Ước nguyện không thành

(Baonghean) - Đã gần 5 năm, kể từ khi ông ngoại tôi trở thành người thiên cổ. Thời gian trôi quá nhanh, cứ ngỡ như vừa mới hôm qua ông đang ngồi trước màn ảnh nhỏ xem trận bóng đá với bao niềm hứng khởi. Tuổi cao nhưng ông vẫn say mê bóng đá, là một “fan” trung thành của CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA), không mấy khi ông bỏ sót trận đấu nào của đội được tường thuật trực tiếp trên truyền hình.

Những hôm SLNA thi đấu và được thông báo sẽ truyền hình trực tiếp, từ sáng tới chiều, ông ngoại tôi đứng ngồi không yên, hết đi vào lại đi ra, như mong đợi điều gì hệ trọng sắp đến. Chỉ đến lúc màn hình ti vi xuất hiện hình ảnh 2 đội ra sân, trọng tài nổi tiếng còi khai cuộc ông mới chịu ngồi yên và chăm chú theo dõi đến khi trận đấu kết thúc.

Pha tranh bóng trong trận SLNA - Hải Phòng.	Ảnh: Đ.C
Ở xứ Nghệ, SLNA đã trở thành máu thịt. Ảnh: Đ.C

SLNA thắng trận, ông không dấu được niềm vui và sự hào hứng, hết lời ca ngợi các cầu thủ đội nhà. Bữa cơm tối hôm ấy thế nào ông cũng ăn thêm được 1 bát và cảm thấy ngon miệng hơn ngày thường. Nếu thua, ông sẽ rất buồn, bữa ăn kèm theo những tiếng thở dài não nuột.

Những người xung quanh thường tìm cách đổ lỗi cho các cầu thủ, còn ông luôn tìm cách bênh vực (nhiều khi là cực đoan) cho rằng thua là do chơi sân khách, do đội bạn đá không đẹp, do trọng tài không công bằng... 

Ông yêu mến SLNA với tất cả niềm tin trong trẻo. Ông thuộc tên hầu hết các cầu thủ của đội, và mỗi khi Đội tuyển quốc gia được tập hợp trước các giải đấu, ông thường ngồi tính xem SLNA có mấy cầu thủ được tham dự. Ông không dấu được niềm vui sướng và tự hào mỗi khi SLNA là “trụ cột” của Đội tuyển quốc gia.
Niềm say mê bóng đá và sự yêu mến CLB SLNA được ông truyền sang cho các cháu nhỏ, trận đấu nào chúng tôi cũng ngồi trước màn ảnh nhỏ để cùng ông cổ vũ. Ngày tôi soạn sửa hành trang xuống thành phố Vinh nhập học, ông dặn thi thoảng đến sân Vinh cổ vũ CLB SLNA thi đấu. Nhưng thú thật, cuộc sống sinh viên bao bộn bề của việc học hành, giao lưu nên tôi không mấy để tâm đến việc đi xem bóng đá.
Mỗi lần về quê, ông ngoại hỏi, tôi thường nói sinh viên nghèo, đi xem bóng đá là một thú chơi xa xỉ. Vậy là, trước lúc trở lại trường, ông lấy từ khoản tiền dành dụm của mình cho tôi một ít để thi thoảng đến sân Vinh xem SLNA thi đấu. 
Sau này, khi tôi làm phóng viên, nhiều lần đến sân Vinh cổ vũ, ông thường hỏi thăm tỉ mỉ về các cầu thủ, về không khí trên sân Vinh mỗi khi đội nhà thi đấu. Tôi biết ông rất muốn một lần được tới sân Vinh để tận mắt chứng kiến, cổ vũ các cầu thủ thi đấu và được sống trong không khí sôi nổi nơi “chảo lửa” miền Trung này.
Nhưng ngặt nỗi, tuổi ông đã cao, rất khó khăn để vượt chặng đường xa hơn 100km, lại phải chen chúc khi ra- vào sân. Thành ra, ước mong của ông không bao giờ thành hiện thực... 
Một ngày mùa Thu năm 2011, hay tin ông ngoại bị ốm, tôi tất tả về thăm. Chiếc ti vi đang phát trực tiếp trận đấu của CLB SLNA nhưng chỉ có mấy đứa em nhỏ ngồi xem. Còn ông, nằm im lặng, hơi thở khó nhọc, tay chân không buồn cử động.
Lúc ấy, tôi nhận ra một điều, rằng ông đã rất yếu, chắc không qua khỏi. Nắm tay ông, ông mở mắt và gượng cười, rồi ông chợt hỏi: “Ti vi đang nói chuyện gì về SLNA vậy?”...
Mỗi lần đến sân Vinh, lòng tôi lại bùi ngùi nhớ thương ông ngoại vô hạn. Nhớ vì ông có một tình yêu sâu nặng với đội bóng quê nhà. Thương vì một ước nguyện nhỏ bé nhưng không bao giờ trở thành hiện thực...
Công Kiên

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.