U23 VN với nỗi lo vị trí thủ môn

(Baonghean.vn) - Không khó để đưa ra nhận định danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị cho trận giao hữu với U23 Malaysia ngay sau Tết Nguyên Đán sẽ là bộ khung cho SEA Games 29 vào tháng 8 tới đây. Nhìn vào danh sách, không ít người sẽ lo làm thế nào để Hữu Thắng dẫn dắt đội U23 VN có mặt ở trận chung kết?

Trong số 23 cầu thủ được gọi, thì có đến 9 cầu thủ hiện đang thuộc biên chế của HAGL gồm: thủ môn Lê Văn Trường, Lê Văn Sơn, Vũ Văn Thanh, A Hoàng, Trần Hữu Đông Triều, Nguyễn Văn Toàn, Hoàng Thanh Tùng, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Công Phượng. 

Sự vắng mặt đáng tiếc chính là tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh đang trong quá trình hồi phục chấn thương. Còn Lương Xuân Trường, người nhận danh hiệu Quả bóng bạc Việt Nam 2016 cũng không thể góp mặt do bận thi đấu cho CLB Gangwon tại K- League Classic.

Tuấn Anh và Xuân Trường vẫn là trụ cột tại SEA Games 29.
Tuấn Anh và Xuân Trường vẫn là trụ cột tại SEA Games 29.

Tiếp đến là Hà Nội FC cũng có đến 4 cầu thủ góp mặt là thủ môn Phí Minh Long, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Quang Hải, Phạm Đức Huy. Các CLB như SLNA, FLC Thanh Hóa, SHB Đà Nẵng, Sài Gòn FC, Viettel, Bình Định đều đóng góp từ 1-2 cầu thủ. Công thức triệu tập U23 Việt Nam của Hữu Thắng lần này chính là HAGL + U20 VN.

Nỗi lo hàng thủ 

Là cầu thủ U23, lứa tuổi được coi là bắt đầu chín của cầu thủ bóng đá nhưng khá nhiều cái tên được gọi lần này rất ít được đá chính tại V-League 2017. Cả 3 thủ môn Phí Minh Long (Hà Nội FC), Bùi Tiến Dũng (FLC Thanh Hóa), Lê Văn Trường (HAGL) đều chưa 1 lần được ra sân, điều này khiến cho họ khó cảm giác bóng tốt khi đứng trong khung thành đội tuyển. Thủ môn Phí Minh Long, của CLB Hà Nội FC người nhiều khả năng được bắt chính trong trận giao hữu sắp tới cũng đã mất vị trí vào người đồng nghiệp Văn Công. Thậm chí nhiều trận đấu thì Phí Minh Long còn không được đăng ký vào danh sách thi đấu, người dự bị cho Văn Công là thủ môn Anh Đức.

So với vị trí thủ môn, hàng hậu vệ có Văn Thanh đang là trụ cột của HAGL, được đá chính cả 4 trận đầu tiên V-League 2017. Hậu vệ trái Hồ Tấn Tài của Bình Định đang nổi bật hơn cả, Văn Sơn có chăng chỉ là phương án dự bị thứ 3. Hai trung vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel), Hoàng Văn Khánh (SLNA) nhiều khả năng được đá chính hơn Đình Trọng (Sài Gòn FC) bởi khả năng và kinh nghiệm chinh chiến mấy mùa bóng vừa qua. Đặc biệt Văn Khánh có 3 trận đấu trong màu áo đội bóng xứ Nghệ được khán giả đánh giá cao.

Theo quan sát của chúng tôi chỉ có 9 cầu thủ đang là nòng nốt của các đội dự V-League 2017, đó là : Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC), Lê Thanh Bình (FLC.TH), Vũ Văn Thanh, A Hoàng, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Hồng Duy (HAGL), Trần Đình Trọng(Sài Gòn FC), Hà Đức Chinh (SHB.ĐN). Trong đó, Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC), Lê Thanh Bình (FLC.TH), Vũ Văn Thanh, Trần Đình Trọng(Sài Gòn FC), Hà Đức Chinh (SHB.ĐN) là những cái tên được các HLV rất tin tưởng và phần lớn họ đang thi đấu ở hàng công.

Thừa và thiếu ở hàng tiền vệ

Hữu Thắng đang phiêu lưu với “lá bài” Công Phượng.
Hữu Thắng đang phiêu lưu với “lá bài” Công Phượng.

Hữu Thắng đang không có 2 tiền vệ sáng tạo bậc nhất bóng đá Việt Nam là Tuấn Anh và Xuân Trường. Hàng tiền về có đến 8 cái tên thì đều giỏi khả năng đánh chặn hơn là sáng tạo trong khâu điều tiết trận đấu. Khán giả cho rằng Bùi Tiến Dụng là phương án tốt nhưng có lẽ HLV Hữu Thắng sẽ chọn bộ đôi kinh nghiệm hơn là Đông Triều và Duy Mạnh. Đây là bộ đôi được giới chuyên môn đánh giá thừa chất thép nhưng thiếu sự mềm mại, sáng tạo trong khâu tổ chức tấn công.

Bên hành lang cánh phải, Văn Toàn là phương án đã được thử lửa ở cấp độ đội tuyển tại AFC Cup. Hai cái tên Thanh Tùng và Đức Huy có thể đá dự bị cho cầu thủ HAGL. Bên cánh trái, Hồng Duy là cái tên khá nổi nhưng Quang Hải nhiều khả năng được chọn vì ngoài thể lực, kỹ thuật thì cầu thủ Hà Nội FC còn có chất quái, có khả năng tự tạo cơ hội.

Trong đội hình 4-4-1-1 thì vị trí tiền đạo lùi dường như đã dành cho Công Phượng. Điều khá quan ngại là ở HAGL Công Phương cũng đảm nhận nhiệm vụ này, sau lưng là Đông Triều và Ideguchi. Tưởng chừng lối đá 4-4-1-1, với vị trí tiền đạo lùi sẽ dễ biến thành 4-2-3-1 với Công Phương là cầu thủ tổ chức trận đấu. Nhưng lối đá nhiều chạm, thích rê dắt của Công Phượng đang là điểm trừ rất lớn khi đá ở vị trí tổ chức.

Vị trí đã trung phong đá cắm là cuộc đua giữa Đức Chinh, Tuấn Tài và Thanh Bình. Với phong độ ấn tượng trong thời gian qua, chân sút của SHB Đà Nẵng đang nổi bật hơn cản. Tuấn Tài của SLNA cũng sẽ khó lòng xếp trên Thanh Bình, người thường xuyên đá chính trong màu áo FLC Thanh Hóa.

Không khó, bộ khung U23 Việt Nam lần này sẽ xoay quanh 2 đội HAGL và U20 là vì thế. Khá nhiều cầu thủ trẻ đã thành danh trong màu áo U19 năm 2014 của HLV Hoàng Anh Tuấn đang được trọng dụng trong lần tập trung U23 VN lần này. Nhưng người hâm mộ vẫn còn thấy những cái tên như Duy Thường, Công Sơn, Đình Sơn, Văn Trâm  của lò Viettel hay Thành Chung, Văn Kiên đang chơi rất tốt ở CLB Hà Nội…cũng xứng đáng có mặt trên tuyển U23 Việt Nam. 

                                                                                       An Thanh

tin mới

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.