Tiền vệ Phi Sơn: Cánh chim không mỏi

(Baonghean.vn) - Trải qua 12 vòng đấu tại V. League 2017, 'Ronaldo Việt Nam' chính là cầu thủ chơi ấn tượng nhất của đội bóng xứ Nghệ.

Thất bại đáng tiếc của ĐTVN tại AFF Cup 2016 ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần cũng như phong độ của Phi Sơn. Ngay ở trận đấu giữa SLNA và FLC Thanh Hóa tại vòng 1 V. League 2017, tiền vệ sinh năm 1992 đã chơi dưới sức trước khả năng phòng thủ chặt chẽ của đội chủ nhà.

Khoảng thời gian xuất hiện trên sân của Phi Sơn chỉ gói gọn trong 2 từ: Thất vọng! Không có nổi 1 pha bóng ấn tượng nào từ cầu thủ mang áo số 10, hàng công SLNA rơi vào cảnh bị cô lập hoàn toàn.  

Phong độ tệ hại đó tiếp tục được Phi Sơn tái hiện ở cuộc tiếp đón XSKT Cần Thơ trên sân Vinh sau 1 tuần lễ. Dù bàn thua đến từ pha phản lưới nhà của trung vệ Ngọc Hải nhưng trách nhiệm của Phi Sơn và các đồng đội tuyến trên là không hề nhỏ. Nếu như các chân sút SLNA thi đấu hiệu quả hơn thì rất khó để đội bóng đến từ miền Tây lật ngược thế cờ vào phút bù giờ của trận đấu.

Rõ ràng, Phi Sơn phải hứng chịu sự chỉ trích là không hề oan uổng bởi dù gì anh cũng là đầu tàu trên hàng công SLNA.

Phi Sơn (áo vàng) là quân át chủ bài của BHL SLNA trong những mùa giải gần đây. Ảnh: Trung Kiên.
Phi Sơn (áo vàng) là quân át chủ bài của BHL SLNA trong những mùa giải gần đây. Ảnh: Trung Kiên.

Tưởng như mọi thứ sẽ tồi tệ hơn nữa với Phi Sơn, thì ở trận đấu với S. Khánh Hòa tại vòng 3, cầu thủ quê Hà Tĩnh đã có pha vuốt bóng đẳng cấp ngay sát vòng cấm địa đội khách mở tỉ số trận đấu. Bàn thắng đó giống như bàn đạp giúp Phi Sơn cởi bỏ áp lực, thi đấu thanh thoát hơn hẳn. Không ngoa khi nói rằng, pha lập công vào lưới thủ môn Tuấn Mạnh chính là bước ngoặt đánh dấu sự trở lại của Phi Sơn ở phong độ cao nhất.

Thực ra, nếu lấy số lượng bàn thắng để đánh giá tầm quan trọng của cầu thủ, Phi Sơn không xứng để ngợi ca. 12 vòng đấu đã qua, tương đương hơn 1.000 phút có mặt trên sân, cầu thủ mang áo số 10 mới chỉ có 2 pha lập công.

Đây là con số quá tầm thường khi đặt bên cạnh 3 bàn thắng của Khắc Ngọc, 6 bàn thắng của Henry. Thành tích của Phi Sơn mới chỉ tương đương đồng đội chơi ở cánh đối diện Thế Cường (số phút ra sân của Thế Cường chỉ hơn nửa Phi Sơn). Khía cạnh bàn thắng, Phi Sơn không có gì nổi bật.

Vậy căn cứ nào để nhận biết vai trò quan trọng của Phi Sơn trong đội hình SLNA? Xuất phát ở vị trí tiền vệ cánh phải nhưng Phi Sơn lại thường xuyên di chuyển rộng giống như cầu thủ chơi tự do. Khi thì đảo sang cánh trái, lúc lại bó vào trung lộ, có khi thì lùi sâu về sát khung thành đội nhà để hỗ trợ phòng ngự và nhận bóng, phát động tấn công.

Việc Phi Sơn có biên độ hoạt động rộng đã làm khó hàng thủ đối phương trong khâu đeo bám. Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện của Phi Sơn, các hậu vệ luôn bố trí 2 cầu thủ túc trực xung quanh, nhờ vậy khoảng trống sẽ lộ ra để những Khắc Ngọc, Henry, Olaha... khai thác.

Quan sát kỹ những bước di chuyển của tiền vệ 25 tuổi trong những trận đấu gần đây, thấy rõ được độ quái, nhãn quan chiến thuật tốt cỡ nào. Mỗi tình huống chạm bóng, mỗi pha chạy chỗ của Phi Sơn đều có ý đồ và tiềm ẩn sự nguy hiểm.

Bằng chứng cụ thể, ở bàn thắng của Thế Cường trong trận đấu giữa SLNA và CLB TP.HCM, Phi Sơn dạt sang cánh trái, cầm bóng vượt qua 3 cầu thủ đội khách (có đàn anh Âu Văn Hoàn) ngay sát biên ngang rồi chuyền như đặt để đồng đội đệm bóng tung lưới thủ thành Quốc Thiện Esele.

Hay như pha lập công của Khắc Ngọc trên sân Cẩm Phả cách đây mấy vòng đấu trước Than Quảng Ninh. Phi Sơn tự tin cầm bóng trong vòng vây các hậu vệ đội chủ nhà, một cú chuyền thuận lợi cho Khắc Ngọc và lưới của thủ thành Tuấn Linh đã phải rung lên.

Pha đi bóng quen thuộc của “Ronaldo Việt Nam” bên phía hành lang cánh phải.  Ảnh: Trung Kiên.
Pha đi bóng quen thuộc của “Ronaldo Việt Nam” bên phía hành lang cánh phải. Ảnh: Trung Kiên.

Rồi cú đẩy bóng loại toàn bộ hàng thủ HAGL, đặt Henry vào tình huống không quá khó khăn để đưa trái bóng vào trong cho Olaha hạ gục thủ môn Văn Tiến của đội khách. Tính sơ sơ, Phi Sơn đã đóng góp dấu giày vào 6 bàn thắng của SLNA (2 pha lập công và 4 kiến tạo).

Xét một cách khách quan, những đóng góp của Phi Sơn cho SLNA ở V. League 2017 không thể đong đếm bằng những thống kê cụ thể chỉ qua số lượng bàn thắng, các pha kiến tạo. Vai trò của tuyển thủ sinh năm 1992 là vô cùng lớn. Anh chính là cánh chim đầu đàn, là chiếc chìa khóa trên hàng công của đội bóng xứ Nghệ.

Phi Sơn chơi hay, SLNA giành được kết quả khả quan. Phi Sơn chơi tệ thì đương nhiên SLNA sẽ đón nhận kết quả thất vọng. Tầm quan trọng của cầu thủ mang áo số 10 với đội chủ sân Vinh là không cần phải bàn cãi.

Năm nay 25 tuổi, nghĩa là Phi Sơn chỉ còn hợp đồng với SLNA đến hết mùa giải 2017. Trong trường hợp BLĐ đội bóng xứ Nghệ không thể thuyết phục cầu thủ quê Hà Tĩnh ký vào bản hợp đồng mới thì viễn cảnh Phi Sơn khoác áo CLB khác ở V. League 2018 là điều chắc chắn.

Với tài năng đã được kiểm chứng, không khó để Phi Sơn tìm được bến đỗ ưng ý. Người hâm mộ xứ Nghệ hẳn không mong muốn điều đó xảy ra./.

                                                                             Thanh Hưng

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.