Arsenal thua liền 2 trận: Tại anh, tại ả... tại cả Wenger!

(Baonghean.vn) - Sau trận thua cay đắng trước Everton với tỉ số 1 - 2, các cổ động viên Arsenal thêm một lần nữa phải nếm trải cảm giác thất vọng khi đội nhà gục ngã trong trận chiến quan trọng với MC. Điều gì khiến Arsenal trở nên như vậy? Ai là người phải chịu trách nhiệm cho thành tích đáng buồn của đội chủ sân Emirates?

1. HLV Wenger và những người yêu mến “pháo thủ” đã lên tiếng phàn nàn vì những quyết định thiếu chuẩn xác của trọng tài Martin Atkinson, khiến Arsenal phải nhận thất bại trên sân Etihad. Cụ thể, theo ống kính truyền hình ghi được thì trước lúc ghi bàn vào lưới thủ môn Petr Cech, Sane đã rơi vào tư thế việt vị.

Ở bàn thắng ấn định tỉ số 2 - 1 của Sterling, David Silva đã che mắt thủ thành Arsenal. Chiến lược gia người Pháp có lí do để giận dữ, những cổ động viên Arsenal có thể kêu ca, nhưng khách quan mà nói, chiến thắng thuộc về thầy trò HLV Pep Guardiola là hoàn toàn xứng đáng.

Khởi đầu trận đấu khá ấn tượng, các học trò HLV Wenger đã có ngay bàn thắng khai thông thế bế tắc đến từ pha lập công của Theo Walcott. Một thế trận khá cân bằng diễn ra trong toàn bộ thời gian của hiệp 1, Arsenal không chỉ làm tốt khả năng phòng ngự mà trên mặt trận tấn công “pháo thủ” vẫn thường xuyên có những pha đáp trả nguy hiểm từ sự nhanh nhạy, tinh quái của Sanchez, Theo Walcott. Nếu như trận đấu chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 45 phút, Arsenal đã có thể rời thành Manchester với 3 điểm trong tay.

Trọng tài Martin Atkinson có những quyết định sai lầm trong trận đấu MC 2 - 1 Arsenal.  Ảnh: Internet.
Trọng tài Martin Atkinson có những quyết định sai lầm trong trận đấu MC 2 - 1 Arsenal. Ảnh: Internet.

Sau quãng nghỉ giữa giờ, gió đã bắt đầu xoay chiều khi đội khách đến từ London không còn là chính mình. Họ thi đấu khá thụ động trước sức ép của các cầu thủ áo xanh. Điều lo sợ của những người hâm mộ Arsenal cuối cùng cũng đã đến, khi lần lượt Sane, rồi Sterling buộc Petr Cech phải 2 lần vào lưới nhặt bóng.

Hàng công thi đấu bạc nhược, điển hình là sự mất hút của linh hồn Mesut Ozil. Còn Theo Walcott, Sanchez... không thể thoát ra khỏi sự kiềm tỏa của các hậu vệ MC. Bên cạnh đó, hàng thủ không khác gì là những con rối trước những pha ban bật liên tục của đội chủ nhà. Nếu Petr Cech không thi đấu xuất sắc, các chân sút MC chuẩn xác hơn thì tỉ số không chỉ là 2 - 1.

Cho dù Wenger và những người yêu mến Arsenal đổ lỗi cho các vị “vua áo đen” về 2 bàn thua oan uổng, hay do đội nhà thiếu may mắn thì không thể phủ nhận một điều, “pháo thủ” có trận đấu khá tệ về nhiều mặt. 90 phút trên sân Etihad phản ánh một thực tế không thể chối cãi, HLV Wenger thua người đồng nghiệp Pep Guardiola ở khả năng đọc trận đấu. Trong khi, vị chiến lược gia đã đưa ra những điều chỉnh chiến thuật ngay vào đầu hiệp 2 thì “giáo sư” vẫn bất động nhìn các học trò của mình chịu trận.

Có cảm tưởng, Arsenal sau giờ nghỉ là một tập thể “như rắn mất đầu”. Sự khôn ngoan, mạnh mẽ đã không còn, thay vào đó là sự tối tăm và yếu đuối. Vì thế, thất bại của Arsenal phần nhiều đến từ sai lầm, yếu kém của HLV Wenger.

