Kiểu bán vé của một nền bóng đá thụt lùi

(Baonghean.vn) - Ngày 3/12, thời điểm VFF chính thức tiến hành phân phối vé trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 Việt Nam - Indonesia thì cũng là lúc cánh cổng sắt trụ sở của tổ chức này bị xô ngã. Nhưng niềm tin dành cho công tác bán vé thì đã sụp đổ từ lâu.

Theo kế hoạch được VFF công bố, bắt đầu từ 9h00 ngày 3/12, VFF sẽ tiếp nhận việc mua vé qua đường công văn của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức. Việc tổ chức bán vé trực tiếp tại sân Mỹ Đình sẽ tiến hành từ lúc 7h00 sáng, thông qua 5 cửa vé xung quanh sân.

Nhưng thực tế, trước đó khá lâu, từ 19h tối 2/12 dưới không khí giá lạnh của Hà Nội hàng trăm người đã đem chăn chiếu ra xếp hàng, càng khuya càng đông. Không ít trong số họ là người từ Hưng Yên, Bắc Ninh, thậm chí cả Nghệ An ra chen chúc mua vé.

Cánh cổng trụ sở VFF bị xô ngã
Cánh cổng trụ sở VFF bị xô ngã vào ngày 3/12.

Để vãn hồi trật tự đám đông có lúc đến vài ngàn người, nhiều lúc CSCĐ đã phải sử dụng đến dùi cui. Tại trụ sở VFF trên đường Lê Quang Đạo (Mỹ Đình) từ 5 giờ sáng cũng xuất hiện 1 dòng người chầu chực để mua vé qua đường công văn.

Sau khi đường sắt đã tổ chức lại hệ thống bán vé tàu online thì duy nhất ở Việt Nam có VFF lại tổ chức bán vé kiểu thủ công. Việt Nam hiện có hàng chục triệu thuê bao internet, chưa kể 138 triệu thuê bao di động, trong đó khoảng 22% sử dụng smartphone hoàn toàn có thể kết nối mạng để mua vé online. Thực tế, đã có lúc VFF tổ chức trang web bán vé nhưng không hiểu sao đến nay Liên đoàn lại “cải lùi” trở về kiểu xếp hàng truyền thống mặc cho dư luận hết sức bức xúc.

Anh Thành Tâm công tác tại báo Nhân Dân cho hay: “Cả tuần trước, tôi gọi điện liên hệ mua vé với các sếp Liên đoàn nhưng máy toàn tò tí te, cuối cùng may quá nhờ một đồng nghiệp báo thể thao mới kiếm được 4 tấm vé”.

Anh Hoàn “pháo”- Chủ tịch Hội CĐV bóng đá Hải Phòng người đã lặn lội vừa đi cổ vũ đội tuyển từ Indonesia về giọng gay gắt: “Chúng tôi làm đơn mua 300 chiếc cho anh em nhưng Liên đoàn nói hết rồi nên chỉ phân cho 6 vé, nên chúng tôi không lấy. Tôi ra mua chợ đen họ bảo rất nhiều muốn mua bao nhiêu cũng được, kể cả trăm chiếc liền nhau cũng có khiến chúng tôi rất bức xúc. Đây chắc chắn là vé từ Liên đoàn tuồn ra mới liền nhau hàng trăm chiếc, chưa kể vé bóng đá ở Việt Nam rất đắt, gấp 100 lần Indonesia”.

Anh Trần Song Hải, Phó chủ tịch Hội CĐV Việt Nam chua chát: “Bản thân tôi cũng phải mua vé chợ đen để mời anh em bằng hữu đi xem trận bán kết lượt về... Đây cụ thể là hành động trục lợi, xem CĐV như cỏ rác. Đừng nói "VFF luôn tôn trọng NHM" nữa nhé !”.

Những tấm vé chợ đen
Rất nhiều tấm vé trận bán kết lượt về AFF Cup Việt Nam - Indonesia bị tuồn ra chợ đen.

Sau khi mua được vé, anh Trần Tuấn Hưng một CĐV đến từ Bắc Giang trả lời chúng tôi trong bực bội: “ Tôi ra xếp từ lúc 5h sáng. Rất nhiều người bức xúc với kiểu bán vé của VFF. Số lượng người xếp hàng mua vé rơi vào khoảng 5-6 ngàn người, trong khi đó VFF chỉ "bố thí" có 2 quầy bán ở hai đầu sân, mỗi quầy có hai bàn, thử hỏi trong buổi sáng thì bán dc bao nhiêu vé. Tôi may mắn đứng ngay cửa vào chỉ cách 2m mà mất 2 tiếng mới mua được”.

Không phải chỉ anh Hưng, mà hàng chục ngàn người, người mua được hay không mua vé được đều rất bức xúc với cách làm tùy tiện, khó hiểu của VFF. Người ta cho rằng quan chức VFF “cố chịu đấm, để ăn xôi”…

Những người mua vé qua đường công văn cũng không may mắn hơn, cũng chầu chực, cũng xếp hàng, cũng bị hạch sách và việc xét duyệt cũng không theo một tiêu chí, quy luật nào cả. Người ta chỉ nhìn vào độ “to, nhỏ” của con dấu hay mức độ quan hệ của “đối tác ruột” chứ không theo nhu cầu, hay thứ tự xếp hàng. Bao nhiêu vé từ con đường này được đưa ra chợ đen, cũng là điều chỉ VFF mới biết được?

Với sức chứa tối đa của sân vận động Mỹ Đình chỉ có 40.000 chỗ, người hâm mộ lại có nhu cầu gấp 3,4 lần thì việc kiếm được tấm vé vào sân không dễ là điều ai cũng nhận biết được. Nhưng điều khiến dư luận vô cùng bức xúc là có phải tốn quá nhiều thời gian, công sức để có trong tay một tấm vé vào sân hay không? Tại sao ngoài chợ đen với giá cắt cổ lại được chào bán công khai, lại liền cả xê-ri nhiều như thế?

Với các quốc gia có nền bóng đá chuyên nghiệp người ta đều phân phối vé qua mạng, đăng ký qua tin nhắn, tổng đài, bán vé ở nhiều điểm khác nhau trong thành phố… Một người bạn tôi làm ở sứ quán Anh cho biết: Với những trận derby thành Manchester, sân Old Trafford có đến 86.000 chỗ ngồi thì BTC cũng chỉ bán vé trong vòng 3-4 giờ, rất nhẹ nhàng và lịch sự nên khán giả, kể cả người không mua được vé đều hài lòng.

Khi bài viết này lên khuôn, vé chợ đen được hét 3 triệu đồng/cặp cho hạng vé 400 ngàn. Nó không phải là thước đo cho sự cuồng nhiệt của cổ động viên Việt Nam mà là câu trả lời: Vì sao bóng đá nước nhà mãi không phát triển? 

An Thanh

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.