Sông Lam Nghệ An thắng Long An và câu chuyện tái ông thất mã!

(Baonghean.vn)- Mang một đội hình “què quặt” với chỉ 17 cầu thủ đến Long An, cơ sở để tin về một kết quả có lợi chỉ là “cái duyên” toàn hòa và thắng sau những chuyến hành quân trước đây của đội bóng xứ Nghệ. Còn lại là sự hoài nghi rất lớn dành cho thầy trò HLV Ngô Quang Trường. Tuy nhiên, những gì mà SLNA thể hiện trong hơn 90 phút trước đội chủ nhà Long An, khiến cho mọi người liên tưởng tới câu chuyện “tái ông thất mã”.

Sự vắng mặt của trung vệ Hoàng Văn Khánh chính là nỗi lo lớn nhất của HLV Ngô Quang Trường  trong chuyến Nam tiến lần này. Ngoài sự chắc chắn của thủ thành Nguyên Mạnh, thì trung vệ quê Tân Kỳ là cầu thủ chơi ổn định nhất trong hàng phòng ngự đội bóng xứ Nghệ suốt thời gian dài vừa qua.

Trong tình thế đó, phương án tối ưu nhất để đảm bảo cho sự an toàn của khung thành đội nhà, ông Trường phải “miễn cưỡng” sử dụng bộ đôi Ngọc Hải - Mạnh Hùng ở trung tâm hàng phòng ngự. Mà từ đầu giải tới giờ rất ít khi hai cầu thủ này thi đấu cùng nhau ở vị trí trung vệ, những lần đá cặp hiếm hoi đó lại thường mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Minh chứng rõ ràng nhất là pha làm bàn của Lima trong trận SLNA thua CLB BĐ Sài Gòn với tỉ số 0-1, hay bàn thắng thứ 2 của Uche trong trận  thua Sanna Khánh Hòa với tỉ số 1-2.

Hồ Tuấn Tài đã biết nổ súng sau thời gian dài im hơi lặng tiếng.
Hồ Tuấn Tài đã biết nổ súng sau thời gian dài im hơi lặng tiếng.

Dường như “cái rủi” vẫn chưa buông tha SLNA. Khi nỗi lo về sự kết hợp giữa Ngọc Hải và Mạnh Hùng chưa nguôi ngoai, thì ngay phút thứ 4 trong một pha va chạm với hậu vệ phải Thế Nhật đã khiến cầu thủ quê Nghĩa Đàn phải rời sân bất đắc dĩ.

Cực chẳng đã, HLV Ngô Quang Trường đành tung cầu thủ trẻ Xuân Mạnh vào trấn giữ hàng lang cánh phải và đẩy Thế Nhật vào đá cặp trung vệ với Quế Ngọc Hải. Đây là sự kết hợp nằm ngoài sự tính toán, bởi chưa bao giờ Ngọc Hải và Thế Nhật chơi cùng nhau ở vị trí trung vệ trong một trận đấu chính thức, thậm chí là ở các trận đấu tập. Với hàng thủ chắp vá như vậy, không ít người hâm mộ xứ Nghệ cảm thấy bất an cho đội bóng của mình.

Điều ít ai ngờ lại xẩy ra, sự phối hợp của “bộ đôi bất đắc dĩ” Nhật-Hải đã diễn ra trên cả mong đợi. Quan sát hai cầu thủ này thi đấu, có cảm tưởng như họ sát cánh cùng nhau lâu lắm rồi. Ngọc Hải chơi tỉnh táo hơn rất nhiều so với thời gian qua, khi anh thường xuyên đọc tình huống để có mặt ở các điểm nóng. Còn “kẻ đóng thế” Thế Nhật lại thể hiện được sự đeo bám khá khôn ngoan, bền bỉ.

