SLNA: Bất cập từ việc sử dụng cặp tiền ngoại?

(Baonghean.vn) - Quan sát SLNA thi đấu tại giải giao hữu FLC được tổ chức ở Thanh Hóa cách đây 2 tuần, nhận ra phần nào kế hoạch sử dụng nhân sự của BHL trong mùa giải tới. Đáng chú ý chính là việc bố trí “khẩu súng 2 nòng” với sự lĩnh xướng của cặp tiền đạo ngoại. Chưa biết hiệu quả thế nào nhưng những bất cập từ cách sử dụng này chắc chắn là không hề ít.

Gánh nặng cho tuyến dưới

Theo quy định của BTC V. League, mỗi CLB chỉ được đăng kí tối đa 2 ngoại binh. Nhưng đa phần các đội bóng tham dự có từ 3 cầu thủ trở lên là các “ông Tây” và “gốc Tây” (ngoại binh đã nhập tịch). Hãy điểm qua một vòng V.League là biết: HN. T&T có Hoàng Vũ Samson, FLC Thanh Hóa có Van Bakel, Than Quảng Ninh có Đinh Hoàng Max, Hải Phòng có Lê Văn Phú...

Cho nên, dù theo quy định “mỗi CLB chỉ có 2 ngoại binh”, nhưng thực tế trên sân lại có 3 – 4 cầu thủ xuất xứ từ bên kia đại dương. Cho nên, những đội bóng đó có sự xuất hiện các ngoại binh ở các tuyến, gánh nặng của các nội binh sẽ được san sẻ đi rất nhiều.

Cặp tiền đạo ngoại binh của SLNA tại Giải giao hữu FLC.
Cặp tiền đạo ngoại binh của SLNA tại Giải giao hữu FLC.

SLNA không có một cầu thủ nào nhập tịch, đội hình ra sân luôn chỉ là “9 ta + 2 Tây” (đó là trong trường hợp không ngoại binh nào bị treo giò, chấn thương). Nếu BHL SLNA bố trí cả 2 cầu thủ ngoại trên tuyến đầu sẽ buộc 9 cầu thủ nội còn lại phải làm nhiệm vụ phòng ngự, cung cấp bóng. Như vậy, là điều hết sức nguy hiểm.

Mùa giải này, SLNA không được đánh giá cao về chất lượng đội hình, lẫn kinh nghiệm thi đấu. Việc để những cầu thủ “thấp bé nhẹ cân” phải đối chọi với những “ông Tây” to khỏe trong một thời gian dài, là một cuộc chiến “lành ít dữ nhiều”.

Bài học mà HLV Ngô Quang Trường phải nhận tại V.League 2016 vẫn còn nóng hổi. Trong giai đoạn đầu mùa giải, HLV họ Ngô đã bố trí cặp tiền đạo ngoại  Odat – Baba để lĩnh xướng hàng công SLNA. Chưa gặt hái được thành công từ cách sắp xếp này thì hậu quả phải nhận lại đến ngay tức thì. Tuyến dưới của đội bóng xứ Nghệ thường xuyên bị bẻ gãy, bị bóp nghẹt trước sự vây ráp của đối phương.

Không những sợi dây liên lạc giữa hàng thủ với hàng công bị cắt đứt, mà thể lực của Võ Ngọc Toàn, Hoàng Văn Khánh, Khắc Ngọc...hao tổn rất nhanh, thậm chí có những trận các cầu thủ nội của SLNA phải đi bộ trên sân khi hiệp 2 mới trôi qua được một lúc. Nhận thấy điều đó, HLV Ngô Quang Trường đã phải sửa sai bằng việc kéo Baba chơi lùi xuống như một tiền vệ, nhằm bổ sung thêm chất cơ bắp cho tuyến giữa. Nhờ sự thay đổi đó, SLNA đã thi đấu tốt hơn trông thấy.

Làm thui chột những tiền đạo nội

Ở SLNA hiện nay có 2 chân sút trẻ, tài năng là Hồ Tuấn Tài và Hồ Phúc Tịnh. Đây chính là 2 gương mặt được các nhà chuyên môn và những người hâm mộ rất kỳ vọng có thể tỏa sáng, nếu được trao cơ hội tối đa. Muốn giải quyết tốt vấn đề đó thì chỉ còn cách, hãy dành 1 suất trên hàng công cho các ngoại binh. Có như vậy, thì những tiền đạo trẻ này mới thường xuyên được thể hiện tài năng của bản thân họ.

Tại mùa giải vừa qua, tiền đạo Hồ Tuấn Tài là một trong những cầu thủ thi đấu tiến bộ nhất của SLNA. Dù phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị suốt cả giai đoạn lượt đi, nhưng khi được tin tưởng, “truyền nhân của Văn Quyến” đã chứng tỏ được phần nào tài năng của mình. Kết thúc V. League 2016, Hồ Tuấn Tài có được 5 bàn thắng cho đội chủ sân Vinh, mặc dù anh chỉ ra sân với hơn 10 trận đấu.

Tiền đạo trẻ Hồ Tuấn Tài cần được trao cơ hội nhiều hơn.
Tiền đạo trẻ Hồ Tuấn Tài cần được trao cơ hội nhiều hơn.

Bên cạnh khả năng săn bàn, cầu thủ sinh năm 1995 còn chứng tỏ được sự thông minh trong việc di chuyển, phối hợp với các đồng đội xung quanh. Sở hữu kỹ thuật cá nhân khá tốt, cùng với nền tảng thể lực bền bỉ, Hồ Tuần Tài luôn tạo ra rất nhiều khó khăn cho hàng thủ đối phương khi liên tục di chuyển rộng, cầm bóng đột phá. Sự cơ động trong lối chơi của Hồ Tuấn Tài chính là một chìa khóa giúp SLNA mở ra cánh cửa để tiếp cận khung thành đối thủ.

Ngoài tiền đạo quê Hưng Nguyên, cái tên Hồ Phúc Tịnh cũng rất đáng chú ý. Nổi lên từ VCK U21 Báo Thanh niên 2014 với danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất giải”, tiền đạo sinh năm 1994 được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong màu áo SLNA ở V. League. Nhưng những chấn thương dai dẳng đã buộc cầu thủ quê Quỳnh Lưu không có nhiều cơ hội tỏa sáng ở giải đấu danh giá nhất Việt Nam. 

Ngoài ra, việc phải chơi ở vị trí không phải sở trường (tiền vệ phải) cũng là nguyên nhân khiến Hồ Phúc Tịnh không thể hiện hết khả năng vốn có. Ở giai đoạn 2 V. League 2016, cầu thủ có biệt danh Phúc “cuội” được SLNA cho đội bóng chơi ở giải Hạng nhất là Đồng Nai mượn. Tại sân Biên Hòa, Hồ Phúc Tịnh đã thi đấu khá xuất sắc, góp công vào thành tích xếp thứ 4 của thầy trò HLV Trần Bình Sự.

Từ nay cho đến khi V. League 2017 khởi tranh còn khoảng 20 ngày nữa, hi vọng BHL SLNA sẽ thay đổi kế hoạch của mình, bằng việc chiêu mộ một cầu thủ ngoại thi đấu ở tuyến giữa, để vừa cải thiện sức mạnh phòng ngự, đồng thời tránh làm thui chột những tài năng do CLB dày công đào tạo...

                                                                              Thanh Hưng

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.