FLC Thanh Hóa- SLNA (2-0): Dùng người Nghệ để thắng người Nghệ

(Baonghean.vn) - Với dàn cầu thủ có chất lượng, ngồi trên ghế chỉ đạo lại là HLV Ljupko Petrovic nổi danh sân cỏ châu Âu, việc chủ nha FLC Thanh Hóa tấn công nhiều hơn là điều đã được dự báo. Nhưng với chiêu “dùng người Nghệ để thắng người Nghệ” thì cho thấy ông thầy Serbia đã quá nhanh để hòa nhập V-League.

Chủ nhà "dùng độc trị độc”

Nhận định về lý do trong 7 lần gặp nhau ở 2 mùa giải vừa qua, đội chủ sân Thanh Hóa chịu thất bại tới 4 lần (2 trận thắng, 1 trận hòa) là do thiếu “chất thép” khu vực giữa sân nên khi Hoàng Thịnh bị chấn thương không thể ra sân, HLV Ljupko Petrovic đã thử nghiệm Trọng Hoàng, Bật Hiếu vào vị trí này để đá cặp với Văn Bình.

Cuối cùng ông quyết định chọn Trọng Hoàng, có lẽ vì cầu thủ này phối hợp ăn ý hơn với Văn Bình, một cầu thủ cũng xuất thân từ lò xứ Nghệ. Hoàng, Bình cũng thi đá máu lửa hơn, hiểu đối thủ hơn. Thực tế, Trọng Hoàng đã đẩy bật cặp tiền vệ trung tâm của SLNA là Ngọc Hải và Khắc Ngọc lùi sâu về phần sân nhà, Hoàng “bò” không ngại va chạm với đàn em Ngọc Hải, dù đã bị lĩnh thẻ.

Trong khi đó Đình Đồng, trong vai trò hậu vệ phải đã sớm tiễn Xuân Mạnh trở về ghế dự bị và hạn chế rất nhiều Thế Cường, cầu thủ tiền vệ trái vào thay người. Không chỉ phòng ngự hay mà Đình Đồng cùng Quốc Phương, Trọng Hoàng đã làm khốn khổ hậu vệ Ngọc Đức của SLNA.

Thanh Hóa (áo vàng) khiến đội khách SLNA phải thua tâm phục, khẩu phục.
Thanh Hóa (áo vàng) khiến đội khách SLNA phải thua tâm phục, khẩu phục.

Tiền vệ Văn Bình chính là cầu thủ xứ Nghệ đá hay nhất trận đấu. Cầu thủ số 9 này đá khá quái, xuất hiện ở các điểm nóng để bịt được lên bóng của SLNA và đọc trận đấu khá tốt. Nhiều năm đá cho SLNA, nên Văn Bình hiểu được khoảng trống sau lưng cặp trung vệ, nắm được điểm yếu của thủ môn Nguyên Mạnh khi “xuất tướng” không hò hét thông báo cho hàng hậu vệ. Nếu như bàn thắng đầu, có sự lóng ngóng Mạnh Hùng thì bàn thắng thứ 2 là một sự dàn xếp có chủ ý, Trọng Hoàng là người tham gia kiến tạo để Uche chỉ làm công việc đơn giản là đá bóng vào lưới.

Với giải thưởng trận thắng lên đến 500 triệu đồng, cùng sự xuất hiện của HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hữu Thắng thì dàn cầu thủ trẻ FLC Thanh Hóa và bộ ba cầu thủ xứ Nghệ được toàn diện: tiền thưởng và hình ảnh.

Khách đơn điệu, bế tắc

Suốt cả trận đấu, hai đội đều dùng sơ đồ 4-4-2 để thi đấu nhưng thế trận trên sân lại hoàn toàn khác nhau, bởi FLC Thanh Hóa có “nhiều bột” hơn. Cặp tiền vệ trung tâm Văn Bình, Trọng Hoàng đã chia cắt rất tốt hàng công của SLNA nên Henry, Olaha đói bóng.

Trong khi đó, Thanh Bình bên cánh trái và Quốc Phương bên cánh phải liên tục di chuyển khiến cho Sỹ Sâm và Ngọc Đức nhiều lần hụt hơi. Bản thân Omar, Uche đều có khả năng tự làm bóng nên các trung vệ Minh Đức, Mạnh Hùng nhiều phen chao đảo.

FLC Thanh Hóa cầm bóng 58%, tung ra 18 cú sút về cầu môn trong đó có 7 tình huống nguy hiểm khi các chân sút chủ nhà đã đối diện với Nguyên Mạnh. Phía SLNA chỉ tung được 6 cú sút cầu môn, trong đó chỉ có tình huống sút xa của Henry khiến thủ môn Thành Thái có đôi chút vất vả.

Hiệp 2, mặc dù bị thua 0-2 nhưng tình thế của trận đấu cũng không có sự thay đổi đáng kể về thế trận. Thậm chí, BHL còn “tung cờ trắng” rút Phi Sơn ra nghỉ chuẩn bị cho trận gặp SXKT.Cần Thơ, còn việc đưa Ngọc Hải về đá trung vệ cho thấy BHL SLNA vẫn chưa tìm được nhạc trưởng đúng nghĩa ở khu vực giữa sân.

Khi đối phương chủ trương đá nhanh, quyết liệt thì hàng tiền vệ không có bất cứ cầu thủ SLNA nào tự tin cầm bóng để phối hợp. Lối treo bóng từ biên của đội bóng xứ Nghệ thường bị trung vệ Van Bakel (FLC Thanh Hóa) hóa giải khá dễ dàng, trong khi đó để chống bóng bổng thì nhiều lần Henry phải lùi sâu về sân nhà. Với 8/14 đội bóng có mặt 3 ngoại binh và cầu thủ nhập tịch thì SLNA sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Khán giả xứ Nghệ khó có thể hài lòng với SLNA chỉ có mỗi miếng đánh “dài và trái” còn có một vài vị trí trên sân, trong đó có Mạnh Hùng thi đấu như ngái ngủ. Vẫn biết, mới là trận đầu tiên của mùa giải nhưng trình độ ngoại binh như hiện nay, cùng với lối đá không có người làm bóng thì  BHL SLNA phải mất rất nhiều thời gian để điều chỉnh. Rất có thể sau trận derby này, có nhiều gương mặt mới sẽ được tiếp tục thử nghiệm thay cho những khuôn mặt liên tục gây thất vọng trong những năm gần đây.

                                                                                      N@T

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.