Chính sự quyết liệt, xông xáo của cầu thủ số 2 đã khiến những tiền đạo lợi hại là Simic và Henry phải vô cùng vất vả trong những pha tranh chấp của mình. Việc sát thủ Simic mất hút và phải lùi sâu trong phần lớn hiệp 2, cùng với sự xuống sức thấy rõ của Henry ở những phút cuối của trận đấu, đủ chứng minh Thế Nhật có màn trình diễn thành công. Và nếu ai còn cảm thấy băn khoăn, thì hãy xem lại pha phá bóng kịp thời ở phút 92, trong tình huống Nguyên Mạnh thất bại trong pha tranh chấp trên không với một cầu thủ đội bạn.

Bên cạnh màn “song kiếm hợp bích” tuyệt vời của Ngọc Hải - Thế Nhật, còn có sự kết hợp mang lại kết quả rất khả quan giữa Khắc Ngọc-Thanh Phong. Tiền vệ trung tâm là vị trí khiến cho ông Trường “trâu” phải khổ sở rất nhiều trong suốt mùa giải này. Đã thế, cầu thủ chơi ổn định nhất là Võ Ngọc Toàn lại phải ở nhà vì thẻ phạt.  Nếu như, Võ Ngọc Toàn và Hoàng Văn Khánh (Khánh thi đấu thì khả năng Ngọc Hải sẽ được đẩy lên hàng tiền vệ) không bị treo giò, sẽ không thể có chuyện Thanh Phong được đá cặp với Khắc Ngọc ở trung tâm hàng tiền vệ. Chắc chắn khi đó HLV Ngô Quang Trường sẽ sử dụng bộ đôi tiền vệ trung tâm hoặc là Ngọc Toàn-Ngọc Hải, hoặc là Khắc Ngọc-Ngọc Toàn mà thôi. Chính trong vai trò của những kẻ đóng thế đó, cả Thanh Phong và Khắc Ngọc đã có một trận đấu rất xuất sắc.

Không chỉ đóng vai trò điều tiết nhịp độ lối chơi của đội nhà, Ngọc “Fabragas” còn thực hiện những đường chuyền vô cùng tinh tế. Hai bàn thắng mà Hồ Tuấn Tài và Trần Phi Sơn ghi được, đều đến từ những pha kiến tạo tuyệt vời của cầu thủ mang áo số 12. Đã lâu lắm rồi cổ động viên SLNA mới được chứng kiến Hồ Khắc Ngọc có một trận đấu trọn vẹn và xuất sắc đến vậy.

Không thể hiện được vai trò dẫn dắt lối chơi như người đá cặp với mình, nhưng dấu ấn mà tiền vệ Thanh Phong để lại vẫn vô cùng rõ nét. Với lối chơi lăn xả của cầu thủ này, đã góp phần cắt đứt sợi dây liên lạc giữa hàng tiền vệ với cặp tiền đạo ngoại Simic-Henry bên phía đội chủ nhà. Buộc HLV Ngô Quang Sang phải chỉ đạo các cầu thủ của mình tập trung vào các pha bóng chuyền dài, hay những pha chuyền bổng vào trong, thay vì tấn công trung lộ. Không quá lời khi khẳng định, sự xuất sắc của Thanh Phong đã không cho tiền vệ kì cựu Phan Văn Tài Em một khoảng trống để mà thể hiện.

Tất nhiên, thắng lợi trước đội chủ nhà Long An được cấu thành từ nhiều yếu tố. Nhưng những thay đổi “bất đắc dĩ” như việc đẩy Thế Nhật vào đá trung vệ, hay quyết định sử dụng bộ đôi Hồ Khắc Ngọc-Đậu Thanh Phong ở khu trung tuyến, đã góp phần không nhỏ giúp SLNA rời phương Nam với trọn vẹn 3 điểm.

Chiến thắng này không chỉ kéo dài thêm chuỗi thành tích bất bại của SLNA trên sân Tân An, mà chính là niềm vui của người hâm mộ xứ Nghệ khi chứng kiến đội bóng của mình biết vượt lên gian khó để giành 3 điểm đầy quý giá. Đó là chiến thắng được liên tưởng đến câu chuyện “tái ông thất mã”, hay nói nôm na là “cái khó ló cái khôn”.

Lê Thanh Hưng

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.