Việt Nam - Malaysia (1-0): Dấu ấn của HLV Hữu Thắng

(Baonghean.vn) - Chứng kiến ĐT Thái Lan với 2 trận toàn thắng đứng đầu bảng A thì cả HLV Ong Kim Swee lẫn HLV Hữu Thắng đều muốn giành được chiến thắng để “né” nhà đương kim vô địch tại vòng bán kết. Nhưng rốt cuộc, chiến thắng chỉ đến với đội bóng có bản lĩnh và kinh nghiệm hơn, đó là ĐT Việt Nam với dấu ấn rõ nét của nhà cầm quân người Nghệ.

Việt Nam cửa trên

Trước trận đấu, nhiều chuyên gia bóng đá đã mạnh dạn đặt ĐT Việt Nam ở “cửa trên” vì xét đến những yếu tố rõ ràng có lợi. Thắng lợi trong trận đầu ra quân và chỉ cần 1 điểm trong trận đối đầu với ĐT Malaysia cũng đủ để thầy trò Hữu Thắng chạm tay vào bán kết. Bên cạnh đó, về lực lượng, HLV Hữu Thắng chỉ thiếu vắng mỗi Tuấn Anh do chấn thương.

Dấu ấn của HLV Hữu Thắng rất rõ trong trận đấu.
Dấu ấn của HLV Hữu Thắng rất rõ trong trận đấu.

Trong khi đó, tuyển Malaysia mất đến 4 trụ cột. Trước AFF Cup 2016, đội trưởng ĐTQG Safiq Rahim 29 tuổi bất ngờ nói lời chia tay sự nghiệp quốc tế. Không lâu sau là Kunalan, Aidil Zafuan và Amirulhadi Zainal liên tiếp nói lời chia tay ĐT Malaysia. Đây là những cái tên đã cùng với ĐT Malaysia tham dự nhiều kỳ AFF Cup, trong đó 3 cái tên mới bước sang tuổi 29 và 1 cầu thủ 30 tuổi – lứa tuổi đang độ chín của sự nghiệp cầu thủ. Đây đều là những cầu thủ thuộc biên chế CLB Johor Darul Ta'zim (JDT) - một CLB đại gia của bóng đá Malaysia.

Mặt khác, nếu như đội tuyển Việt Nam có khá nhiều cầu thủ có khả năng ghi bàn như Công Vinh, Văn Quyết, Văn Toàn… với lối đá đa dạng thì đoàn quân HLV Ong Kim Swee chủ yếu dựa vào “lão tướng” Mohd Amri và Safee Sali. Đáng chú ý nhất là tiền vệ Mohd Amri đang thi đấu cho CLB Johor Darul với mức lương 85.000 ringgit/tháng (hơn 430 triệu VND), ngay trận đầu ra quân đã lập cú đúp vào lưới Campuchia.

Đấu trí của 2 ông thầy

Có mặt tại Myanmar, chứng kiến thời tiết nắng nóng thì nhiều nhà báo Việt Nam mới hiểu vì sao HLV Hữu Thắng lại kéo quân xuống Cần Thơ thi đấu giao hữu với CLB Avispa Fukuoka. HLV Hữu Thắng muốn tranh thủ rèn thể lực trong những ngày miền Tây nắng như đổ lửa. Như vậy đã đủ thấy sự dụng tâm chuẩn bị kỹ càng của HLV Hữu Thắng trước khi bước vào trận chiến AFF Cup.

Nếu như HLV Hữu Thắng vẫn trung thành với chiến thuật 4-4-1-1 thì HLV Ong Kim Swee đã chuyển sang đá 4-2-3-1, chỉ cắm mỗi Ahmad Hazwan ở trên. Ong Kim Swee muốn bộ đôi Ahmad Fakri và Shahrul để khống chế Xuân Trường, ngòi nổi nguy hiểm nhất của Việt Nam. Hầu như hiệp 1, Malaysia chủ trương phòng ngự số đông, tập trung phá lối đá của đội tuyển Việt Nam, khoét sâu vào cánh trái nơi Văn Hoàn đảm trách.

Hiệp 1 đáng chú ý với 4 thẻ vàng chia đều cho 2 đội, cùng hàng tá tình huống cầu thủ lao vào nhau, sau đó là việc trọng tài dừng trận đấu cho cầu thủ uống nước do thời tiết nóng 32 độ C. Tình huống chuyên môn đáng nói nhất là pha bỏ lỡ đáng tiếc của Trọng Hoàng sau đường chọc khe của Xuân Trường. Đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng 53%, còn  Malaysia là 47% nhưng cái cần là bàn thắng lại chưa đến. 

Trọng Hoàng đã có hiệp 2 bùng nổ.
Trọng Hoàng đã có hiệp 2 bùng nổ.

HLV Hữu Thắng tung Thành Lương, Công Phượng vào sân để gây đột biến, bung sức dưới cái nắng hao sức ở Yangon. Khán giả Việt Nam có mặt trên khán đài sân Thuwunna nghe rất rõ Hữu Thắng yêu cầu tuyến tiền vệ cầm bóng đá chậm lại để không bị cuốn vào lối đá của Malaysia. Với các cầu thủ có kỹ thuật, Xuân Trường, Trọng Hoàng, Thanh Trung đã có vài tình huống gây nguy hiểm trước khung thành thủ môn Fahmi. Trong khi đó, Malaysia chỉ có được vài tình huống sút xa không gây nhiều khó khăn cho Nguyên Mạnh.

Bàn thắng ghi bàn mở tỷ số 1 - 0 của Trọng Hoàng ở phút 80 dường như nằm trong tính toán của ông thầy người Nghệ, khi Malaysia cần xông lên để tìm kiếm 3 điểm. Từ đường xẻ biên của Xuân Trường, trong vòng 16m50, Trọng Hoàng “tả xung, hữu đột” và tung cú sút ghi bàn từ cự ly gần trong “rừng” chân đối phương.

Để bảo vệ tỷ số, HLV Hữu Thắng chỉ đạo tuyến trên cầm bóng để kéo đội hình Malaysia thấp xuống, còn Hoàng Thịnh, Đình Luật đã phải thi đấu lăn xả để bảo vệ tỷ số mong manh. Sau bàn thua, các cầu thủ Malaysia đã đá rất thô bạo khiến Hoàng Thịnh, Thành Lương phải lên cáng. Thậm chí những phút cuối, Hữu Thắng còn phải rút Xuân Trường ra, chuyển đội hình về 4-3-2-1 để đảm bảo chiến thắng thứ 2 đầy vất vả.

Đội tuyển Việt Nam vẫn cần cải thiện khâu ghi bàn, nếu cuối trận Công Phượng chỉnh chu hơn, chúng ta sẽ có chiến thắng đậm hơn, nhưng chỉ thế cũng cho thấy tài năng của Hữu Thắng tại đấu trường AFC Cup.

Đội hình chính thức: 

Malaysia: Fahmi, Matthew Davies, Shahrul, Muhammad Shahrom, Baddrol, Ahmad Hazwan, Ahmad Fakri, Mohd Rizal, Mohd Syazwan, Mohd Amri, Ronny

Việt Nam:  Nguyên Mạnh - Văn Hoàn, Đình Luật, Ngọc Hải, Văn Thanh - Trọng Hoàng, Xuân Trường, Hoàng Thịnh, Thanh Trung - Văn Quyết, Công Vinh.                                 

                                                                                           An Thanh

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.