Indonesia - Việt Nam (2-1) Thầy cao thủ hơn trò

(Baonghean.vn)- Với chiến thắng 2-1 trên sân nhà, Indonesia có lợi thế nhất định trước trận bán kết lượt về diễn ra trên sân Mỹ Đình chiều ngày 7/12. Việc các cầu thủ chủ nhà vừa làm tốt việc phá lối chơi của tuyển Việt nam, vừa giành được 3 điểm trong một trận đấu họ nắm giữa 54% thời gian kiểm soát bóng, công đầu thuộc về HLV Riedl.

Khá nhiều người hâm mộ đã bất ngờ khi thấy HLV Hữu Thắng dùng cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường và Văn Thắng nhưng lại sử dụng đội hình 4-2-3-1 chứ không phải 4-1-4-1 như dự đoán. Chấn thương chưa khỏi hẳn của Hoàng Thịnh khiến BHL đội tuyển Việt Nam xác định đưa một đội hình thiên về sức mạnh để cố thủ hòa trên sân khách. Nên rất dễ hiểu các cầu thủ Trọng Hoàng, Đình Đồng được ra sân ngay từ đầu và thay thế Đình Luật là trung vệ trẻ Tiến Dũng.

Các cầu thủ Indonesia chăm sóc kỹ lưỡng những mũi nhọn của Việt Nam.
Các cầu thủ Indonesia chăm sóc kỹ lưỡng những mũi nhọn của Việt Nam.

Trong khi đó, HLV Riedl đã không dấu diếm ý đồ kiếm 3 điểm bằng sơ đồ tấn công 4-3-3 với Salossa đá trung phong cắm. Mặt sân xấu, đội bạn đá áp sát nên tuyến tiền vệ của đội tuyển chúng ta gặp rất nhiều khó khăn trong khâu khống chế bóng. Do quá am hiểu bóng đá Việt Nam nên HLV Riedl đã liên tục yêu cầu Pora tấn công vào vị trí của Đình Đồng.

àn thắng ấn định tỷ số 2-1 trên chấm phạt đền của Indonesia.
àn thắng ấn định tỷ số 2-1 trên chấm phạt đền của Indonesia.

Việc bất ngờ Văn Thanh đỡ bóng hụt và sau đó phải phá bóng chịu phạt góc vô tình tạo điều kiện cho Yama Pranata đánh đầu ghi bàn thắng từ rất sớm, ngay phút thứ 7. Vẫn biết 3/6 bàn thắng tại AFC Cup 2016  của đội Indonesia đến từ pha bóng bổng nhưng việc cả hàng thủ chỉ mỗi Ngọc Hải chơi tốt bóng bổng khiến chúng ta không thể làm gì hơn.

Với lối chơi giàu thể lực, liên tục các cầu thủ Lilipaly, Pora, Andriatmoko, Vermansah va chạm trong các tình huống đấu tay đôi với Xuân Trường, Trọng Hoàng. Theo nhiều nhà chuyên môn đánh giá việc BHL Việt Nam chỉ đạo các cầu thủ đá áp sát, không ngại va chạm trên sân khách là một quyết định mạo hiểm.

Trong thế bị ép, trung vệ Wahyudi lần đầu tiên được ra sân tại AFC Cup 2016 lại phạm lỗi với Công Vinh trong vòng 16,5m và Văn Quyết đã gỡ hòa thành công trên chấm 11 m khi đồng hồ mới chỉ ở phút 16. Kể từ đây, cầu thủ của cả 2 đội liên tục va chạm ở khu vực giữa sân. Trong 1 tình huống trả đũa, nếu trọng tài không nương tay thì Trọng Hoàng đã phải nhận thẻ đỏ chứ không phải là thẻ vàng khi va chạm với Lestusen.

Việc bị Andriatmoko, Vermansah nhưng Xuân Trường vẫn có những đường chuyền trái kèo rất hay cho Văn Quyết, Văn Thanh tiếc rằng các cầu thủ chúng ta không tận dụng được cơ hội. Trong khi đó, HLV Riedl vẫn chỉ đạo học trò đá đơn giản bằng cách chuyền dài để tuyến trên đua tốc độ. Phút 50, trung vệ Ngọc Hải đã bộc lộ sự non kém trong một tình huống kèm Lilipaly dẫn đến quả phạt 11m. Lần này đén lượt Salossa ghi tên mình trên bảng điện tử bằng cú sút phạt như búa bổ. Ngay sau bàn thắng HLV Riedl đã cho Ferdinan Alfred rời sân nhường chỗ cho Eliandry chuyển thành sơ đồ 4-2-3-1 để bảo vệ tỷ số 2-1 mong manh.  Thậm chí, cuối trận đội chủ nhà còn rút nốt Salossa để chuyển thành đội hình 4-6-0, cho thấy Riedl quá kinh nghiệm khi cầm quân đối đầu với 1 đội tuyển Việt Nam, chính ông cũng từng 3 lần dẫn dắt.

HLV Hữu Thắng ra sát đường biên chỉ đạo cầu thủ.
HLV Hữu Thắng chưa thể thắng được người thầy của mình trong một trận đấu chính thức.

BHL Việt Nam quyết định tung Văn Toàn thay Trọng Hoàng, rồi Thành Trung cho Thành Lương và cuối cùng Công Phượng thay Văn Quyết không tạo được thế trận thay đổi.  Nhiều nhà chuyên môn còn cho rằng khi  Văn Quyết thiếu cảm giác ghi bàn thì việc đưa Công Phượng vào sân cần phải được thực hiện sớm hơn. HLV Riedl đã quá cao tay ấn khi cô lập Công Vinh, bố trí kèm hạn chế ngòi nổ Xuân Trường. Các cầu thủ chủ nhà vừa làm tốt việc phá lối chơi của tuyển Việt nam, vừa giành được 3 điểm trong một trận cầu họ nắm giữa 54% thời gian kiểm soát bóng, công đầu thuộc về HLV Riedl. Đội chủ nhà không có các cá nhân quá xuất sắc, lối chơi đơn giản nhưng vẫn gây được khá nhiều tình huống nguy hiểm đối với thủ thành Nguyên Mạnh. Việc vắng mặt Hoàng Thịnh và trung vệ Ngọc Hải thi đấu chậm chạp, phán đoán tình huống không tốt khiến cho Vermansah, Alfred, Salossa có khá nhiều cơ hội ghi bàn.

Về  lý thuyết, đội tuyển Việt Nam bị thua 1-2 trên sân khách trong điều kiện vắng mặt 2 gương mặt Đình Luật, Hoàng Thịnh được coi là quan trọng của tuyến phòng ngự không phải là điều quá bất lợi. Nhưng rõ ràng, muốn đi tiếp vào trận chung kết, HLV Hữu Thắng có quá nhiều điều phải thay đổi khi đối đầu trực tiếp với ông thầy người Áo của mình.

An Thanh

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.