SLNA đang cần một cú hích

(Baonghean.vn) - Ngay sau trận thua ngược tức tưởi trên sân nhà trước Quảng Nam FC, CLB SLNA được đón tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đến thăm và làm việc. Tại đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh: SLNA không nên mãi tự hào về quá khứ. Phải tiếp tục duy trì hệ thống đào tạo trẻ, bởi đây là nguồn nhân lực chủ yếu của CLB. Người hâm mộ đang trông chờ vào một “cú hích” từ lãnh đạo địa phương.

Tự hào nhưng không ngủ quên

Gần 4 thập kỷ qua, SLNA là một tượng đài của bóng đá Việt Nam, khi dành hết tất cả các loại Cúp bóng đá từ đội 1 đến đủ các lứa tuổi. Chưa kể, SLNA là đội bóng duy nhất chưa từng xuống hạng và có lực lượng cổ động viên thuộc dạng hùng hậu bậc nhất sân cỏ Việt Nam. Những dấu ấn và sự nỗ lực của bao thế hệ cầu thủ, huấn luyện viên được lãnh đạo địa phương, đông đảo khán giả hâm mộ ghi nhận và là niềm tự hào của xứ Nghệ mỗi khi nhắc đến SLNA. Thậm chí không ít người còn nói: “Nói đến xứ Nghệ là phải nhắc đến truyền thống hiếu học và bóng đá”.

Một thời, sân Vinh từng được mệnh danh là
Một thời, sân Vinh từng được mệnh danh là "chảo lửa" với sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV xứ Nghệ. Ảnh: Đức Dũng.

Nhưng 2 mùa bóng này, sân Vinh vắng như “chùa Bà Đanh”, nhiều trận không có nổi 2 ngàn khán giả là một sự thật. Các đội trẻ SLNA vắng dần ở các Vòng chung kết, bảng xếp hạng sau chức vô địch V-League 2011 lần lượt là 4,4,5,7,9 và đang có xu hướng tụt xuống mùa bóng năm nay là điều đang làm đau đầu BHL đội bóng. Từ chỗ “muốn thắng là thắng, muốn thua là thua” thì giờ đây SLNA thậm chí “trầy vi, tróc vảy” mới hòa được Đồng Tháp, đội bóng đã xuống hạng, không còn động lực thi đấu.

Có lẽ, không phải tự dưng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lại chỉ đạo “SLNA không nên mãi tự hào về quá khứ” bởi hơn ai hết lãnh đạo địa phương đã cảm nhận được nhu cầu đòi hỏi đổi mới cách quản lý của CLB. Nói chính xác hơn, với những con người và cách điều hành như hiện nay, SLNA đã chạm trần về mặt thành tích và đang có chiều hướng tụt hậu so với các địa phương khác.

SLNA rất cần một chiếc áo mới

Bóng đá là môn thể thao phục vụ nhu cầu cộng đồng. Sân Vinh vắng ngắt trong thời gian gần đây như một thông điệp của số đông khán giả xứ Nghệ dành cho đội bóng mà họ đã sát cánh suốt gần 40 năm qua. Thậm chí, khi trọng tài Trung Kiên B đứng ra nhận lỗi thổi sai tình huống cầu thủ Quảng Nam ghi bàn thì khá nhiều khán giả vẫn cho rằng SLNA “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Sâu xa hơn 1 trận đấu thua ngược là đòi hỏi một sự thay đổi toàn diện cách quản lý, điều hành CLB.

Trong quá khứ, SLNA tự hào về đi đầu trong việc mô hình Đoàn bóng đá là đơn vị sự nghiệp có thu, trong bối cảnh các đội bóng khác vẫn chỉ là đơn vị cấp 1 trực thuộc Sở TDTT. SLNA có quyền tự hào là một trong những CLB sớm thành lập mô hình Công ty Cổ phần bóng đá quản lý đội bóng theo chuẩn AFC. Nhưng rồi gần 2 thập kỷ qua, SLNA vẫn chỉ là những con người ấy, cung cách điều hành ấy…

Đã đến lúc, lãnh đạo tỉnh cần có cuộc họp tay 3 để cùng tìm ra một hướng đi mới, một diện mạo mới cho SLNA. Ảnh minh họa
Đã đến lúc, lãnh đạo tỉnh cần có cuộc họp tay ba để cùng tìm ra một hướng đi mới, một diện mạo mới cho SLNA, để chúng ta có cơ hội chạm đỉnh vinh quang. Ảnh minh họa.

Hai thập kỷ, khoảng thời gian đủ để Công Vinh từ một cậu bé từ Quỳnh Lưu vào Vinh học nghề, thành cầu thủ chuyên nghiệp và trở thành ông chủ CLB TP.HCM, ngồi ngang hàng với các bậc cha chú.

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều quốc gia, các tập đoàn kinh tế lớn người ta quy định người đứng đầu chỉ được tại vị không quá 2 nhiệm kỳ. Đơn giản, sau chừng ấy năm con người ta sẽ mất dần đi cảm hứng công việc cũng như sự sáng tạo và trở thành vật cản cho tiến trình đổi mới của đất nước, đơn vị.

Đóng quân trên địa bàn kinh tế chưa thật phát triển, SLNA gặp những khó khăn nhất định trong quá trình phát triển. Nhưng thực tế không phải đội bóng không có những cơ hội để vượt lên khi mà Công ty Tài chính Dầu khí, LILAMA, VTC, SHB…đã không ít lần quan tâm đến việc hợp tác, đầu tư.

Nhìn vào những khuôn mặt hiện có tại CLB, rất khó tìm ra được 1 nhân vật có tầm ảnh hưởng và làm tốt việc kinh doanh bóng đá, trong khi nhà đầu tư Bắc Á lại chọn mô hình quản lý “giao CLB tự chủ tất cả, trừ tiền” vô tình đã khóa chân đội bóng.

Đã đến lúc, lãnh đạo tỉnh cần có cuộc họp tay 3 để cùng tìm ra một hướng đi mới, một diện mạo mới cho đội bóng. Nếu không, hàng năm chúng ta đầu tư không dưới 50 tỷ đồng cho bóng đá mà chỉ kéo được khoảng 20 ngàn khán giả đến sân Vinh là điều cực kỳ lãng phí đối với một tỉnh nghèo. Đằng sau cuộc gặp gỡ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đông đảo khán giả xứ Nghệ rất cần sự nhập cuộc của UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Ngân hàng Bắc Á. Có vậy, SLNA mới có thể phát triển!

                                                                                                      N@T

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.