Ronaldo đưa Bồ Đào Nha vào chung kết Euro 2016

(Baonghean.vn) - Tiền đạo thủ quân của Bồ Đào Nha ghi bàn mở tỷ số và kiến tạo để Nani ấn định chiến thắng 2-0 trước Xứ Wales.

Bồ Đào Nha giành quyền vào chơi trận chung kết Euro thứ hai trong lịch sử và ở cả hai lần, Cristiano Ronaldo đều góp công đầu đưa đội nhà vượt qua vòng bán kết. Những gì mà ngôi sao 31 tuổi thể hiện làm nhiều người nhớ lại hình ảnh của anh trong trận bán kết Euro 2004. 

Phút 50, Ronaldo bật cao đánh đầu tung lưới Wayne Hennessy, giúp Bồ Đào Nha dẫn Xứ Wales 1-0. Năm 2004, cũng từ một cú lắc đầu, chàng trai khi đó 19 tuổi đã đánh bại Edwin Van Der Sar, mang về bàn mở tỷ số ở trận bán kết với Hà Lan. Thậm chí, ngay cả bàn thứ hai của Bồ Đào Nha ở trận này cũng giống trận đấu 12 năm trước ở chỗ Ronaldo là người kiến tạo. Có điều, trận gặp Hà Lan, anh mồi bóng cho Maniche còn trận đấu với Xứ Wales là cú sút vô tình trở thành đường chuyền cho Nani lập công.

Ronaldo một lần nữa ghi bàn thắng quan trọng bằng đầu. Ảnh: Reuters.
Ronaldo một lần nữa ghi bàn thắng quan trọng bằng đầu. Ảnh: Reuters.

Bàn mở tỷ số giúp Ronaldo cân bằng kỷ lục ghi chín bàn thắng tại sân chơi Euro do Michel Platini lập vào năm 1984. Tại chung kết Champions League mùa giải 2007-2008 gặp Chelsea, cũng với cái dáng bật nhảy ấy, Ronaldo đã ghi bàn mở tỷ số cho Man Utd rồi sau cùng nâng chiếc Cup vô địch châu Âu cấp CLB đầu tiên trong sự nghiệp.


Clip diễn biến trận đấu

(ấn ctrl + F5 nếu tín hiệu bị dừng)

Đội hình thi đấu

Xứ Wales: Hennessey, Gunter, Chester, Collins, Williams, Taylor, King, Ledley, Allen, Bale, Robson-Kanu.

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Alves, Fonte, Soares, Guerreiro, Danilo, Mario, Silva, Sanches, Nani, Ronaldo.

- Cho đến thời điểm hiện tại của EURO 2016, ĐT Bồ Đào Nha vẫn chưa thắng trận nào nếu chỉ tính trong 90 phút thi đấu chính thức. Tuy nhiên, lịch sử bóng đá thế giới đã từng chứng kiến 3 trường hợp suốt cả giải không thắng nổi trận nào trong 90 phút vẫn có thể vô địch. Đó là Atletico Madrid (vô địch Europa League 2009/10), PSV (Cúp C1 mùa 1987/88) và U17 Nga (giải U17 châu Âu 2013).

- Robson-Kanu vừa có pha ghi bàn ấn tượng trong chiến thắng 3-1 trước Bỉ tại vòng tứ kết. Đó là pha lập công thứ 4 của tiền đạo 27 tuổi sau 34 lần khoác áo ĐT Xứ Wales. Có một chi tiết đáng chú ý, mỗi khi Robson-Kanu lập công thì ĐT Xứ Wales luôn thắng. Cụ thể, Xứ Wales thắng cả 4 trận trước Scotland (tháng 3/2013), Síp (tháng 10/2014), Slovakia và Bỉ (EURO 2016) khi Robson-Kanu nổ súng.

- Nếu trận đấu bị kéo đến loạt sút luân lưu, Bồ Đào Nha sẽ chiếm lợi thế rõ rệt. Họ đã từng 3 lần phải phân định thắng thua trên chấm 11m trong lịch sử các VCK EURO và 2 lần chiến thắng (trước Anh 2004 và Ba Lan 2016). Thất bại duy nhất của người Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu là trận thua Tây Ban Nha năm 2012. Bồ Đào Nha cũng từng thắng Anh ở tứ kết World Cup 2006 sau loạt luân lưu.

- Lại có thêm những kỷ lục đáng nhớ khác chờ Cristiano Ronaldo trong trận bán kết với Xứ Wales. Nếu có mặt trong đội hình, Ronaldo sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử EURO có mặt trong 3 trận bán kết giải đấu này. 

Nếu ghi bàn, CR7 đồng thời trở thành cầu thủ đầu tiên kể từ năm 1964 lập công trong 2 trận bán kết EURO. Hai cầu thủ trước đó làm được điều này là Viktor Ponedelnik và Valentin Ivanov của ĐT Liên Xô. 

Phát biểu trước trận

“Chúng tôi không hề chịu áp lực khi chơi một thứ bóng đá bị coi là kém cống hiến. Bồ Đào Nha sẽ vào chung kết. Tất nhiên, gặp Xứ Wales không đơn giản. Vì chúng tôi không có kế hoạch để đụng họ ở bán kết. Không ai nghĩ họ lại đi xa tới vậy”. - HLV Fernando Santos (ĐT Bồ Đào Nha)

“Điều khiến tôi hài lòng nhất là các cầu thủ hiểu rất rõ họ cần làm gì trong những tình huống không nằm trong kế hoạch. Xứ Wales thi đấu với tinh thần không sợ hãi và chúng tôi biết cách gây khó dễ cho Bồ Đào Nha”. - HLV Chris Coleman (ĐT Xứ Wales)

Trọng tài: Jonas Eriksson (Thụy Điển - 42 tuổi)

Lực lượng:

Bồ Đào Nha: Vắng Carvalho (bị treo giò), khả năng ra sân của Pepe bị bỏ ngỏ.

Xứ Wales: Vắng Ramsey, Davies (treo giò).

5/6 trận gần đây, Xứ Wales ghi bàn thắng mở tỷ số. Ngược lại, Bồ Đào Nha không ghi bàn trước ở 4/5 trận tại VCK EURO 2016. 

images1601479_aaaa.jpg
Hãy dự đoán kết quả trận đấu tại Fanpage Báo Nghệ An để có cơ hội nhận những phần quà hấp dẫn từ Vinaphone.

Lâm Tùng - Lê Hưng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.