'Bước ngoặt' của thủ môn Trần Văn Tiến

(Baonghean.vn) - Trong số những thủ môn trẻ ở SLNA, Trần Văn Tiến được đánh giá cao ở thể hình cùng khả năng phản xạ khá nhanh nhạy. Nhiều NHM xứ Nghệ luôn xem thủ môn vừa bước sang tuổi 22 đủ sức kế thừa vị trí của Trần Nguyên Mạnh.

Đến với lò đạo trẻ bóng đá xứ Nghệ không như đa phần những cầu thủ khác, Trần Văn Tiến chỉ là một “kẻ ngoại đạo” ở môn túc cầu. Vốn là vận động viên năng khiếu của bộ môn Điền Kinh, nhưng bước ngoặt sự nghiệp đã đến với Trần Văn Tiến.

Năm 2011, trong một lần tình cờ, HLV thủ môn Lê Mạnh Hùng đã phát hiện ra những tố chất đặc biệt ở Trần Văn Tiến, có thể trở thành một thủ môn giỏi. Ngay lập tức, chàng trai 17 tuổi của đội Điền kinh được đặc cách vào tập luyện ở U17 SLNA sau đó không lâu. Nghĩ lại sự kiện đó, Trần Văn Tiến vẫn chưa hết xúc động vì “cơ duyên” đến với trái bóng tròn của mình.

Ở một lĩnh vực mới mẻ là bóng đá, cầu thủ quê Đô Lương nhận thấy bản thân còn nhiều khiếm khuyết hơn so với các đồng đội, các bậc đàn anh ở SLNA. Để khắc phục những yếu kém của mình, cách duy nhất Trần Văn Tiến có thể làm là tập luyện một cách nghiêm túc và cần mẫn. 

Lần lượt được chọn vào thành phần tham dự các vòng chung kết cùng U19 QG, vòng loại U21 Báo Thanh Niên... nhưng vị trí thường xuyên của Trần Văn Tiến vẫn chỉ là băng ghế dự bị. Không nản lòng vì điều đó, cứ mỗi khi giải đấu đi qua là thêm một lần người ta lại thấy thủ thành sinh năm 1994 miệt mài trên sân tập.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi đó đã giúp Trần Văn Tiến bắt kịp những thủ thành khác ở SLNA, dù thời gian anh gắn bó với vị trí người khác đền muộn hơn nhiều. Điều thiệt thòi không nhỏ với thủ thành Trần Văn Tiến là việc không để lại nhiều dấu ấn ở giải đấu trẻ (không được tham dự, hoặc phải ngồi dự bị), cho nên khó lọt vào mắt xanh của BHL đội 1 SLNA.

Thủ môn Trần Văn Tiến đang luyện tập.  Ảnh từ FBCN.
Thủ môn Trần Văn Tiến đang luyện tập. Ảnh từ FBCN.

Trước những tiến bộ vượt bậc của Trần Văn Tiến, BLĐ SLNA mới cho phép cầu thủ này lên tập luyện cùng đội 1. Sự cố gắng không ngừng nghỉ suốt thời qua cũng đã nhận được thành quả, niềm mơ ước cháy bỏng là được khoác lên mình chiếc áo mà những thần tượng như Nguyễn Thế Anh, Dương Hồng Sơn... từng mặc đã trở thành hiện thực. 

Không nằm trong kế hoạch của SLNA tại mùa giải 2016, Trần Văn Tiến lại khăn gói đầu quân cho đội bóng hạng Nhì CAND theo một bản hợp đồng cho mượn. Dù có phần thất vọng, nhưng Trần Văn Tiến vẫn cố gắng vui vẻ nói với bố mẹ rằng “đây là cơ hội để con trau dồi bản lĩnh thi đấu”.

Quả thật, việc đứng trong khung thành CAND ở giải đấu hạng Nhì, khiến thủ môn này khắc phục được nhược điểm về tâm lí, điều vẫn luôn làm Tiến vất vả nhất trong quá trình sửa chữa khiếm khuyết của mình.

Trong đội hình của CAND tại giải hạng Nhì 2016, Trần Văn Tiến chính là cái tên thi đấu ổn định, xuất sắc bậc nhất của đội bóng. Điều đó được chứng minh bằng việc, Trần Văn Tiến là thủ môn bắt chính toàn bộ những trận đấu của CAND cho đến khi đội bóng này chính thức trụ hạng, thì HLV Phan Bá Hùng mới cho ngồi dự bị để nghỉ ngơi. Thành tích đứng thứ 2 tại bảng đấu (sau Bình Định) của CAND, có công rất lớn từ phong độ xuất sắc của thủ môn Trần Văn Tiến.

Trở lại SLNA sau thời gian cho mượn ở CAND, Trần Văn Tiến lại đón nhận thông tin không mấy vui vẻ, khi giải U21 Báo Thanh Niên 2016 không cho phép các đội đăng ký 3 cầu thủ trên 21 tuổi trong danh sách thi đấu. Trần Văn Tiến không thể tập luyện cùng thành phần U21 SLNA, thay vào đó để duy trì phong độ thì phải tham gia vào các trận bóng đá phủi. Suốt những tháng qua (thời gian SLNA chưa tập trung để chuẩn bị cho mùa giải mới), thủ môn quê Đô Lương xuất hiện trên khắp các sân phủi, các giải đấu không chuyên ở thành phố Vinh. Trong mồ hôi nhễ nhại, Tiến chia sẻ: “Em phải nỗ lực tập luyện để có cơ hội được BHL SLNA đăng ký thi đấu ở mùa giải 2017”.

Được thi đấu tại giải giao hữu FLC (Thanh Hóa) tháng 12/2016.  Ảnh từ FBCN.
Được thi đấu tại giải giao hữu FLC (Thanh Hóa) tháng 12/2016. Ảnh từ FBCN.

Tại giải tập huấn FLC diễn ra trên sân Thanh Hóa vào đầu tháng 12, Trần Văn Tiến đã được BHL SLNA tung ra sân cả 3 trận ở đội hình xuất phát. Những pha phản xạ nhanh nhạy, ra vào khá hợp lí, cùng với thể hình lí tưởng thuận lợi trong những pha không chiến... chính là những điểm nổi bật trong các trận đấu Trần Văn Tiến có mặt trên sân.

Tuy đội bóng xứ Nghệ chỉ xếp hạng tư chung cuộc (4/4 đội), nhưng màn trình diễn của thủ môn 22 tuổi rất đáng ghi nhận, đem lại sự hài lòng cho BHL và các đồng đội.

Trong tình cảnh thủ môn số 2 Lê Văn Hùng đang gặp chấn thương, có thể phải nghỉ thi đấu một thời gian khá dài, Trần Văn Tiến nhiều khả năng sẽ được lựa chọn vào danh sách của SLNA tham dự mùa giải 2017.

Tất nhiên, để được đứng trong khung gỗ của SLNA ở những trận đấu chính thức không phải là chuyện dễ với thủ thành quê Đô Lương. So với các đàn anh như Trần Nguyên Mạnh, Lê Quang Đại...Trần Văn Tiến còn non kém hơn rất nhiều ở tâm lí thi đấu, bản lĩnh trận mạc. Chỉ cần được hít thở bầu không khí ở đấu trường V. League, cúp QG từ hàng ghế dự bị cũng là sự trải nghiệm tuyệt vời giúp cầu thủ này tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và tiến bộ thêm ở mặt chuyên môn.

                                                                                      Trâm Uyên

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.