Minh Đức - 'của hiếm' bóng đá Việt Nam

(Baonghean.vn) - Nếu tìm một trung vệ ít nhất 6 năm liền thi đấu tại V.League chưa từng phải nhận bất kỳ 1 tấm thẻ đỏ trực tiếp lẫn gián tiếp nào, 3 năm liên tục không 1 tấm thẻ vàng, thì đó chính là “lão tướng” Nguyễn Minh Đức của SLNA. 

“Đức ơi chạy vừa thôi, để cho các em theo với!”, Minh Đức đã quá quen với những lời trêu ghẹo này của các đồng nghiệp khi đến tập luyện, chuẩn bị thi đấu tại sân Vinh.

Thực tế là dù tuổi đời đã gần 34, cựu thủ quân ĐT Việt Nam vẫn chạy như voi, tập luyện mà không hề có dấu hiệu về tuổi tác. Còn nhận xét về phong cách thi đấu trên sân, các ngoại binh SLNA đều đồng nhất khẳng định: “He plays football with his head.” Có nghĩa là: “Cậu ấy chơi bóng bằng cái đầu của mình”. 

Trung vệ Nguyễn Minh Đức vừa nhận chứng chỉ HLV trình độ B của AFC trong đợt Tết Nguyên Đán vừa qua. Ảnh: Trung Kiên.
Trung vệ Nguyễn Minh Đức vừa nhận chứng chỉ HLV trình độ B của AFC trong đợt Tết Nguyên Đán vừa qua. Ảnh: Trung Kiên.

Tất nhiên, với một cầu thủ sinh năm 1983, lên đội 1 SLNA từ năm 2001 đến nay và trải qua rất nhiều ca chấn thương nặng thì nói Minh Đức vẫn còn sung mãn là phi lý. Thế nên phải thừa nhận trung vệ này là mẫu cầu thủ chơi bóng thông minh, dẻo dai và biết phân phối sức. 

“Gừng càng già càng cay”, đó cũng là lý do mà khi đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Minh Đức vẫn được các đội bóng như HAGL hay Á quân V.League 2016 đặt vấn đề chiêu mộ. Nếu Văn Vinh ở lại SLNA chỉ nhận lương mà không có tiền lót tay, nhưng Minh Đức thì khác. Trung vệ kỳ cựu này vẫn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống hàng phòng ngự đội bóng xứ Nghệ. 

Không những vậy, anh là người có tác phong sinh hoạt chuyên nghiệp, một cầu thủ được cho là hoàn thiện để trở thành một tấm gương cho các đàn em noi theo. Còn trên sân, dù không “đao to búa lớn”, có khả năng truyền lửa như thủ lĩnh Huy Hoàng trước đây, nhưng mỗi khi có Minh Đức trên sân, các hậu vệ trẻ của SLNA thừa nhận họ cảm thấy yên tâm và tự tin hơn rất nhiều. 

Nguyễn Minh Đức khi còn khoác áo ĐTQG - Ảnh: Internet
Nguyễn Minh Đức khi còn khoác áo ĐTQG. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, nếu những ai quy chụp rằng các hậu vệ SLNA chỉ biết chơi bóng thô bạo, đánh nguội sẽ phải suy nghĩ lại nếu nhìn vào những thống kê về Nguyễn Minh Đức. Không ai nhớ rõ kể từ năm 2011 trở về trước, cầu thủ này phải lĩnh bao nhiêu cái thẻ vàng, nhưng chắc chắn rằng anh là một trong số rất ít các hậu vệ không cần dùng quá nhiều sức vẫn thành công khi 1 đối 1. 

Từ V.League 2012, Minh Đức chưa biết đến tấm thẻ đỏ là gì, dù trực tiếp hay gián tiếp. Thi đấu mỗi mùa hàng chục trận ở nhiều CLB khác nhau như XT Sài Gòn, Hải Phòng hay SLNA, trung vệ cao 1m73 này cũng chỉ có 3 lần phải nhận thẻ vàng. Đáng nói rằng trong màu áo Hải Phòng mùa 2009 - 2010 và trong màu áo SLNA mùa giải 2015 đến nay, Minh Đức “trắng thẻ phạt”.

Tấm thẻ vàng gần đây nhất là ở mùa giải 2014 trong trận SLNA găp SHB Đà Nẵng. Hơn nữa anh còn trở thành điểm tựa cho các đồng đội. Bản thân trung vệ Hoàng Văn Khánh cũng ngày một chững chạc, điềm tĩnh hơn khi được đá cặp cùng người tiền bối. 

Đi tìm bí quyết để giúp Minh Đức “trẻ mãi không già” qua lời kể của đồng đội mới biết. Anh là cầu thủ ăn khoẻ như voi. Cầu thủ trẻ SLNA cứ hễ thua trận là nuốt không được cơm, thì Minh Đức cứ đều đặn 4-5 bát/ bữa. Bữa nào không thấy anh Minh Đức “giải quyết” hết thêm 2 đĩa rau sống là các đồng đội thấy lạ. Biết mình không còn được sung sức, nên Đức càng giữ gìn sức khoẻ của mình bằng những phương pháp cực kỳ khoa học. 

Không những sinh ra để làm đội trưởng, từ U14, U15 SLNA rồi U16 Quốc gia, U18 SLNA, U20 QG, U21 SLNA.... và các ĐTQG. Ít người biết rằng, khi còn học THPT Thái Lão - Hưng Nguyên, Minh Đức là học sinh giỏi toàn diện. Chẳng thế mà vốn Tiếng Anh của cầu thủ này cũng tốt nhất tại đội SLNA. 

Nghiệp cầu thủ vốn dễ sa ngã vào những tệ nạn, thói hư tật xấu của xã hội. Nhưng với Minh Đức thì không; dù anh đã trải qua sự nghiệp thi đấu ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh. Quan trọng hơn, khán giả nước nhà cần nhìn nhận một cách công bằng, rằng SLNA không chỉ là nơi sản sinh ra những hậu vệ chơi quyết liệt, mà còn có những cầu thủ chơi bóng một cách tư duy, hiệu quả như Nguyễn Minh Đức. 

Tết Nguyên Đán vừa qua, Minh Đức đã hoàn thành chứng chỉ HLV trình độ B của Liên đoàn bóng đá châu Á và hướng đến tấm bằng A. Sẽ thật tuyệt vời nếu một cầu thủ “tài đức vẹn toàn” như Đức sát cánh cùng với những Huy Hoàng, Như Thuật trở thành những người thầy tại đội trẻ SLNA. Để thế hệ đi sau của đội bóng xứ Nghệ không chỉ lĩnh hội được chất lửa trong thi đấu, mà học cách chơi bóng, phòng ngự khiến đối phương tâm phục khẩu phục./. 

Trung Kiên

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.