Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi như thế nào trước Syria?

(Baonghean.vn) - So sánh thì ĐT Syria cũng ngang ngửa Iraq, địch thủ mới đây đã hạ đội tuyển Việt Nam 0-1 trên đất Iran.Trong 8 trận gần nhất, Syria thắng 6 và chỉ thua 2, đều trước kình địch Nhật Bản. Vì thế, dù được chơi trên sân nhà nhưng dự báo HLV Hữu Thắng và các học trò sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Thuốc thử tốt

Phải khẳng định, một khi đã nằm trong số 12 đội tuyển lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á thì Syria mạnh hơn Việt Nam khá nhiều. Dù quá khứ,  trong khuôn khổ Asian Cup 2009, chúng ta cũng đã từng có một trận hòa 0-0, rồi sau đó thua sít sao 0-1 trước chính đối thủ này.

Đáng kể nhất trong đội hình của tân HLV trưởng Ayman Alhakim chính là thủ môn dày dạn kinh nghiệm Mosab Balhous, người đã từng 100 lần ra sân trong màu áo ĐTQG Syria. Với chiều cao vượt trội và khả năng ra vào hợp lý, Mosab Balhous luôn làm chủ khu vực 16,5 m, khơi nguồn cho lối chơi phản công bằng cách quả phát bóng rất chính xác. Hàng tiền vệ của Syria có một cái tên khiến khán giả Italia nhớ mãi, đó chính là Abdulrazak Al Husein, cầu thủ đã nã đại bác vào khung thành đội U20 Italia mang về chiến thắng quan trọng 2-1 cho Syria trước Italia ở VCK U20 thế giới năm 2005.

Đội tuyển Syria có nhiều cầu thủ có thể hình cao to
Đội tuyển Syria có nhiều cầu thủ có thể hình cao to

Mang sang Việt Nam 4 tiền đạo thì bộ đôi Ahmad Al Douni đang chơi cho CLB Al-Riffa của Bahrain và Abdul Fattah Al Agha - vua phá lưới Naruh Cup2009, hiện khoác áo Baghdad FC (Iraq) gần như chắc suất đá chính. Một dự bị hạng sang là chân sút Sanharib Malki Sabah đang chơi cho Kasimpasa (Thổ Nhĩ Kỳ) có tốc độ di chuyển kiểu xe đua F1. Có điều hơi lạ là Syria mang đến đội hình gần như mạnh nhất nhưng chỉ có đúng 4 hậu vệ, người thấp nhất là Alaa Al Shbli chỉ cao, những cái tên còn lại Omar Midani cao và 1m78, Ahmad Al Salih cao 1m83, Jehad Al Baour cao 1m86 cho thấy Công Vinh, Công Phượng sẽ gặp khó khăn khi không chiến.

HLV trưởng ĐT Syria chia sẻ : “Loạt trận giao hữu ở Việt Nam và Thái Lan sẽ rất quan trọng với chúng tôi bởi lẽ đây là thời điểm để BHL rà soát lực lượng chuẩn bị cho loạt trận vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á sắp tới. Kết quả các trận đấu này không quá quan trọng, nhưng BHL yêu cầu các cầu thủ phải thể hiện mình thật tốt”. Chỉ với mục tiêu khiêm tốn như thế cùng với lối đá cũng khá đơn giản, đá biên, lật cánh đánh đầu với tốc độ cao nhưng không có nghĩa là đội tuyển Việt Nam dễ dàng có điểm.

Liệu cơm, gắp mắm

Người hâm mộ khá quan tâm đến bộ ba xe-pháo-mã: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh sau thời gian tập luyện ở nước ngoài. Theo quan sát của chúng tôi chỉ mỗi Công Phượng duy trì được trạng thái thể lực sung mãn, còn Xuân Trường dính một chấn thương trong quãng thời gian cuối ở Incheon United.

Ngoài Hoàng Thịnh, Xuân Trường, hai trường hợp chấn thương nặng của Vũ Ngọc Thịnh và Lê Văn Thắngphải chạy riêng ngoài sân và không thể tham gia các bài tập cùng đội bóng. Gần như chắc chắn, ba cầu thủ Xuân Trường, Ngọc Thịnh và Văn Thắng sẽ vắng mặt trước Syria.​ Hàng thủ, cơ bản sẽ không có nhiều sự thay đổi có chăng là sự hoán đổi Đình Đồng thay cho Đình Hoàng.  Với một Syria chơi áp sát thì đội tuyển Việt Nam rất cần những quả chuyền xa của Quế Ngọc Hải. Khác với đợt tập trung trước, với sự xuất hiện của Công Phượng, câu hỏi mà các chuyên gia bóng đá, khán giả hâm mộ cực kỳ quan tâm: HLV Hữu Thắng sẽ sử dụng Công Vinh, Công Phượng như thế nào?

Thầy trò HLV Hữu Thắng đã sẵn sàng cho trận thử  lửa với Syria
Thầy trò HLV Hữu Thắng đã sẵn sàng cho trận "thử lửa" với Syria  -Ảnh: Đức Cường

Nếu vẫn sử dụng đội hình quen thuộc 4-1-4-1 với Huy Hùng thay thế cho Hoàng Thịnh. Nên nhớ đây chỉ là lần đầu tiên Huy Hùng được gọi trở lại đội tuyển dưới thời Hữu Thắng nhưng trước đó, anh chính là “công thần” của huấn luyện viên Toshiya Miura ở U23 và tuyển quốc gia. Rõ ràng, Công Phượng khó lòng tranh được vị trí đá cắm của Công Vinh vì chưa đủ kinh nghiệm, không có nhiều quả cài, tì, qua người như đàn anh cùng quê.

Còn ở hàng tiền vệ, Công Phượng lại không mạnh về thủ để có thế bố trí dạt ra biên như Văn Toàn hay Lương “dị”. HLV Guillaume Graechen nhận định về học trò: “Công Phượng là mẫu tiền đạo chơi tự do, đá lùi ngay sau lưng các tiền đạo cắm để tận dụng sự tinh quá, cộng với những pha đi bóng lắt léo của mình. Công Phượng rất cần khoảng trống để di chuyển, vậy nên các HLV nên có “đất diễn” cho cậu ấy".

Do vậy, mọi người tin chắc HLV Hữu Thắng sẽ phải thay đổi sơ đồ chiến thuật để Công Phượng có thể phát huy sở trường của mình. Rất có thể, trong quá trình thi đấu ĐT Việt Nam sẽ chuyển sang chơi với sơ đồ 4-3-3, hoặc 4-4-1-1 để người hâm mộ chứng kiến cặp tiền đạo một già, một trẻ bổ sung cho nhau.Nếu Công Vinh đã già rơ trong các pha đua tốc thì Công Phượng đặc biệt tinh ranh ở những pha 1 đối 1 hoặc lẻn xuống sau các tình huống chọc khe của đồng đội.

N@T

tin mới

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.