Michael Phelps, nhà vô địch vĩ đại nhất lịch sử Olympic

(Baonghean.vn) - Với 22 HCV đang có trong tay, kình ngư người Mỹ tiếp tục khẳng định vị thế VĐV thành công nhất trong lịch sử Olympic.

Chỉ tính riêng ở nội dung thi cá nhân, Michael Phelps vừa vượt qua kỷ lục do Leonidas of Rhodes là một VĐV chạy nước rút ở thời Hy Lạp cổ đại, một trong những kỷ lục gia vĩ đại nhất được lưu danh sử sách. Leonidas là VĐV chạy bộ nổi tiếng nhất trong bốn kỳ Olympiad vào năm 160, 156 và 152 trước Công nguyên với 12 lần vô địch ở các cuộc thi chạy.

Michael Phelps, tên đầy đủ là Michael Fred Phelps sinh ngày 30 tháng 6 năm 1985 tại Baltimore, Maryland, một tiểu bang thuộc Mỹ. Năm 2000, ở tuổi 15, anh đã trở thành nam VĐV bơi lội trẻ tuổi nhất trong vòng 68 năm của đoàn thể thao Mỹ tham dự Olympic. Tuy rằng lần đó anh đã không giành được huy chương nào, nhưng chỉ 5 tháng sau, Phelps đã phá kỷ lục thế giới ở nội dung 200m bơi bướm, trở thành VĐV bơi lội trẻ tuổi nhất phá kỷ lục thế giới. Trong 5 năm, kể từ năm 2000 đến năm 2004, Phelps còn 5 lần phá kỷ lục thế giới ở các nội dung cá nhân hỗn hợp và bơi bướm. Và kể từ đó, huyền thoại làn bơi xanh người Mỹ đã chinh phục hàng loạt mốc son sự nghiệp huy hoàng của mình bằng hàng loạt các danh hiệu.

 

Trong 3 kỳ Olympic tiếp theo từ Athens 2004, Bắc Kinh 2008 đến London 2012, Phelps gần như độc chiếm đường bơi xanh Olympic, thậm chí có người còn cho rằng: “Cứ mỗi lần Phelps nhảy xuống nước lày như rằng có HCV”. Điểm lại sự nghiệp của mình, tại Olympic Athena 2004, tổ chức ở Hy Lạp, Phelps đã giành 6 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, san bằng kỷ lục về số huy chương do một cá nhân đạt được trong một kỳ Thế vận hội (do vận động viên thể dục Alexander Dityatin thiết lập năm1980). Bên cạnh đó Phelps còn phá và giữ nhiều kỷ lục thế giới trong môn bơi lội, anh được bầu là Vận động viên bơi lội thế giới của năm trong các năm 2003, 2004, 2006 và 2007.

Tại Thế vận hội Mùa hè 2008 tại Bắc Kinh, Phelps tham dự 8 nội dung (5 cá nhân và 3 đồng đội) và đoạt được cả 8 huy chương vàng, lập 7 kỉ lục thế giới và 1 kỉ lục Olympic. Với tổng cộng 14 huy chương vàng, anh đã phá vỡ kỷ lục số huy chương vàng Thế vận hội đạt được trong sự nghiệp và cũng đạt kỷ lục số huy chương vàng đạt được trong một kỳ Thế vận hội. Việc Phelps đã giành 8 Huy chương Vàng ở tất cả các nội dung anh thi đấu khiến cho tất cả các đối thủ của anh đều phải ngã mũ khâm phục.

Tại Olympic London 2012, Phelps đã thi đấu khá xuất sắc khi giành 4 tấm huy chương vàng và 2 tấm huy chương bạc, thành tích tốt nhất trong số các vận động viên bơi tại Olympic 2012. Tưởng chừng như Phelps sẽ kết thúc sự nghiệp đầy vinh quang của mình với tổng cộng 22 huy chương trong đó có 18 huy chương vàng từ 4 kỳ Olympic bằng tuyên bố giải nghệ thì 2 năm sau anh bất ngờ tuyên bố trở lại làn đua xanh.

Thế vận hội mùa hè tại Rio de Janeiro năm 2016, kì Olympic thứ 5 năm trong sự nghiệp của anh đã được đánh dấu bằng 4 tấm HCV ở nội dung bơi tiếp sức 4x100m, bơi 200m bướm nam, bơi 4x200m tiếp sức, bơi 200 m hỗn hợp trở thành VĐV dẫn đầu số HCV tại Olympic Rio 2016. Dù trong những ngày tới Michael Phelps, sẽ tiếp tục tranh tài ở các nội dung 100m bướm và cơ hội có thêm huy chương hoàn toàn có thể. Tổng cộng, đến giờ Phelps đã có 26 huy chương gồm 22 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ, một thành tích đáng kinh ngạc đối với một VĐV, một kỷ lục không tưởng trong lịch sử Olympic. Không ai trong lịch sử Olympic giành nhiều HCV hơn Michael Phelps, câu nói ấy vẫn đúng khi Olympic Rio 2016 đang diễn ra. Michael Phelps đã trở thành vận động viên dành nhiều huy chương vàng nhất mọi thời đại, xô đổ hết mọi kỷ lục của lịch sử Olympic.

Về mặt kinh tế, theo trang Celebrity Net Worth, giá trị tài sản ròng (tức tài sản sau thuế) của Michael Phelps hiện tại trên 55 triệu USD. Con số này giúp siêu kình ngư vừa giành tấm HCV thứ 22 trong sự nghiệp sớm nằm trong tốp những ngôi sao giàu có nhất làng Olympic, cùng với Usain Bolt, Serena Williams, Carmelo Anthony, Kevin Durant và Neymar Jr.

 Người ta nói, nếu như Michael Phelps là một quốc gia, thì quốc gia ấy sẽ đứng thứ 35/207 quốc gia và vùng lãnh thổ trong BXH Olympic, với 22 Huy chương vàng đã đạt được. Phải khẳng định khẳng định, còn rất lâu nữa mới có một VĐV vượt qua được thành tích của kình ngư người Mỹ. Phải mất 2.168 năm thì mới có một Michael Phelps vượt kỷ lục 12 chiến thắng ở các nội dung thi cá nhân của Leonidas of Rhodes, một VĐV chạy nước thời Hy Lạp cổ đại thì không biết mấy ngàn năm nữa mới có người xô đổ kỷ lục của kình ngư người Mỹ?

                                                                                              An Thanh

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.