Lecester vô địch Ngoại hạng Anh: Màn báo thù ngoạn mục của Ranieri

Những gì người ta nghĩ về Claudio Ranieri là một HLV chỉ giành vỏn vẹn hai chiếc cúp trong suốt 30 năm qua. Còn bây giờ, chiến lược gia người Italy đã có thể nghĩ đến sự thay đổi khi cơ hội vô địch Premier League ở rất gần.

 

Biệt danh “Thợ hàn” gắn liền với Ranieri khi ông thường xuyên xoay vòng lực lượng trong giai đoạn dẫn dắt Chelsea. Sau đó chiến lược gia này còn bị gọi là “Xác chết biết đi” vào thời điểm đội chủ sân Stamford Bridge đặt vấn đề với Jose Mourinho.

Đã không còn đáng bị cười nhạo

Khi Leicester bổ nhiệm vị HLV 64 tuổi này vào mùa Hè năm ngoái, Gary Lineker, một cựu cầu thủ của đội bóng này, tỏ ra không hài lòng bằng một tính từ: “Mất cảm hứng”. Tony Cottee, một cựu cầu thủ khác, cho rằng đây là một canh bạc.

Bây giờ, mọi thứ đã đổi thay. Ranieri không còn là gã thợ hàn, khi thành công của Leicester mùa này dựa trên đội hình không có nhiều xáo trộn. Ông sẽ chẳng phải một xác chết biết đi, khi giá trị của mình tăng lên đáng kể cùng với hành trình dự Champions League mùa tới.

Và những học trò của ông như Jamie Vardy, N’Golo Kante hay Riyad Mahrez chẳng hề thiếu cảm hứng chút nào. Họ thăng hoa mạnh mẽ dưới triều đại của Ranieri. Phong cách điềm tĩnh của vị HLV người Italy đã giúp Leicester nhẹ nhàng giải tỏa sức ép trong một cuộc đua vô địch Premier League điên rồ nhất trong lịch sử.

Sau thất vọng là đỉnh cao

Sự nghiệp cầm quân của Ranieri quả là một hành trình kỳ lạ. Ông đã trải qua 16 công việc khác nhau trong suốt 30 năm cầm quân, với một danh sách không hề ngắn những đội bóng tên tuổi như Napoli, Roma, Inter, Chelsea, Atletico Madrid và trong số ấy không hề thiếu những thất bại. Điểm thấp nhất trong sự nghiệp của ông là thất bại của đội tuyển Hy Lạp trước chú lùn Đảo Faroe.

Thế mà quyết định bổ nhiệm Ranieri của ông chủ Vichai lại là một lựa chọn sáng suốt. Trước hết, vị HLV 64 tuổi này rất dễ thích nghi. Đã từng làm việc ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp và chính nước Anh, nên ông không gặp khó khăn với công việc tại sân King Power. Cũng phải kể tới kho kinh nghiệm dày dạn đủ để Ranieri đưa các học trò vượt qua cú sốc sau sự ra đi của Pearson. Thay vì tạo ra dấu ấn của riêng mình, Ranieri tìm cách thu phục niềm tin của các học trò trước khi đưa ra bất cứ thay đổi nào. Hậu vệ Fuchs chia sẻ: “Trước mùa giải, Ranieri hiếm khi giám sát mọi thứ. Ông chỉ đưa ra những gợi ý, ý tưởng về triết lý của mình để giúp chúng tôi chơi tốt hơn”.

Leicester khởi đầu mùa giải bằng chiến thắng 4-2 trước Sunderland, rồi bất bại trong 7 trận đầu tiên ở mùa này. Sau thất bại 2-5 trước Arsenal, thầy trò Ranieri tạo ra chuỗi 10 trận bất bại. Đó là phong độ của một nhà vô địch.

Ở Italy, Ranieri chỉ được đánh giá là HLV loại hai. Nhưng điều này không có nghĩa ông chẳng hề có chút tài năng nào. Tại Leicester, Ranieri đã dám quyết định để Kante, một cầu thủ tương đối vô danh, trở thành nhân vật quan trọng nơi hàng tiền vệ, thay vì Gokhan Inler, một ngôi sao từng chơi cho Udinese và Roma. Nếu như nửa mùa đầu là dấu ấn hàng công, thì nửa sau Ranieri đã gia cố hàng thủ, với những trụ cột như Wes Morgan hay Kasper Schmeichel.

Tháng 11/2014, Ranieri bị coi là một sự lựa chọn kém may mắn của đội tuyển Hy Lạp. Còn bây giờ, ông là một cái tên đem lại may mắn cho Leicester.

16 Trong 30 năm cầm quân của mình, Ranieri đã dẫn dắt tổng cộng 16 CLB khác nhau. 

5 Ranieri đã làm việc ở 5 quốc gia khác nhau bao gồm Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Anh. 

2 Trong sự nghiệp của mình, Ranieri mới chỉ giành được hai danh hiệu lớn là Cúp quốc gia Italy mùa 1995-96 và Cúp Nhà Vua mùa 1998-99.

Theo thethaovanhoa

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.