Olympic 2016: Thể thao Việt Nam, con số và hy vọng

(Baonghean.vn) - Với 23 VĐV thuộc 10 đội tuyển - trong đó có 10 VĐV nam, 13 VĐV nữ có mặt tại Rio de Janeiro (Brazil) để tham dự Olympic 2016 thì đây là kỳ đại hội mà thể thao Việt Nam có số lượng VĐV đông nhất, đa dạng nhất.

Đến giờ, Nguyễn Tiến Minh (cầu lông) là VĐV duy nhất của thể thao Việt Nam 3 lần giành quyền dự Olympic. Bất ngờ nhất, bạn gái Vũ Thị Trang cũng có mặt ở Rio de Janeiro, họ là cặp đôi duy nhất của thể thao Việt Nam cùng dự một kỳ Olympic. Ngay sau khi kết thúc đại hội, 2 người sẽ tổ chức đám cưới, nghỉ thi đấu và chuyển sang công tác huấn luyện.

Lễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam.
Lễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam.

May mắn nhất thuộc về VĐV Đỗ Thị Anh (kiếm) khi giành được tấm vé vớt phút 89. Dù không vượt qua vòng loại, thành tích chỉ đứng thứ 4 nhưng sau đó do VĐV người New Zealand bị tước tư cách tham dự nên chị bất ngờ được đôn lên.

Nếu như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, năm nay 42 tuổi được coi là “già nhất” thì VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), 20 tuổi được coi là em út của Đoàn TTVN. Chưa hết, cô út này còn được quyền thi đấu 4 nội dung tại Olympic 2016 gồm 200m tự do, 400m tự do, 400m hỗn hợp, 200m hỗn hợp. Tuy nhiên, với mục tiêu vào đến chung kết nên nhiều khả năng Ánh Viên sẽ bỏ nội dung 200 m tự do. Là “ngôi sao” của TTVN nhưng khoảng cách thành tích hiện nay của cô với VĐV đoạt HCĐ Olympic London 2012 chừng 6-7 giây, thực sự là một thử thách cực lớn.

Các “kiếm thủ” tiếp tục được tín nhiệm cầm cờ, VĐV Nguyễn Tiến Nhật cầm cờ ở Olympic London 2012 còn vinh dự lần này dành cho kiếm thủ Vũ Thành An cao 1,80m. Thành tích thi đấu, điển trai và chiều cao lý tưởng…là những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn người vinh dự cầm cờ tại Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh.

An
Olympic Rio de Janeiro.

Mục tiêu “có huy chương” của TTVN được đặt nặng lên vai 3 VĐV: Hoàng Xuân Vinh (bắn súng, thi đấu ngày 6/8);Vương Thị Huyền (cử tạ 48kg nữ, thi ngày 7/8): là Thạch Kim Tuấn (cử tạ hạng 56kg nam, thi ngày 8/8).
Theo bảng xếp hạng của Liên đoàn Bắn súng thế giới, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đang xếp thứ 6 nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Muốn có huy chương, anh cần cạnh tranh với các xạ thủ rất mạnh gồm: Pablo (Tây Ban Nha, hạng 5), Jongoh (Hàn Quốc, hạng 4), Jitu (Ấn Độ, hạng 3), Oleh (Ukraine, hạng 2) và hạng 1 là Almeida của chủ nhà Brazil. Tại Olympic London 2012, Xuân Vinh bắn rất tốt ở 8 loạt đầu tiên nhưng tới lượt cuối lại thấp điểm, mất Huy chương Đồng vì thiếu 0,1 điểm. Sau đó, tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2014, tưởng chừng sẽ có Huy chương Vàng, anh giật mình để súng cướp cò ở loạt bắn cuối và tụt xuống hạng 13.

VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn đang tái phát chấn thương đầu gối, do đó anh không thể tập nặng. Thành tích tốt nhất của Kim Tuấn là 296kg. Trong khi đó, đối thủ anh phải vượt qua là đương kim vô địch Olympic Om Yun Chol (Triều Tiên) và cựu vô địch Olympic Long Qing Quan (Trung Quốc), đều đạt mức tạ thông số hơn 300kg tổng cử. Còn VĐV cử tạ Vương Thị Huyền tuy vừa đạt Huy chương Bạc châu Á nhưng thành tích vẫn còn cách nhóm đoạt huy chương Olympic 2012 từ 7-10kg tổng cử. Một khoảng cách không hề nhỏ!

Trong bối cảnh không quá đặt nặng thành tích nhưng trả lời phóng viên BNA trước giờ lên đường sang Rio de JaneiroHLV Nguyễn Thế Long bộ môn vật cho biết: Nếu may mắn trong khâu bốc thăm và trong một ngày đẹp trời thi đấu thăng hoa thì rất có thể hai nữ đô vật Nguyễn Thị Lụa (hạng 53kg) và Vũ Thị Hằng (48kg) của chúng ta cũng có cơ hội tranh huy chương.

Chúng ta hãy cùng chờ tin vui từ Rio de Janeiro!

                                                                               N@T

tin mới

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.