Có phải Pep Guardiola đớn hèn?

(Baonghean.vn) - Kết thúc vòng đấu thứ 21, MC của Pep Guardiola tiếp tục giẫm chân ở vị trí thứ 5. Danh hiệu vô địch Premier League đang ngày càng rời xa đội chủ sân Etihad.

1. Sau trận thua tan tác 0 - 4 trước Everton của MC, HLV Pep Guardiola thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi bị Chelsea bị xa tới 10 điểm. Đó là khoảng cách lớn. Tuy nhiên, khoảng cách giữa MC với đội xếp thứ 2 chỉ là 3 điểm. Chúng tôi phải cố gắng”.

Qua đó có thể hiểu, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã gần như không còn tin tưởng đội bóng của ông dẫn dắt đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch với Chelsea.

HLV Pep Guardiola đang có những toan tính của riêng mình.  Ảnh: Internet.
HLV Pep Guardiola đang có những toan tính của riêng mình. Ảnh: Internet.

Khi nhắc đến “khoảng cách giữa MC với đội xếp thứ 2...”, nghĩa là Pep Guardiola muốn các học trò của mình cố gắng thi đấu kiếm một vị trí càng cao càng tốt trong TOP 4, tất nhiên, sau ngôi vương thì chính là ngôi vị Á quân. Mục tiêu này nghe qua có vẻ khiêm tốn, nhưng nhìn nhận một cách khách quan thì nó hoàn toàn phù hợp với MC.

Không ít người sẽ cười chê thuyền trưởng Pep Guardiola “chưa đánh đã hàng”, bởi khoảng cách 10 điểm với đội dẫn đầu không phải là quá lớn khi Premier League còn những 18 vòng đấu nữa.

Không phải Pep Guardiola bi quan, không phải ông vội “giương cờ trắng”, mà thực sự xét về phong độ và điểm số hiện tại, chức vô địch Premier League 2016/2017 đang ở ngoài tầm với của MC. Điều quan trọng vào lúc này, là HLV 45 tuổi cần phải giải quyết bài toán tâm lí cho các học trò.

Ông không muốn Aguero và các đồng đội phải chịu áp lực vì chiếc cúp vô địch dẫn đến những màn trình diễn không như ý.

“Tôi đã nói chuyện với các học trò trong ba tuần qua và bảo rằng họ không nên nhìn vào bảng xếp hạng Premier League”, Pep Guardiola tiếp lời. Chứng tỏ, cựu HLV Barcelona và Bayern Munich đang cố tình hướng các cầu thủ MC thoát khỏi áp lực của những “kẻ chạy sau”. Một khi tâm lí thoải mái hơn, đội chủ sân Etihad sẽ trở lại với sự nguy hiểm vốn có.

Các cầu thủ MC đã thảm bại trên sân Goodison Park của Everton.  Ảnh: Internet.
Các cầu thủ MC đã thảm bại trên sân Goodison Park của Everton. Ảnh: Internet.

Thực ra, Pep Guardiola đã tiên liệu điều này từ trước. Ngay đầu mùa giải khi MC đang có chuỗi trận thăng hoa với 5 chiến thắng liên tiếp tại Premier League, HLV 45 tuổi đã từng phát biểu: “Rồi chúng tôi sẽ phải thua trận thôi. Không ai thắng mãi được”.

Lúc đó, người ta bảo ông ngạo mạn mà không biết rằng, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đưa những lời nói như thế cốt chỉ để giúp các học trò không bị áp lực tâm lí. Đúng như lo lắng của Pep Guardiola, không lâu sau đó MC thua Tottenham thật và rơi vào cuộc khủng hoảng phong độ kéo dài đến tận mãi hôm nay.

2. Vốn là HLV giàu tham vọng nên không có chuyện Pep Guardiola xem nhẹ mục tiêu của MC ở mùa giải này. Suy cho cùng, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha được mời về sân Etihad để xây dựng một triều đại như cái cách mà ông đã làm ở Barcelona trước đây.

Những ông chủ ở MC cần ở Pep Guardiola không chỉ là các danh hiệu mà còn ở vị thế của một đội bóng đẳng cấp, tương tự cách Sir Alex Ferguson để lại cho kình địch MU. Cho nên, quá trình đó cần có thời gian đủ dài nhất định, chứ không thể thành công trong một sớm, một chiều.

Nói như thế không có nghĩa, đội chủ sân Etihad muốn thi đấu ra sao cũng được, xếp thứ bao nhiêu (trừ xuống hạng) cũng được. Một suất nằm trong TOP 4 là nhiệm vụ bắt buộc với Pep Guardiola. Tuy nhiên, kể cả khi “lỡ” có đứng thứ 5, thứ 6 thì khả năng vị chiến lược gia người Tây Ban Nha bị sa thải cũng không cao, trừ khi ông muốn như thế. Vậy nên, đừng ai bất ngờ trước thái độ “bình chân như vại” của Pep Guardiloa, dù MC có những trận thua liểng xiểng.

Trong khi, nhiều người kêu gọi ông nên có sự thay đổi chiến thuật, nhất là ở khả năng phòng ngự, HLV sinh năm 1971 vẫn một mực tuyên bố: “Tôi thà chết còn hơn bỏ triết lí tấn công”. Chẳng phải Pep Guardiola bảo thủ đâu, đơn giản ông đang được cho phép (các ông chủ MC) thực hiện các thử nghiệm ở sân Etihad.

Với một tín đồ của bóng đá tấn công như Pep Guardiola, thì đương nhiên sự thử nghiệm sẽ không dành cho chiến thuật phòng ngự. MC chưa thành công, chẳng qua đây đang là quá trình chiến lược gia người Tây Ban Nha đưa ra những thử nghiệm, chứ không phải ông “đã đầu hàng”.

Những phát ngôn của Pep Guardiola vừa qua có 50% là thật, 50% còn lại là chỉ cốt đưa MC ra khỏi tâm điểm chú ý của đối thủ và dư luận. Việc đội chủ sân Etihad có rời đường đua ngôi vô địch Premier League hay không, bản thân vị chiến lược gia này mới hiểu.

CĐV MC có thể buồn, những người ghét ông có thể vì điều đó mà chế giễu, nhưng Pep Guardiola chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng mà đội bóng của mình đạt được. Anh hùng hay không, đâu chỉ đánh giá qua vài lời nói./.

                                                                             Trâm Uyên

tin mới

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.