Việt Nam - Malaysia: Khắc tinh chạm trán

(Baonghean) -  Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua được khó khăn ban đầu bằng chiến thắng thuyết phục 2 - 1 trong trận khai màn trước đội chủ nhà Myanmar. Tuy nhiên, thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn còn nhiều việc phải làm khi hàng công và hàng thủ chưa khắc phục được “căn bệnh cố hữu” lâu nay. Trước hết là “cuộc chiến” mang tính then chốt với đối thủ có nhiều duyên nợ, đang tạm dẫn đầu bảng B - Malaysia, diễn ra vào chiều mai (15h30, 23/11).

Đội tuyển Malaysia luôn là “cửa ải” khó khăn với ĐT Việt Nam.
Đội tuyển Malaysia luôn là “cửa ải” khó khăn với ĐT Việt Nam.

Điều mà chúng ta dễ dàng nhận thấy trong chiến thắng mở màn là sự gắn kết trên cả 3 tuyến, đặc biệt, “đoàn quân cờ đỏ sao vàng” đã thi đấu bằng tinh thần của những “chiến binh” ngoan cường. Trong lối chơi mang hơi hướng tiki-taka với phương án tấn công đa dạng, các học trò của HLV Hữu Thắng đã khiến đối thủ bất ngờ khi kết hợp với lối chơi đang thịnh hành trong bóng đá hiện đại. Đó là cách tấn công trên thế trận phòng ngự.

ĐT Việt Nam đã phòng ngự từ xa, chơi persing ngay từ trên hàng công, bên phần sân của đối phương, trong khi hàng thủ luôn luôn sẵn sàng bao vây, cô lập mỗi khi cầu thủ Myanmar cầm bóng tấn công. Tình huống mở tỷ số là minh chứng rõ nét cho điều đó, với sự quyết liệt trong tranh chấp của Công Vinh, sự sắc sảo trong đường chuyền của Xuân Trường và sự quyết đoán trong dứt điểm của Văn Quyết. 

Có thể nói, người hâm mộ đã thật sự mãn nhãn và hài lòng, nếu nhìn tổng quát vào thế trận, vào 2 bàn thắng và 3 điểm quan trọng mà ĐT Việt Nam có được trong trận đầu. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy những điểm yếu như “căn bệnh cố hữu” lâu nay của ĐT Việt Nam. Đó là sự tuân thủ giáo án theo kiểu rập khuôn quá mức cũng như sự lơ đễnh, thiếu cảnh giác của hàng thủ trong hiệp hai.

ĐT Việt Nam đã nhanh chóng áp sát, bao vây khi đối thủ cầm bóng trong khu vực nguy hiểm nhưng lại để lộ khoảng trống “chết người” ở phía sau. Một hàng thủ kín kẽ ở hiệp 1 nhưng lại bị tâm lý trước sức ép của đội nhà trong hiệp 2. Chính điều đó đã giúp Aung Thu ghi bàn gỡ hòa cho đội nhà trong tư thế không ai kèm.

Tiếp đó là pha dứt điểm cận thành của Lwin trước sự ngỡ ngàng, giật mình của hàng thủ. Dù đã có 2 bàn thắng nhưng khâu dứt điểm vẫn chưa thể nói là tốt so với những cơ hội được tạo ra. Đó là pha “nhắm mắt” dứt điểm vội vàng, bỏ lỡ cơ hội mười mươi để lập cú đúp của Văn Quyết, là sự cẩu thả, vồ vập theo kiểu được chăng hay chớ của Trọng Hoàng, Thành Lương… 

Rõ ràng, “ẩn số” Myanmar không mạnh như chúng ta tưởng, đội tuyển của chúng ta đã hóa giải thành công. Còn đối thủ tiếp theo – Malaysia thì sao? Khó dự đoán đấu pháp của đối phương, chỉ có thể chắc chắn một điều rằng Malaysia không phải là đối thủ dễ bắt nạt!

Thật vậy, tại AFF Cup 2010, trước khi xưng vương, Malaysia đã khiến Việt Nam phải “ôm hận” ở bán kết. Nỗi ám ảnh chưa dừng lại ở đó khi Malaysia khiến “đoàn quân áo đỏ” phải nuốt trái đắng trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2014. Đó là trận đấu mà đoàn quân của HLV Miura đã thua 4-2 ngay trên sân Mỹ Đình, làm bàng hoàng người hâm mộ Việt Nam. 

Hiện tại, Malaysia không được đánh giá cao so với các kỳ AFF Cup trước khi đội bóng đất Mã đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ khi họ phải chật vật mới vượt qua được “kẻ lót đường” Campuchia với tỷ số 3-2 ở trận đầu AFF Cup 2016.

Tuy nhiên, đương kim á quân AFF Cup vẫn còn những gương mặt ấn tượng trong đội hình như hậu vệ Ronny Harun, tiền vệ Bakhtiar, tiền vệ Amri Yahyah, hay “sát thủ” Safee Sali. Trong đó, đáng chú ý là tiền vệ giàu kinh nghiệm với lối đá thông minh và những đường chuyền sắc lẹm, được xem là “trái tim” của tuyển Malaysia ở mùa giải lần này - Bakhtiar.

Liệu với sức mạnh đang lên, những món nợ tại AFF Cup có được ĐT Việt Nam trả đầy đủ cả gốc lẫn lãi như cách ĐT U23 Việt Nam từng thắng đậm chính đối thủ này ở SEA Games 2015? Chắc chắn, việc chạm trán đối thủ có lối chơi giàu sức mạnh này luôn mang đến rất nhiều khó khăn cho ĐT Việt Nam.

Hy vọng rằng, niềm tin, khát khao chiến thắng của các chiến binh áo đỏ và sự điềm tĩnh nhưng tinh quái của HLV Hữu Thắng sẽ giúp ĐT Việt Nam tiến lên giành thắng lợi. Nếu đả bại được đội bóng có biệt danh “những chú Hổ”, ĐT Việt Nam sẽ chiếm lĩnh ngôi đầu bảng, tiến vào bán kết và tạo đà hướng tới trận chung kết, sát gần hơn với “mộng bá vương”. 

Quân Doanh

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.