Đi tìm đội hình 'chuẩn' cho SLNA trước thềm V.League 2017

(Baonghean.vn) – Đúc kết từ những điểm yếu còn tồn tại ở những mùa giải trước, đặc biệt là tuyến tiền vệ, năm nay, sự có mặt của những nhân tố mới như 2 ngoại binh Olaha và Henry hứa hẹn sẽ mang đến sự phá cách cho lối chơi của đội bóng xứ Nghệ.

Quan sát những buổi tập gần đây của SLNA có thể dễ dàng nhận ra, sơ đồ chiến thuật mà HLV Nguyễn Đức Thắng đang tập luyện cho các học trò là sơ đồ 4-4-1-1. Trong đó, ngoại binh trẻ Olaha Michael đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ phòng ngự từ xa cũng như hộ công cho chân sút Henry Shackiel ở phía trên.

Ở mùa giải vừa qua, khi thiếu vắng đi một "linh hồn" nơi tuyến giữa như Quang Tình hay “máy quét” Hoàng Thịnh, hàng tiền vệ của SLNA chính là điểm yếu mà BHL SLNA đã không thể hoá giải. Dù sơ đồ mà HLV Ngô Quang Trường áp dụng là 4-4-2, một sơ đồ mà bóng đá hiện đại đang rất “chuộng".

Tuy nhiên, hàng tiền vệ 4 người của SLNA không thể phát huy được ưu thế mà sơ đồ này mang lại và gần như vô hại trước những hàng phòng ngự được tổ chức tốt.

Lối chơi của Sông Lam Nghệ An ở mùa giải mới được hứa hẹn sẽ xoay quanh ngoại binh Olaha Michael (sinh năm 1997) đến từ Nigeria.
Lối chơi của Sông Lam Nghệ An ở mùa giải mới được hứa hẹn sẽ xoay quanh ngoại binh Olaha Michael (sinh năm 1997) đến từ Nigeria.

Mặt khác, trước những đối thủ mạnh có thiên hướng tấn công, những Ngọc Toàn, Khắc Ngọc, Phi Sơn... không thể giảm tải sức ép cho hàng phòng ngự phía sau. Chính vì vậy, để giải quyết triệt để điểm yếu cố hữu nói trên, một trong những tiêu chí mà BHL SLNA đặt ra trong thời gian tuyển chọn ngoại binh đó chính là khả năng hỗ trợ phòng ngự. Đồng thời, áp dụng một sơ đồ phù hợp dựa trên những nhân tố đang có.

Dựa trên tình hình lực lượng hiện tại khi Đình Hoàng chưa hồi phục chấn thương, hàng hậu vệ được cho là tối ưu của SLNA sẽ bao gồm: Sỹ Nam, Ngọc Hải, Văn Khánh, Ngọc Đức. Hàng tiền vệ là sự có mặt của Thế Cường, Phi Sơn ở 2 cánh và Ngọc Toàn, Khắc Ngọc đá tiền vệ trung tâm. Chơi cao nhất là 2 ngoại binh Olaha và Henry.

Nếu áp dụng sơ đồ 4-4-1-1, SLNA không những có thêm nhiều đường binh mới nhờ sự nhanh nhẹn, lắt léo của Phi Sơn và Thế Cường ở 2 cánh, mà còn có thể chuyển sang 4-5-1 khi cần và Olaha Michael (69) đá như một tiền vệ kiến thiết bóng. Mặt khác, khi Phi Sơn và Thế Cường dâng cao, đội hình này sẽ biến thể sang sơ đồ 4-2-3-1 và vẫn đảm bảo đủ quân số để phòng ngự từ xa.

Tuy nhiên, để phát huy được những tinh tuý của đội hình này, vai trò của tiền đạo đá lùi là cực kỳ quan trọng. Olaha Michael sẽ phải thể hiện được sự đa năng của mình vì cầu thủ sinh năm 1997 này chính là mối liên kết trong những pha phối hợp bóng ngắn. Bên cạnh đó, một trong những điểm yếu mà sơ đồ này mang lại là hiệu quả từ những đợt phản công nhanh. Vì khi Olaha đá lùi, một mình chân sút Henry Shackiel sẽ vô cùng lạc lõng ở phía trên.

