Ông Đặng Gia Mẫn: Quang Trường sai lầm khi chọn Nguyên Mạnh làm đội trưởng

(Baonghean.vn) - "Quang Trường để Nguyên Mạnh đeo băng đội trưởng là một sai lầm, không biết trong phòng thay đồ thì như thế nào nhưng trên sân thì Phi Sơn đang là cầu thủ xứng đáng làm đội trưởng hơn cả", chuyên gia Đặng Gia Mẫn nhận định.

Để có góc nhìn chuyên môn chính xác, chúng tôi đã mổ băng 2 trận đấu của SLNA trước Sài Gòn FC và S.Khánh Hòa. Rất nhanh, BLV Đặng Gia Mẫn nhận định: “Cái mất lớn nhất là SLNA đang mất dần bản sắc, phải nói là do truyền thống dùng cầu thủ nội do mình đào tạo nên SLNA có điều kiện thi đấu máu lửa, người này ngã xuống, người khác xông lên, nay xem 2 trận này không thấy điều đó”.

Đúng như cựu cầu thủ Công nghiệp Hà Nam Ninh này nhận xét, trước đây các đội rất ngại đối đầu với SLNA vì lối đá rát, đeo bám và không ngại va chạm, không cần nói đến Phi Hùng, Hữu Thắng, Huy Hoàng mà những cái tên như Thành Long, Hải “vẩu” hay chính Quang Trường cũng làm đối thủ e dè. Thể lực tốt, đá áp sát suốt 90 phút, các cầu thủ xứ Nghệ không cho đối thủ chỉnh bóng, tự do ban chuyền như hiện nay.

 

Lỳ lợm như các cầu thủ thành Nam hay già rơ như Thể Công khi đến sân Vinh mà còn ngán, điều mà Viết Bình, Duy Thanh, Cao Triển (S.Khánh Hòa) đã không vấp phải khi đang đá trên sân SLNA. Tuyển thủ Ngọc Hải có thể khôn khéo ngoài đời nhưng trên sân, cầu thủ này chưa có được cái uy như các đàn anh. Quả thực, mỗi khi nói đến Hoàng “Cẩn” thì Tây cũng phải ngán tận cổ, nói chi ta.

Về điểm này, hoặc là do thể lực không đảm bảo, hoặc là do “trong SLNA có nhiều dòng chảy” hoặc là không có thủ lĩnh trên sân nên các cầu thủ xứ Nghệ mất phương hướng. "Con trai tôi, tuyển thủ Đặng Phương Nam kể lại một tình huống vô tình va chạm, Văn Sỹ Sơn lúc ấy là đội trưởng đã khoát tay xua anh em… khiến cả trận Phương Nam chỉ còn biết né, tránh không còn có thể chuyên tâm đá bóng. Tôi cho rằng Quang Trường để Nguyên Mạnh đeo băng đội trưởng là một sai lầm, không biết trong phòng thay đồ thì như thế nào nhưng trên sân thì Phi Sơn đang là cầu thủ xứng đáng làm đội trưởng hơn cả", chuyên gia Đặng Gia Mẫn nhận định.

Với lối chơi hiện nay, thủ thành Nguyên Mạnh sẽ còn phải vào lưới nhặt bóng vì những bàn thua lãng xẹt
Với lối chơi hiện nay, thủ thành Nguyên Mạnh sẽ còn phải vào lưới nhặt bóng vì những bàn thua lãng xẹt.

“Trước bất cứ trận đấu nào, BHL cũng phải đưa ra đấu pháp và trong từng thời điểm nhất định phải chỉ đạo rõ cho cầu thủ là chú trọng tấn công hay phòng ngự. Nhìn SLNA thi đấu, không rõ lúc đó Quang Trường muốn gì, hãy xem các cầu thủ xứ Nghệ đá trước khi bị Lima (SG FC) ghi bàn thì rõ. Trận đấu với S.Khánh Hòa, đúng là BHL SLNA khá táo bạo khi đưa các cầu thủ trẻ vào sân, nhưng SLNA không phải là Barcelona nên không thể đá đội hình 4-6-0, nhìn xem Phi Sơn, Tuấn Tài, Baba, Phú Nguyên dẫm chân nhau, thậm chí đầu hiệp 2 thì Phú Nguyên từ cánh trái lùi sâu về cánh phải hỗ trợ Sỹ Sâm. Các em còn trẻ, đá vậy mau “cạn pin” nên Phú Nguyên trong pha phối hợp với Ngọc Đức, mất bóng lãng xẹt, tí nữa thì nguy” ông chỉ từng tình huống trên sân và phân tích sâu về chuyên môn.

Ông Đặng Gia Mẫn phân tích: "Sau mỗi trận đấu hàng phòng thủ lại thay đổi thì khó an toàn. Là tiền vệ trung tâm, tất nhiên kỹ năng phòng thủ của Sỹ Sâm sẽ khác hậu vệ biên nhưng lỗi không kèm người phải quy cho cầu thủ. Tôi rất lạ khi lò SLNA đào tạo tuyến phòng thủ rất tốt nhưng 2-3 năm nay, không tìm được 1 hậu vệ biên trái, cặp trung vệ thì không ổn định nên 2 trận vừa rồi Ngọc Hải lùi xuống đá với Mạnh Hùng là y như rằng có bàn thua”.

Về việc ngoại binh SLNA không phát huy được giá trị, cựu tiền đạo nổi tiếng của bóng đá Việt Nam cho rằng “Tiền vệ SLNA toàn chuyền bóng cận chân cho Baba và Odat, trước mặt lại 2,3 hậu vệ đối phương chưa kể Sài Gòn FC, S.Khánh Hòa lại dùng trung vệ ngoại thì ngoại binh SLNA và Tuấn Tài gặp khó là đúng rồi. Trong tay Quang Trường không có “người chia bài chuyên nghiệp” có những quả xẻ nách, pha đập nhả 1-2 khu vực trung lộ, quả chuyền dài có điểm rơi thì khó trách được tiền đạo.”

Nhiều người nhận định, sau 2 trận thua, SLNA sẽ tiếp tục tụt dốc. Tuy nhiên, ông Đặng Gia Mẫn tự tin rằng: “Nói chính xác, 2 trận vừa qua SLNA thua về tỷ số, không thua thế trận. Trận trên sân Thống Nhất, nếu trọng tài chính xác trong pha Phi Sơn bị “vật” trong vòng 16,5m tình thế sẽ khác đi, còn trận gặp S.Khánh Hòa, khi chấp nhận cho cầu thủ trẻ thử lửa thì kết quả 1-2 không phải quá tồi, khán giả cần cho BHL cơ hội. Nhưng rõ ràng, Quang Trường cần kiên định và mạnh dạn hơn trong khâu chỉ đạo”.

                                                                                    N@T

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.