2. Thua ngược trong một trận đấu, nhất là với đối thủ mạnh như MC là hết sức bình thường. Nhưng thua liên tục trong 2 trận đấu khi đã dẫn bàn lại là điều khó có thể chấp nhận được với vị thế của kẻ đua tranh chức vô địch. Vòng trước, trong chuyến làm khách trên sân Goodison Park của Everton, các học trò HLV Wenger cũng đã có bàn thắng dẫn trước sau pha lập công của Sanchez. Tuy nhiên, sau khi trọng tài chính nổi hồi còi kết thúc trận đấu thì Arsenal mới là chính kẻ thua cuộc. Lý do được đưa ra sau thất bại này, đó là sự thiếu vắng của trung vệ Mustafi (bị chấn thương).

Mustafi chấn thương là một phần nguyên nhân khiến Arsenal sa sút.  Ảnh: Internet.
Mustafi chấn thương là một phần nguyên nhân khiến Arsenal sa sút. Ảnh: Internet.

Nghe qua có vẻ hợp lý, nhưng khi suy xét kỹ vấn đề lại thấy thật sự rất buồn cười. Đường đường là một ông lớn như Arsenal thì làm sao lại có thể thất bại chỉ vì một cầu thủ không thi đấu. Không phủ nhận tài năng cũng như tầm quan trọng của trung vệ người Đức ở sân Emirates.

Tuy nhiên, Mustafi cũng chỉ là “tân binh” của Arsenal trong mùa giải này. Tầm ảnh hưởng của cựu trung vệ Valencia chưa thể sánh bằng Koscielny thì làm sao lại bảo Arsenal thua vì anh không có mặt được. Đúng là, Mustafi chơi đầu rất giỏi. Đúng là, Everton ghi cả 2 bàn thắng sau các pha không chiến của Coleman và Williams. Vậy, Koscielny, Paulista ở đâu khi họ không phải là những kẻ chơi đầu tệ.

Vả lại, Everton cũng đâu ghê gớm gì. Trong 5 trận trước đó tại Premier League, thầy trò HLV Koeman không có nổi một chiến thắng (3 thua, 2 hòa). Bình quân mỗi trận các chân sút đội chủ sân Goodison Park chưa chọc thủng lưới đối phương nổi 1 bàn (hiệu suất 0.8 bàn/trận). Vậy mà, họ lại làm được điều đó trước Arsenal đến những 2 lần. Phong độ của đối thủ như thế mà thầy trò HLV Wenger vẫn thua, thì lỗi là ở chính họ. Cho nên, thất bại trước Everton có một phần rất nhỏ đến từ sự thiếu vắng  Mustafi, còn phần lớn vẫn là ở khả năng chỉ đạo của vị chiến lược gia người Pháp.

HLV Wenger là nguyên nhân chính khiến Arsenal sa sút.  Ảnh: Internet.
HLV Wenger là nguyên nhân chính khiến Arsenal sa sút. Ảnh: Internet.

Một đội bóng lớn, một kẻ chinh phục danh hiệu vô địch như Arsenal, bỗng dưng trở thành một tập thể tầm trung chỉ vì chấn thương của một cầu thủ, là điều khó có thể chấp nhận được. Nó tố cáo cho sự kém cỏi ở khả năng “liệu cơm gắp mắm” của HLV Wenger, người vẫn luôn được ca ngợi xuất sắc về vấn đề đó. Vì thế, Arsenal thua thuộc về lỗi hệ thống, chứ không phải sai sót ở từng cá nhân cụ thể. Mà lỗi hệ thống thì tất nhiên là do “kiến trúc sư” Wenger tạo dựng nên. Tóm lại, vị chiến lược gia người Pháp chính là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho 2 thất bại vừa qua trước Everton và MC của Arsenal.

Tưởng rằng, “cái dớp tháng 11” đã được thầy trò Wenger “phá” thành công, sẽ giúp đội bóng London thẳng tiến đến ngôi vô địch Premier League sau hơn 1 thập kỷ chờ đợi. Nhưng, "căn bệnh thất bại trong những thời điểm quan trọng” vẫn chưa thể chữa trị dứt điểm, thì Arsenal đừng nên nghĩ đến ngôi vương làm gì.

Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.