Ông Nguyễn Hồng Thanh: 'Không có ai có thể bao che cho hành vi sai trái của trọng tài Chiến'

(Baonghean.vn)- Với vai trò là Ủy viên BCH VFF, Hội đồng quản trị VPF, Tổng giám đốc Công ty CP bóng đá SLNA, Chủ tịch CLB SLNA, ông Nguyễn Hồng Thanh đã có cuộc trao đổi với PV Báo Nghệ An về hành vi của trọng tài Hà Anh Chiến trong trận đấu giữa SLNA và Thanh Hóa vừa qua.

Ông Nguyễn Hồng Thanh
Ông Nguyễn Hồng Thanh

P.V:  Ông có nhận xét gì về hành vi của trọng tài Hà Minh Chiến trong việc thổi phạt ‘tưởng tượng’ 11m trong trận đấu giữa SLNA-Thanh Hóa vừa qua?

Ông Nguyễn Hồng Thanh: Về vấn đề này CLB SLNA đã có đơn kiến nghị lên VFF và Ban tổ chức giải để họ xử lý theo tuần tự. Hành vi của trọng tài Chiến ở trận đấu SLNA gặp Thanh Hóa vừa qua thì cả nước ai cũng biết là sai hoàn toàn, cố tình rồi. Có những tình huống trên sân cỏ trọng tài đứng ở vị trí này, vị trí khác có thể không nhìn thấy nên có thể bắt sai, trên thế giới cũng vậy. Nhưng ở đây có thể khẳng định 100% là trọng tài sai hoàn toàn, cố tình bắt sai chứ không phải vô tình. Bởi khoảng cách giữa điểm lỗi xảy ra và trọng tài là dễ phát hiện. Khi trợ lý trọng tài ra nói thì trọng tài chính lại khẳng định là mình chịu trách nhiệm. Thì có nghĩa là cố tình bắt sai rồi. Lỗi này chắc chắn sẽ xử lý rất nặng. Cái này Ban tổ chức sẽ xử lý tuần tự, trước mắt là cho nghỉ cầm còi một số trận, sau đó Ban trọng tài họp đánh giá và kiến nghị lên Ban kỷ luật VFF, ban tổ chức VPF. Có thể người ta sẽ không sử dụng trọng tài này nữa.

Trên thế giới trọng tài cũng có thể xảy ra sai sót, có thể là nghỉ một số trận, nhưng trường hợp này hoàn toàn khác. Hành vi sai của trọng tài Chiến cả nước ai cũng biết. Trong tình huống này nhiều trọng tài sẽ không bắt lỗi, thậm chí nếu là một trọng tài đàng hoàng họ sẽ rút thẻ vàng phạt cầu thủ Omar của Thanh Hóa vì lỗi giả vờ, ăn vạ để lừa trọng tài bắt phạt đền.

Bây giờ thì không thể ai bao che cho ai được nữa khi hành vi sai trái của trọng tài Chiến đã rõ, ai cũng thấy, từ khán giả, giới truyền thông. Trong lúc đó, Ban tổ chức cũng đang mong muốn tổ chức một giải đàng hoàng, trung thực, nên người ta sẽ xử lý nghiêm.

P.V: Theo ông, cần có phương án gì để chấn chỉnh công tác trọng tài ở V.League hiện nay?

Ông Nguyễn Hồng Thanh: Cái này trước mỗi mùa giải VFF đều giao cho Ban trọng tài tổ chức tập huấn trọng tài về luật và phương pháp làm việc, mỗi trận đấu đều có giám sát trọng tài để người ta báo cáo công tác trọng tài từng trận. Ngoài ra còn có sự giám sát của hàng vạn CĐV, của giới truyền thông theo dõi các trận đấu, nên các hành vi sai trái khó có thể che dấu được.

Ban tổ chức bao giờ cũng dạy cái đúng, anh làm sai thì phải xử lý nghiêm. Nếu vi phạm về tư tưởng, yếu kém về chuyên môn thì sẽ không sử dụng nữa.

P.V: Theo ông, những hành vi sai trái của trọng tài đã tác động đến trận đấu như thế nào?

