Trận Play-off lịch sử của SLNA

(Baonghean.vn) - Sông Lam Nghệ An đang là đội bóng duy nhất của Việt Nam chưa từng xuống hạng kể từ khi thành lập. Tuy nhiên, cũng có những thời điểm đội bóng xứ Nghệ chỉ cách vực thẳm trong tích tắc.

Khả năng xuống hạng của SLNA tại V.League 2017 là không hề có. Tuy nhiên, câu chuyện các tiền bối của những Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Phi Sơn đã dày công gây dựng đội bóng xứ Nghệ có được bề dày thành tích như hiện nay sẽ khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Cái thời mà đội bóng xứ Nghệ chỉ được xem là một đội chưa có tên tuổi, hoạt động theo kiểu bao cấp, khó khăn gấp vạn lần SLNA bây giờ. Tôi vẫn còn nhớ, có lần cựu danh thủ Hà Thìn kể lại. Ngày ấy giải A1 (hạng cao nhất lúc đó) không phải thi đấu theo thể thức sân nhà sân khách. Và chuyện đi bộ hàng chục Km, thậm chí là gần 100km để thi đấu và trở về đại bản doanh là câu chuyện rất đỗi bình thường.

Ngoài ba bữa cơm, chế độ ngày xưa đâu có gì đáng kể? Cầu thủ tập dưới cái nắng như thiêu như đốt, chế độ dinh dưỡng đặc biệt chỉ là một bữa cơm có thịt. Và trước khi ra sân còn cần đến những quả sung xanh, quả khế chua, vắt sạch nước để lót bụng. Khổ trăm đường nhưng xỏ giày ra sân là quên hết, cháy hết những gì mình có. Không ai dám coi thường.

HLV Nguyễn Quang Hải kể lại trận đấu chung kết ngược khó quên của Sông Lam Nghệ Tĩnh và Long An trên sân Nha Trang năm 1991. Ảnh: Trung Kiên.
HLV Nguyễn Quang Hải kể lại trận đấu chung kết ngược khó quên của Sông Lam Nghệ Tĩnh và Long An trên sân Nha Trang năm 1991. Ảnh: Trung Kiên.

Năm 1991, khi đó Sông Lam Nghệ Tĩnh với thành tích yếu kém, phải thi đấu chung kết ngược với đội Long An. Cựu cầu thủ Nguyễn Quang Hải chơi ở vị trí trung vệ khi đó kể lại. Trận đấu lịch sử đó diễn ra ở sân Nha Trang dưới cơn mưa tầm tã, mưa như trút nước.

Kịch tính của trận đấu được đẩy lên cao trào khi thủ môn Xuân Thủy (Thủy nghêu) băng ra truy cản và phạm lỗi trực tiếp với tiền đạo Long An trong vòng cấm. Trọng tài nghiêm khắc, truất quyền thi đấu của thủ môn Sông Lam Nghệ Tĩnh khi tiếng còi kết thúc hiệp 1 vẫn chưa vang lên.

Đồng thời Sông Lam Nghệ Tĩnh phải nhận bàn thua ngay lúc đó. Đội bóng xứ Nghệ gần như nắm chắc chiếc vé xuống hạng. Nỗi âu lo bao trùm lên cả một tập thể. Vì những người trong trận đấu đó ý thức được rằng, nếu không vùng dậy, Sông Lam xuống hạng là coi như mất tất cả, có lỗi với người dân Nghệ Tĩnh.

Không có định nghĩa buông xuôi, HLV Thành Vinh đã phải rút Bùi Cao Thịnh ra sân, để tung Nguyễn Xuân Vinh vào sân. Chơi thiếu người, bị ép đến nghẹt thở nhưng những nỗ lực quật cường của Sông Lam trong suốt hiệp thi đấu thứ 2 cũng được đền đáp. Khi trận đấu chỉ còn 10 phút, Đinh Văn Dũng đánh đầu san bằng tỷ số 1-1 cho đội nhà từ cú phạt góc của Vũ Quang Bảo.

Chưa dừng lại ở đó, trên chấm Penatly cân não, Sông Lam sút hỏng 2 quả Penatly đầu tiên. Trong khi đó, Long An thực hiện thành công. Thần may mắn cuối cùng cũng đứng về phía thầy trò HLV Nguyễn Thành Vinh, sân Nha Trang như vỡ òa trong cảm xúc tột đỉnh khi ở loạt sút thứ 6, Sông Lam giành chiến thắng. 

HLV Nguyễn Quang Hải kể lại câu chuyện này một cách đầy tự hào. Ông thổ lộ, trận đấu đó là trận đấu mà ông nhớ mãi trong suốt sự nghiệp cầu thủ lẫn công tác huấn luyện cho đến tận bây giờ.

Trung vệ thép của đội bóng xứ Nghệ ngày đó cũng thừa nhận, nếu lúc đó Sông Lam xuống hạng, chắc chắn khả năng thăng hạng của SLNA là không có. Bởi Sông Lam là một đội bóng tỉnh lẻ, không được đầu tư và khó khăn chồng chất.

Có nhiều quan điểm cho rằng, khó có thể đòi hỏi nhiều ở SLNA lúc này dưới thời HLV Ngô Quang Trường hay HLV Nguyễn Đức Thắng. Tuy nhiên, yếu tố tinh thần đang là dấu hỏi lớn của người hâm mộ đối với các cầu thủ.

Sức mạnh tinh thần ở đâu mà có? Ở ngay trong ý thức của các VĐV. Họ đang khoác lên mình màu áo của 2 địa phương Nghệ An – Hà Tĩnh ngày nào. Họ là niềm tự hào của cả một vùng đất có bề dày lịch sử và truyền thống.

SLNA thời kỳ còn mang tên Sông Lam Nghệ Tĩnh. Ảnh tư liêu của SLNA
SLNA thời kỳ còn mang tên Sông Lam Nghệ Tĩnh. Ảnh chụp lại tư liệu.

Biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nói rằng: “Các cầu thủ ra sân thi đấu không hết mình, là có lỗi với khán giả, với người hâm mộ xứ Nghệ”. Phần nào đó, các cầu thủ trẻ SLNA hiện nay đã làm suy giảm đi sức mạnh của mình vì khiến khán giả mất đi cái sướng, cái hay mỗi khi đội nắng lên sân.

Một khi cầu thủ chưa ý thức được rằng, tương lai, danh tiếng của họ đều đến từ chính sự nỗ lực của họ. SLNA đã cho họ tất cả, dù vẫn còn thua thiệt với nhiều đội bóng khác. Nhưng ít nhất, họ có quyền tự hào về những gì mà bậc cha, bậc chú của mình đã vun vén, dày công xây đắp một thương hiệu như ngày hôm nay.

Nếu có một lời gửi gắm đến SLNA lúc này. Tôi mong các cầu thủ mỗi khi ra sân tập luyện hay thi đấu, hãy tự thôi thúc mình bằng khẩu hiệu: “Đá hay cho dân sướng, đá thắng cho dân vui”. Và nhớ rằng, nhiệm vụ của họ không kém phần thiêng liêng, cao cả.

Còn không, một ngày nào đó SLNA xuống bờ vực thẳm. Trách nhiệm không chỉ thuộc về những nhà hoạch định, mà các cầu thủ còn là những “tội đồ”. Đội bóng xứ Nghệ không có mục tiêu, lơ lững giữa V.League. Tuy nhiên, các cầu thủ cũng không tự đặt được mục tiêu cho riêng mình hay sao? Giá như họ biết, họ hiểu SLNA, đội bóng nuôi mình lớn một cách cặn kẻ hơn...

Trung Kiên

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.