anh là đội trưởng.

Có thể nói, với sự tỏa sáng của mình ở những giải đấu đó, sự nghiệp của anh đã bước sang trang mới. Trở về sau những giải đấu trẻ, anh vẫn miệt mài rèn luyện cho những sân chơi cao hơn cùng với đội 1. Ngày đó, khi Phan Thanh Tuấn giải nghệ, người hâm mộ Sông Lam Nghệ An luôn khát khao có một "Truyền nhân của Tuấn "Tồn" xuất hiện.

Và, Hà Mai Giang đã cho mọi người thấy được điều đó ở phong cách chơi bóng của mình. Với dáng vẻ thư sinh, lãng tử cùng lối đá thông minh và hào hoa, Hà Mai Giang đã khiến người xem mê hoặc. Tôi còn nhớ, có lần ngồi cạnh mấy bác cổ động viên lớn tuổi nghe họ xuýt xoa "đúng là hổ phụ sinh hổ tử", Tuấn tồn 2..." sau mỗi lần Mai Giang chạm bóng...

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt chúc mừng Hà Mai Giang.

Vậy mà, khi mọi thứ đang diễn ra đẹp đẽ như thế thì anh đã vội vã ra đi. Tôi không thể nào quên ngày định mệnh 18-01-2004, ngày anh rời xa thế giới này. Và tôi cũng không quên phút mặc niệm mà người hâm mộ dành cho anh trong trận đấu của Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh ít ngày sau đó.

Cả sân vận động trầm lặng, rất rất nhiều người lén chùi những giọt nước mắt, tôi cũng bất động mặc cho khóe mắt đã ướt nhòe. Tôi có cảm giác như mình vừa mất một người ruột thịt, một người thân thương.

Thấm thoắt cũng đã hơn 12 năm trôi qua kể từ ngày anh rời xa dương thế. Nhưng tôi sẽ không bao giờ quên anh một tài năng bạc mệnh. Sau này, dù đau buồn với sự ra đi của người con trai mà mình rất kỳ vọng, HLV Hà Thìn vẫn nén nỗi đau âm thầm cống hiến cho bóng đá xứ Nghệ trong vai trò đào tạo trẻ.

Cuộc đời đôi khi quá trớ trêu, phải chi tai nạn đó không xảy đến, chắc chắn anh sẽ là một trong những ngôi sao sáng của bóng đá xứ Nghệ. Và có thể bây giờ đã nối nghiệp người cha đáng kính của mình. Dù thế nào đi chăng nữa, những gì mà Hà Mai Giang để lại cho bóng đá vẫn khiến người hâm mộ xứ Nghệ say đắm và lưu luyến khôn nguôi…

Lê Thanh Hưng

Thôn Tiến Thành, xã Chi Khê, huyện Con Cuông

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.