Phạm Mạnh Hùng, bài toán HLV Ngô Quang Trường cần giải!

(Baonghean.vn) - Sau những sai lầm liên tiếp, đỉnh điểm là màn trình diễn tệ hại trong trận thua 1-3 của SLNA trước Than Quảng Ninh trên sân Cẩm Phả, hậu vệ Phạm Mạnh Hùng đã phải thường xuyên làm bạn với băng ghế dự bị. Tuy nhiên, đây là một sự lãng phí rất lớn của đội bóng xứ Nghệ.

Để tránh tình trạng mai một tài năng của cầu thủ xuất sắc nhất vòng chung kết U17 năm 2010, HLV Ngô Quang Trường cần tìm một giải pháp thích hợp để vẹn cả đôi đường.

 

Hiện nay, SLNA đang thiếu một người đá cặp với Võ Ngọc Toàn ở trung tâm hàng tiền vệ. Trong suốt thời gian qua, HLV Ngô Quang Trường đang phải đau đầu vì mảnh ghép này, khi những phương án như Hồ Khắc Ngọc, Hồ Sỹ Sâm hay “kẻ đóng thế” Quế Ngọc Hải đều không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Phạm Mạnh Hùng rất có thể là một phương án khá khả thi, nếu được sắp xếp chơi ở vị trí mỏ neo của hàng tiền vệ SLNA. Tài năng của cầu thủ quê Nghĩa Đàn là khỏi phải bàn cãi. Sở hữu thể hình, thể lực khá lí tưởng, cùng tố chất thiên bẩm của một thủ lĩnh. Bên cạnh đó, Hùng “tiu” còn được phú cho cái kèo trái rất ngoan, với khả năng sút phạt tuyệt vời và những quả chuyền xa khá tốt. Không ngoa khi nói rằng, những phẩm chất cần có của một cầu thủ thi đấu ở hàng tiền vệ đều hội tụ trong con người Phạm Mạnh Hùng.

VỀ PHÒNG NGỰ

Nếu sử dụng Phạm Mạnh Hùng ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ, SLNA sẽ có thêm một lá chắn thép trước vòng cấm địa đội nhà. Lúc đó, cầu thủ khoác áo số 15 sẽ hợp cùng bộ đôi trung vệ để tạo thành tam giác phòng ngự hết sức kiên cố. Từng nhiều lần sát cánh với Minh Đức, Ngọc Hải, Văn Khánh ở vị trí trung vệ, nên Mạnh Hùng sẽ dễ dàng tạo được mỗi liên hệ chặt chẽ với các đồng đội ở trước khung thành thủ môn Nguyên Mạnh. Có Hùng “tiu”, những khoảng trống trước vòng cấm địa đội nhà sẽ được bịt lại một cách kín kẽ.

Với thế lực, thể hình của mình, Phạm Mạnh Hùng sẽ giúp ích rất nhiều cho hàng thủ đội nhà trong những pha không chiến, những tình huống cố định như phạt góc. Đã có thời gian Phạm Mạnh Hùng được mệnh danh “thợ săn tiền đạo ngoại” khi hậu vệ quê Nghĩa Đàn thường xuyên chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi với các ngoại binh. Hùng “tiu” sẽ cùng với Võ Ngọc Toàn tạo thành cặp máy quét, đủ sức giành ưu thế ở khu trung tuyến trước mọi đối thủ.

VỀ TẤN CÔNG

Khả năng chuyền dài của Phạm Mạnh Hùng thuộc vào hàng khá. Những pha phất bóng nhanh về 2 góc cuối sân có độ chính xác cao, SLNA sẽ rất khó lường trong những pha phản công nhanh. Bên cạnh đó, Mạnh Hùng còn có khả năng săn bàn mà ít có hậu vệ nào ở bóng đá Việt Nam làm được. Minh chứng là pha lập công cho SLNA trong trận thắng 2-0 trước HAGL ở mùa giải năm ngoái, hay bàn thắng ghi cho U23 VN trong trận đấu với U23 Lào tại SEA Games 27. Những bàn thắng đó đều xuất phát từ cái chân trái “rất ngoan” và quyết đoán của Phạm Mạnh Hùng.

Hàng công của đội bóng xứ Nghệ sở hữu những cầu thủ khá kỹ thuật như Phi Sơn, Odat, Baba... việc họ bị phạm lỗi nhiều ở vị trí phía ngoài vòng cấm không phải là ít. Có Mạnh Hùng trên sân, sẽ tận dụng tối đa khả năng sút phạt của cầu thủ này, đây cũng là một phương án kết liễu đối thủ. Được người hâm mộ gắn cho biệt danh là “Hùng xà ngang”, đủ để thấy khả năng sút phạt siêu hạng của Phạm Mạnh Hùng. Ở VCK U17 năm 2010, Hùng đã ghi được 3 bàn thắng, và điều đặc biệt là đều đến từ những pha đá phạt.

KẾT LUẬN

Đẩy một trung vệ lên đá tiền vệ trụ, không còn là điều mới mẻ của bóng đá Việt Nam cũng như bóng đá Quốc tế. Trung vệ Nguyễn Minh Đức cũng đã từng được sử dụng ở vị trí này ở mùa giải 2006-2007, hay Phước Tứ trong màu áo Thể Công những năm 2007-2008, và mới đây nhất là Quế Ngọc Hải. HLV Mourinho thời còn ở Real madrid (2010-2013) rất nhiều lần sử dụng trung vệ Pepe cho vị trí thấp nhất ở hàng tiền vệ. Trong những phương án đó đều mang lại hiệu quả khá cao.

Tuy nhiên, để thành công trong một vị trí mới mẻ, Phạm Mạnh Hùng phải rèn luyện thêm rất nhiều những kỹ năng của một cầu thủ đá ở hàng tiền vệ. Nhưng quan trọng, HLV Ngô Quang Trường có mạnh dạn thử nghiệm để tăng cường sức mạnh cho SLNA, và khỏi lãng phí tài năng của Cầu thủ xuất sắc nhất VCK U17 năm 2010, hay không thôi./.

                                                                      Lê Thanh Hưng

                                                                           (Chi Khê – Con Cuông)

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.