Olympic 2016: Sân chơi của người Mỹ?

(Baonghean.vn) - Sáng nay (22/8), Thế vận hội mùa hè lần thứ 31 đã khép lại bằng Lễ bế mạc hoành tráng, đậm chất Brazil. Nhưng niềm hạnh phúc của Rio còn mãi khi các “vũ công sân cỏ” giải mã được “lời nguyền” Olympic ở bộ môn thể thao vua. Một kỳ Olympic có thể nói là thành công mĩ mãn của nước chủ nhà. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào bảng thành tích, thì đây chỉ là sân chơi để người Mỹ phô trương thanh thế.

Olympic 2016 có sự góp mặt của khoảng 10.200 VĐV đến từ 206 quốc gia, tranh tài 306 bộ huy chương, ở 28 bộ môn thi đấu. Vẫn như thường lệ, xét về thành tích chung Olympic Rio đã không hề có sự đổi ngôi nào. Các huyền thoại khiến NHM mãn nhãn bằng những màn trình diễn ấn tượng, tiếp tục khắc tên vào bảng vàng lịch sử Thế vận hội khi vô đối ở những nội dung họ góp mặt.

Những cường quốc thể thao đã thể hiện được thế thượng phong của mình tại ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh, khi TOP 5 vẫn là những cái tên “cũ rích”. Trong tổng số 78 đoàn có huy chương và 54 đoàn giành được HCV thì những siêu cường thể thao, gồm: Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nga và Đức bỏ lại các đoàn thể thao khác một khoảng cách rất xa trên bảng tổng sắp huy chương.

Đoàn thể thao Mỹ soán ngôi đầu và bỏ xa các đối thủ trên bảng tổng sắp huy chương.
Đoàn thể thao Mỹ soán ngôi đầu và bỏ xa các đối thủ trên bảng tổng sắp huy chương.

Đoàn thể thao Mỹ tiếp tục khẳng định đẳng cấp của một cường quốc hàng đầu bằng việc chiếm lĩnh thế thượng phong trong các cuộc đua để bảo vệ vững chắc ngôi đầu. Còn tham vọng của “chú rồng châu Á” Trung Quốc lại chấp nhận rời Rio trong đắng cay. Cụ thể, đoàn thể thao Mỹ độc chiếm ngôi đầu với 121 huy chương các loại (46 HCV, 37 HCB, 38 HCĐ). Họ bỏ xa kẻ luôn bám đuổi phía sau là đoàn thể thao Anh với 67 bộ huy chương (27 HCV, 23 HCB, 17 HCĐ). Dù có tổng số huy chương nhiều hơn (70) người Anh nhưng đoàn Trung Quốc phải chấp nhận vị trí thứ 3 vì kém hơn 1 HCV kèm theo 18HCB và 26 HCĐ.

Không chỉ thể hiện trên bảng thành tích chung, thể thao Mỹ còn khẳng định đẳng cấp của một siêu cường tại kỳ Olympic này. Rõ ràng, việc các VĐV Mỹ thi đấu rất ấn tượng đã khiến cả thế giới phải “ngả mũ khâm phục”. Họ có đến 6 cái tên trong Top 10 VĐV xuất sắc nhất xuất hiện trên bảng vàng. Điều đặc biệt là trong số đó có tới 5 VĐV nằm ở nội dung bơi lội – Một trong những mỏ vàng của người Mỹ tại Olympic.

Đó là những cái tên: Michael Phelps (5 HCV và 1 HCB, cô gái 19 tuổi - Katie Ledecky (4 HCV, 1HCB), Ryan Murphy (3 HCV), cô gái 20 tuổi Simone Manuel góp công với 2 HCV và đi vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên giành HCV trên đường bơi cá nhân ở một kỳ Olympic; một VĐV nữ khác cũng mang về 2 tấm HCV cho bơi lội Mỹ đó là cô gái 23 tuổi, Mareline Dirado. VĐV duy nhất nằm trong tốp này nhưng không thuộc “đường đua xanh” là “hiện tượng” mang tên Simone Biles với 4 HCV và 1 HCĐ môn thể dục dụng cụ nữ.

Michael Phelps là “huyền thoại của huyền thoại” khi xô đổ kỷ lục Olympic tồn tại hơn 2000 năm
Michael Phelps là “huyền thoại của huyền thoại” khi xô đổ kỷ lục Olympic tồn tại hơn 2000 năm

Trong số này, “kình ngư” Michael Phelps là VĐV để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng NHM toàn cầu. Với 23 lần giúp Quốc ca Mỹ được cất vang tại các kỳ Olympic, “kình ngư” này đã hoàn tất sự nghiệp đầy vinh quang tại kỳ thế vận hội cuối cùng trong sự nghiệp. Michael Phelps không chỉ đi vào lịch sử với tư cách là VĐV giành nhiều huy chương nhất cho đoàn thể thao Mỹ mà còn vươn lên tầm “ huyền thoại của huyền thoại” khi vượt kỷ lục 12 chiến thắng ở các nội dung thi cá nhân của “huyền thoại” Leonidas of Rhodes - Một VĐV chạy nước thời Hy Lạp cổ đại.

Mỹ lần thứ 15 giành HCV bóng rổ nam Olympic
Mỹ lần thứ 15 giành HCV bóng rổ nam Olympic

Olympic Rio đã khép lại với nuối tiếc và cả sự thất vọng nhưng trên hết vẫn là những niềm vui, hạnh phúc vỡ òa, những ấn tượng đẹp đẽ luôn đọng lại trong tâm trí NHM. Tạm biệt Rio, tạm biệt xứ sở samba muôn màu quyến rũ. Chúng ta hướng đến Olympic 2020 cùng câu hỏi: Liệu có sự đổi ngôi nào trên đất Tokyo hay lại là sân chơi của người Mỹ?

Kim Thuỷ

 

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.