Ông Nguyễn Hồng Thanh: Trong bóng đá các hành vi của trọng tài có ảnh hưởng rất lớn đến trận đấu, thậm chí là cả một giải đấu. Như trường hợp World Cup 2002 tổ chức ở Hàn Quốc, việc các trọng tài thiên vị đội chủ nhà, loại đội Ý ở bán kết, đã làm cho kết quả của một Giải đấu được chờ đợi nhất hành tinh trong 4 năm bị đảo lộn kết quả. Công sức phấn đấu cả 4 năm của một đội bóng bị đổ sông đổ bể. Báo chí Ý lúc đó đã gọi trọng tài là “ăn cướp giữa ban ngày”.  Hay ở Wolrd Cup 1986, Maradona là danh thủ thế giới mà dùng tay đưa bóng vào lưới vẫn còn được trọng tài công nhận, khiến đội Anh bị loại.

Hành vi của các trọng tài ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đấu -Ảnh minh họa
Hành vi của các trọng tài ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đấu -Ảnh minh họa

  Ở trong một nước, cũng vì trọng tài mà có giải đáng lẽ ra đội này lên ngôi vô địch nhưng do trọng tài mà đội khác lại được, cũng có thể đáng lẽ ra đội bóng có thể trụ hạng nhưng do trọng tài xử ép nên buộc phải xuống hạng. Nói chung là trọng tài có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của bóng đá. Ngoài ra, việc trọng tài xử lý sai còn gây ảnh hưởng, ức chế tâm lý cho cầu thủ, cho huấn luyện viên, cho người hâm mộ, nhưng đó là một phần của bóng đá. Bóng đá luôn có thể xảy ra những hiện tượng như vậy, cả trên thế giới và ở Việt Nam.

P.V: Là người lãnh đạo một CLB bóng đá, ông có phương pháp gì để động viên cầu thủ và đội bóng khi bị trọng tài xử ép.

Ông Nguyễn Hồng Thanh: Trước mỗi trận đấu chúng tôi đều có một số biện pháp để làm tư tưởng với cầu thủ về công tác trọng tài. Với những trận đấu có tính nhạy cảm, chúng tôi đề nghị Ban tổ chức quan tâm đến việc bố trí trọng tài điều khiển trận đấu. Còn trước khi họp đấu pháp, chúng tôi quán triệt với cầu thủ tránh những động tác xử lý bóng có thể bị trọng tài thổi phạt, đặc biệt là trong khu vực 16m50.

Trong những trận đấu trên sân khách chúng tôi cũng nói trước với các cầu thủ là có thể trọng tài họ sẽ thiên vị cho đội chủ nhà vì sức ép của khán giả và các vấn đề khác, nên mình phải tính hết tất cả các tình huống có thể xảy ra. Nếu có xảy ra thì mình cũng khuyên các cầu thủ phải hết sức bình tĩnh, vì đó là một phần của cuộc chơi. Mình phải biết phấn đấu, biết chấp nhận để vươn lên. Là cầu thủ thì mình phải xác định trong bóng đá có thể có những tình huống xấu, có thể trọng tài sai, nhưng lãnh đạo đội bóng, người hâm mộ sẽ ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của mình, mình phải biết chấp nhà và biết vươn lên. Mọi vấn đề sai đúng có Ban tổ chức xử lý.

HLV Ngô Quang Trường phản ứng với trọng tài. Ảnh: Thanh Tùng.
HLV Ngô Quang Trường phản ứng với trọng tài. Ảnh: Thanh Tùng.

P.V: Mặc dù không thay đổi được kết quả của trận đấu, thậm chí có thể gây ấn tượng không tốt, nhưng vì sao CLB  SLNA vẫn làm đơn gửi lên Ban tổ chức?

Ông Nguyễn Hồng Thanh: Mình gửi lên Ban tổ chức là để có chính kiến của mình về việc sai – đúng, và để cho người hâm mộ cả nước và SLNA biết mình có thái độ không bao giờ chấp nhận sự sai trái như thế. Chúng tôi có thái độ rõ ràng. Còn việc xử lý là do Ban tổ chức, Ban trọng tài, Ban kỷ luật.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Đức Chuyên (Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.