Có nên học Lê Công Vinh?

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi được giữ chức Quyền Chủ tịch CLB TPHCM, Lê Công Vinh đã ra tận quầy vé của sân vận động Thống Nhất để trực tiếp bán vé cho người hâm mộ. Đây là hành động chưa từng có tiền lệ ở bóng đá Việt Nam.

Hình ảnh Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh trong vai trò của 1 nhân viên bán vé đã nhận được rất nhiều sự tán thưởng của dư luận. Chính nhờ sự xuất hiện của cựu tiền đạo xứ Nghệ đã khiến khán giả Sài thành kéo đến sân Thống Nhất đông hơn thường lệ. Trong trận đấu giữa CLB TPHCM - QNK Quảng Nam, theo ước tính có khoảng 7 - 8 nghìn cổ động viên tới sân theo dõi cuộc so tài của 2 đội. Đã từ lâu rồi, kể từ ngày Công An TPHCM, Cảng Sài Gòn, Hải Quan giải thể, sân Thống Nhất mới lại có được không khí náo nhiệt trong 1 trận đấu ở V. League.

Cho dù trọng tài chính đã nổi hồi còi kết thúc trận đấu khá lâu, cho dù đội chủ nhà CLB TP. HCM không thể giành trọn vẹn 3 điểm nhưng người hâm mộ thành phố mang tên Bác vẫn nán lại sân để động viên, cổ vũ cho thầy trò HLV Alain Fiard. Lúc này, mọi người lại được chứng kiến cảnh Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh cùng các cầu thủ CLB TPHCM chạy xung quanh sân để cảm ơn sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà. Cái khoảng cách giữa 1 ngôi sao, một ông chủ với những người hâm mộ đã được xóa nhòa sau những hành động gần gũi, giản dị và đầy khôn ngoan của Lê Công Vinh.

Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh trực tiếp bán vé ở sân Thống Nhất.  Ảnh: Internet
Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh trực tiếp bán vé ở sân Thống Nhất. Ảnh: Internet

Lâu nay, SLNA luôn tự hào là đội bóng có lượng người hâm mộ đông đảo nhất cả nước. Nhiều đội bóng mạnh về tiềm lực tài chính như CLB Hà Nội (tiền thân là HN. T&T), B. Bình Dương... đều nhìn SLNA với ánh mắt thèm thuồng và ngưỡng mộ. Sân Vinh trong mấy thập kỷ qua được mệnh danh là “chảo lửa” bởi sức nóng từ những khán đài chật kín khán giả. Hình ảnh, người hâm mộ xứ Nghệ phải “trèo bằng thang” để vào sân Vinh chứng kiến đội nhà thi đấu đã trở nên gần gũi, quen thuộc.

Vậy mà, trong mùa giải 2016 vừa qua, “chảo lửa thành Vinh” đã trở nên nguội lạnh, hiu hắt. Những trận đấu mà SLNA trong tư cách là đội chủ nhà, các khán đài chỉ đón lác đác vài nghìn người hâm mộ tới sân cổ vũ. Theo những con số thống kê có được, trung bình mỗi trận SLNA thi đấu sân Vinh mùa giải vừa qua chỉ đón xấp xỉ khoảng 3 nghìn khán giả. Đây là điều vô cùng đáng buồn, đáng tiếc và đáng lo lắng với SLNA. Người hâm mộ không chỉ là nguồn động viên cho các cầu thủ thi đấu, mà còn là 1 trong những nguồn thu nhập của đội bóng ở sân chơi chuyên nghiệp.

Rất nhiều nguyên nhân khiến khán giả xứ Nghệ quay lưng như phong độ đi xuống và đội bóng thiếu tham vọng ở những mùa giải gần đây. Nhưng có một yếu tố quan trọng không kém, chính là sự hờ hững của BLĐ SLNA với người hâm của mình. Ở bất cứ nơi đâu, mối quan hệ giữa các cổ động viên và đội bóng luôn thể hiện sự khăng khít, qua lại. Muốn người hâm mộ đến sân cổ vũ thì đội bóng phải chứng tỏ được sự tôn trọng dành cho họ, thay vì mặc định “mình là thần tượng nên mình có quyền”.

Một thực tế rõ ràng, người hâm mộ là tài sản quý giá nhất của mọi đội bóng. Nói như HLV Henrique Calisto: “Bóng đá không có khán giả là thứ bóng đá chết”. Cho nên, để duy trì sự tồn tại và phát triển của đội bóng thì không thể không xem trọng vị trí, tầm quan trọng của các cổ động viên. Cơ sở vật chất khang trang hiện đại tới đâu, các cầu thủ chơi hay, gặt hái được nhiều danh hiệu như thế nào, nếu không có người hâm mộ sát cánh, chia sẻ cũng trở thành thứ vô nghĩa. Vì thế, hờ hững với khán giả cũng chính là tiền đề cho sự đi xuống, thậm chí, là “xóa sổ” đội bóng.

Sân Vinh không còn khán giả đông như trước. Ảnh internet
Đâu rồi những hình ảnh bùng nổ trên khán đài sân Vinh?

Trong những năm gần đây, hiếm có CLB nào thi đấu cống hiến và giành nhiều danh hiệu như CLB Hà Nội (trước đây là Hà Nội T&T). Nhưng có một thực tế đáng buồn, sân Hàng Đẫy luôn trong tình trạng vắng khán giả. Để giải quyết vấn đề đó, ông chủ Đỗ Quang Hiển đã liên tục tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu cho đội bóng. Với việc “treo vĩnh viễn chiếc áo số 12”, đổi tên HN.T&T thành CLB Hà Nội cùng nhiều kế hoạch “khủng”...cũng chính là nước cờ giúp đội bóng tới gần hơn những người hâm mộ Thủ đô.

Không phủ nhận, CLB SLNA đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như việc thăm hỏi các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn hay là việc sau mỗi trận đấu, giải đấu, BHL và các cầu thủ căng băng rôn cảm ơn, tri ân khán giả. Nhưng chừng đó là chưa đủ để thắt chặt mỗi quan hệ giữa đội bóng với người hâm mộ của mình. Cần phải kéo khán giả lại gần hơn với các cầu thủ, CLB bằng những hành động giản dị, gần gũi như những gì Lê Công Vinh đang làm.

Hãy xóa nhòa bức tường thành ngăn cách giữa thần tượng và những người hâm mộ. Có như vậy, khán giả sẽ tới sân nhiều hơn vì ở đó họ được yêu thương và tôn trọng, không như kiểu “yêu đơn phương” bấy lâu vẫn tồn tại.

Hình ảnh Lê Công Vinh đứng bán vé trước sân Thống Nhất hay Nguyễn Công Phượng phát tờ rơi ở ga tàu điện ngầm bên Nhật, rất đáng để những người làm bóng đá chân chính học tập.

                                                                             Thanh Hưng

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.