Câu chuyện ngoại binh ở V.League 2017

(Baonghean.vn) - Tham gia V-League 2017 có 31 ngoại binh (không kể 8 cầu thủ nhập tịch) đến từ 15 quốc gia. Trong đó có khá nhiều cầu thủ có chất lượng chuyên môn cao như Moses Oloya, Gonzalo Damian Marronkle (cùng của HN FC), Victor Ormazabal (TP.HCM), Pape Omar Faye (FLC Thanh Hóa). Sự có mặt của các cầu thủ này làm cho không khí các sân cỏ Việt Nam trở nên sống động hơn rất nhiều.

Trước hết phải khẳng định, nếu không có cầu thủ ngoại thì V-League sẽ giảm đi lượng khán giả đáng kể. Việc xuất hiện ngày càng nhiều cầu thủ có chất lượng khiến cho khán giả Việt Nam được tận mắt chứng kiến nhiều pha bóng hay, bàn thắng đẹp.

Các cầu thủ Việt Nam cũng học hỏi được chính các ngoại binh những kỹ thuật cá nhân lẫn tư duy chiến thuật lẫn phong cách chuyên nghiệp trong tập luyện, sinh hoạt. Tất cả các đội vô địch V-League đều sở hữu ngoại binh thuộc tốp đầu Vua phá lưới của mùa giải. Nhiều năm liền, không có cầu thủ Việt Nam nào đoạt giải Vua phá lưới của V-League.

Moses(giữa) là “bom tấn” trong các hợp đồng mùa giải V-League 2017
Moses(giữa) là “bom tấn” trong các hợp đồng mùa giải V-League 2017.

Trong 31 ngoại binh, có 15 cầu thủ đến từ 5 quốc gia châu Mỹ, đông nhất là Brazil có 7 cầu thủ, tiếp đến Nigeria và Argentina lần lượt có 4 và 3 cầu thủ. Có 11 cầu thủ đến từ châu Phi, có 3 cầu thủ đến từ châu Âu, 2 cầu thủ đến từ Châu Á. Là đất nước xuất khẩu cầu thủ lớn nhất thế giới nên việc có đến 7 ngoại binh mang quốc tịch Brazil là điều khá dễ hiểu.

Các đội dự V-League khá ưa chuộng lối đá kỹ thuật của cầu thủ Brazil, phần lớn các cầu thủ quốc gia này đều có thể đá nhiều vị trí trên sân, thể lực khá dồi dào và lối sống tương đối lành mạnh. Cộng đồng cầu thủ Brazil lại biết cách chia sẻ thông tin cho nhau nên các CLB dường như không mất phí chuyển nhượng khi tuyển dụng. Trở ngại duy nhất là quốc gia này sử dụng ngôn ngữ Bồ Đào Nha, vốn không thông dụng ở Việt Nam.

Đối với các cầu thủ châu Phi, sau những scandal trong sinh hoạt các đội đều ngại sử dụng cầu thủ quốc tịch Uganda mà chuyển sang sử dụng cầu thủ Nigeria. Cả 4 cầu thủ Nigeria đều đá tiền đạo theo kiểu càn lướt mạnh mẽ, điều các HLV rất thích. Chỉ có 3 cầu thủ quốc tịch Argentina thi đấu ở V-League hiện nay nhưng họ đều là những cầu thủ nòng cốt của Hà Nội, SHB. Đà Nẵng và TP.HCM, trong đó Gonzalo Damian Marronkle có thể đá mọi vị trí trừ thủ môn.

Sau màn tuyển dụng các cầu thủ Hàn Quốc không thành công thì gần đây các đội mới quan tâm đến các cầu thủ châu Á, đó chính là Masaaki Ideguchi (Nhật Bản) của HAGL và Alvaro Linares Silva (Philippines) của Hà Nội FC. Thực ra trung vệ Alvaro Linares Silva là cầu thủ Tây ban nha nhập tịch Philippines nên thể hình khá to cao.

Trong 31 ngoại binh thì 25 cầu thủ đá tiền đạo, 2 tiền vệ và 4 hậu vệ, thực ra việc phân chia chỉ mang tính tương đối vì có đến gần 50% số tiền đạo ngoại có thể đá tiền vệ. Các ngoại binh đá hậu vệ (đều đá trung vệ) như Chaher Zarour (Pháp), Ramon Rodrigues,Alvaro Linares Silva (Philippines) đều có quả chuyền dài đặc trưng, giỏi không chiến nên người hâm mộ đang quan tâm vì sao HAGL lại chọn Mobi Fehr (Mỹ), hy sinh suất tiền đạo ngoại.

Trong 14 đội tham gia thì Sài Gòn và SLNA thực sự đang chơi “canh bạc ngoại binh” khi điền 4 cái tên Marcelo Fernandes, Patrick Dos Santos Cruz (đều của Brazil), Olaha (Nigeria), Henry (Trinidad & Tobago) vào những giờ khắc cuối cùng. Trong khi đó, Hà Nội FC, Than Quảng Ninh do tham dự AFC Cup nên đang có lợi thế khi được phép đăng ký lần lượt là 4 và 3 ngoại binh.

1.	Do tuyển dụng gấp gáp nên ngoại binh đang là “canh bạc” của SLNA mùa này (ảnh AT).
Do tuyển dụng gấp gáp nên ngoại binh đang là “canh bạc” của SLNA mùa này. Ảnh: A.T

Hiện chỉ có ó 6 đội bóng chỉ dùng đúng 2 ngoại binh HAGL, XSKT. Cần Thơ, Long An, SLNA, Sài Gòn, Khánh Hòa, không có cầu thủ nhập tịch. Trong số này duy nhất HAGL hàng công chỉ dùng cầu thủ nội, Mobi Fehr chơi ở hàng hậu vệ còn Masaaki Ideguchi đá tiền vệ.

Muốn biết, các đội sử dụng ngoại binh hay dở như thế nào, chúng ta đành phải chờ. Nhưng có thể khẳng định, ngoại bình đã là một phần không thể thiếu của sân chơi V-League!

A.T

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.