Trước thềm V.League 2017, tân binh Henry liên tục ghi điểm trong mắt BHL SLNA là một dấu hiệu tích cực.
Trước thềm V.League 2017, tân binh Henry liên tục ghi điểm trong mắt BHL SLNA là một dấu hiệu tích cực.

Theo đánh giá, Olaha Michael dù còn rất trẻ nhưng khá nhanh nhẹn và hoà nhập nhanh với lối chơi chung. Trong khi đó, chân sút Henry Shackiel không có thể hình thực sự cao lớn, nhưng chỉ một thời gian ngắn thử việc tại SLNA, cựu tuyển thủ U17 và U20 Trinidad & Tobago liên tục để lại dấu ấn trong những buổi đấu tập bằng những pha dứt điểm đa dạng thể hiện được tốc độ và sự tinh quái.

Ở mùa giải vừa qua, trong màu áo W Connection tại giải VĐQG Trinidad & Tobago, Henry không phải là sự lựa chọn số 1 khi chỉ ra sân 7 trận nhưng vẫn kịp đóng góp 4 bàn thắng. Ở 2 mùa giải đầu tiên thi đấu tại sân chơi chuyên nghiệp, tiền đạo sinh năm 1994 này cũng có thành tích 8 bàn thắng cho CLB Point Fortin trong nước khi mới 20 tuổi.

Hơn nữa, trong suốt quá trình chuẩn bị cho V.League 2017, thể lực của các cầu thủ SLNA đã được HLV Đức Thắng và trợ lý Nguyễn Văn Thịnh cải thiện một cách đáng kinh ngạc. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi để áp dụng được một lối chơi mới dựa trên sơ đồ 4-4-1-1, gần như tất cả các cầu thủ trên sân (trừ thủ môn), đều phải có sức bền vì các vị trí trên sân liên tục di chuyển, bù đắp cho nhau.

Bản thân một cầu thủ có thể hình “phát tướng” như Phi Sơn cũng vừa “lột xác” khi anh giảm đến gần 4kg trong thời gian BHL SLNA mới được bổ nhiệm.

Dù quả bóng V.League 2017 chưa lăn, nhưng chắc chắn cặp song sát Đức Thắng – Văn Thịnh đã có được những tính toán, ý đồ riêng. Và về phần người hâm mộ, chỉ sau những trận đấu chính thức đầu tiên, họ mới có thể thấu hiểu vì sao SLNA lại mạnh dạn ký hợp đồng với 1 chân sút ngoại mới 19 tuổi khi vẫn còn đó hàng những cái tên như Phúc Tịnh, Tuấn Tài, Viết Nguyên, Văn Đức...

Quỳnh Trang

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

Trụ cột tuyển Việt Nam không thể tham dự giải U23 châu Á; Cựu huấn luyện viên Nam Định tuyên bố muốn dẫn dắt Đội tuyển Hàn Quốc

Trụ cột tuyển Việt Nam không thể tham dự giải U23 châu Á; Cựu huấn luyện viên Nam Định tuyên bố muốn dẫn dắt Đội tuyển Hàn Quốc

(Baonghean.vn) - Trụ cột tuyển Việt Nam không thể tham dự giải U23 châu Á; Bất ngờ với giá vé xem vòng chung kết giải U23 châu Á 2024; Cựu huấn luyện viên Nam Định tuyên bố muốn dẫn dắt Đội tuyển Hàn Quốc... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Huấn luyện viên Lee Young-jin được tiến cử dẫn dắt tuyển Việt Nam; AFC nhận định khó tin về U23 Việt Nam trước giải châu Á

Huấn luyện viên Lee Young-jin được tiến cử dẫn dắt tuyển Việt Nam; AFC nhận định khó tin về U23 Việt Nam trước giải châu Á

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Lee Young-jin được tiến cử dẫn dắt tuyển Việt Nam; AFC nhận định khó tin về U23 Việt Nam trước giải châu Á; Hai đại diện Việt Nam tham dự Giải vô địch các Câu lạc bộ ASEAN... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Khi các đội bóng 'tuýt còi' trọng tài

Khi các đội bóng 'tuýt còi' trọng tài

(Baonghean.vn) - Sau trận thua trên sân Hàng Đẫy ở vòng 14 trước Thép Xanh Nam Định, Hà Nội FC đã có công văn gửi tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bày tỏ không hài lòng với nhiều quyết định của trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải trong trận đấu nói trên.