Muốn có điểm trước Jordan, ĐT Việt Nam nên học ĐT U20 Việt Nam!

(Baonghean.vn) - Ngày 13/6 tới đây, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ có cuộc đối đầu với đối thủ mạnh nhất bảng đấu là Jordan trong khuôn khổ ASIAN Cup 2019. Những bài học mà các bậc đàn em U20 Việt Nam đã trải qua sẽ giúp ích rất nhiều cho Nguyễn Công Phượng và các đồng đội ở trận đấu với đội bóng đến từ Tây Á.

Quá trình chuẩn bị của ĐTVN cho cuộc tiếp đón Jordan diễn ra không hề suôn sẻ như mong đợi. Ngoài những chấn thương của Hà Đức Chinh, Hồ Tấn Tài ra thì HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng không thể triệu tập thủ thành số 1 Trần Nguyên Mạnh (thụ lý án treo giò), Nguyễn Trọng Hoàng, Lê Văn Thắng, Ngô Hoàng Thịnh vẫn chưa thể đảm bảo 100% thể lực và không thể góp mặt ở đợt tập trung lần này.

Bên cạnh đó, một số cầu thủ thuộc biên chế CLB FLC Thanh Hóa, Hà Nội FC, Than Quảng Ninh như Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Quyết, Sầm Ngọc Đức, Đỗ Duy Mạnh, Nghiêm Xuân Tú, Nguyễn Tuấn Linh và Vũ Minh Tuấn... phải tới ngày 10/6 mới hội quân vì đội bóng chủ quản còn thi đấu tại V. League (đấu bù). Quỹ thời gian để các tuyển thủ hòa nhập và nắm bắt ý đồ chiến thuật của BHL là khá eo hẹp.

Các cầu thủ ĐTVN tích cực luyện tập trước cuộc tiếp đón ĐT Jordan tại sân Thống Nhất. Ảnh: Internet.
Các cầu thủ ĐTVN tích cực luyện tập trước cuộc tiếp đón ĐT Jordan tại sân Thống Nhất. Ảnh: Internet.

Chừng ấy vẫn chưa là gì nếu so với sự khó khăn mà thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng phải đối đầu ở phía trước. ĐT Jordan được đánh giá rất cao, ít nhất là ở trong bảng đấu có sự hiện diện của ĐTVN, Campuchia, Afghanistan. Chiến thắng đậm đà 7 - 0 trước Campuchia ở lượt đấu đầu tiên chưa nói hết toàn bộ sức mạnh của đại diện đến từ Tây Á.

Không cần phải phân tích kỹ cũng có thể khẳng định, Nguyễn Công Phượng và các đồng đội chỉ ở cửa dưới trong cuộc đối đầu với Jordan trên sân Thống Nhất vào ngày 13/6.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa, ĐTVN sẽ nắm chắc phần thua trước Jordan. Bóng đá không nói trước được điều gì. Chỉ cần có đấu pháp hợp lý cùng yếu tố may mắn song hành, đội bóng được đánh giá yếu hơn hoàn toàn giành được kết quả có lợi.

Bản thân bóng đá Việt Nam cũng đã nhiều lần làm được điều đó trong những cuộc đối đầu với những đội bóng mạnh hơn. Và chẳng có bài học kinh nghiệm nào bổ ích hơn những gì mà ĐT U20 Việt Nam làm được tại U20 World Cup 2017, VCK U19 châu Á năm ngoái.

Trước những đối thủ mạnh hơn như U19 CHDCND Triều Tiên, U19 UAE, U19 Iraq, U19 Bahrain và U20 New Zealand, HLV Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra đấu pháp hợp lý. Lối chơi chặt chẽ, kỷ luật cùng sự dũng cảm, lạnh lùng trong từng pha bóng đã khiến đối phương lâm vào thế bế tắc.

Nhờ chiến thuật phòng thủ chặt – phản công nhanh, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã hóa giải những mảng miếng tấn công của đội bạn và chớp cơ hội để kết liễu trận đấu. Chính lối vận dụng binh pháp “biết người biết ta” của HLV Hoàng Anh Tuấn, là chìa khóa đưa ĐT U20 Việt Nam lập nên kỳ tích.

HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò ăn mừng chiến tích lọt vào VCK U20 World Cup 2017 sau chiến thắng 1 – 0 trước U19 Bahrain. Ảnh: Internet.
HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò ăn mừng chiến tích lọt vào VCK U20 World Cup 2017 sau chiến thắng 1 - 0 trước U19 Bahrain. Ảnh: Internet.

ĐT Jordan có phong cách thi đấu mang đặc trưng bóng đá Tây Á “to – khỏe – xoay xở chậm” và cũng hao hao giống bóng đá châu Đại Dương như các lứa U của Autralia, New Zealand... Sự thua thiệt về thể lực, thể hình của các cầu thủ Việt Nam là rõ nhưng bù lại các cầu thủ chúng ta sở hữu sự nhanh nhẹn, tinh quái và nền tảng kỹ thuật cá nhân khá tốt.

Nếu áp dụng thành công đấu pháp của U20 Việt Nam, đội quân do HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt sẽ có ít nhất 1 điểm. Xét về khả năng tạo đột biến, Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường, Vũ Minh Tuấn... vẫn nhỉnh hơn các bậc đàn em.

Tất nhiên, triết lý của HLV Nguyễn Hữu Thắng không hoàn toàn giống triết lý của HLV Hoàng Anh Tuấn, nhân sự ở ĐTVN cũng khác nhiều so với ĐT U20 Việt Nam.

Trong khoảng thời gian chỉ vài ngày, khó để chiến lược gia người Nghệ An thay đổi lối chơi vốn đã theo đuổi bấy lâu nay. Nhưng, với những gì mà HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò làm được trong suốt thời gian qua, đủ để HLV Nguyễn Hữu Thắng rút ra bài học quý giá, cụ thể là ở trận đấu với ĐT Jordan./.

                                                                   Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.