Pháo 'hai nòng' Lukaku - Rashford

(Baonghean.vn) - Trong khi cả Premier League đang say sưa với sơ đồ 3-4-3 đã đưa Chelsea lên chức vô địch năm ngoái thì Mourinho cùng bầy “quỷ đỏ” đang có chuyến du đấu thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 3-5-2. HLV Mourinho đang chuẩn bị khai hỏa cỗ pháo “hai nòng” Lukaku - Rashford trên hàng công.

Sau 1 mùa giải thất bát khiến niềm kiêu hãnh của Mourinho bị tổn thương thì tại “Nhà hát của những giấc mơ” đang có sự lột xác toàn diện. Ngoài việc đưa về những cầu thủ đắt tiền như Lindelof, Lukaku thì triết lý bóng đá của MU đã có sự thay đổi đáng kể.

Làm mới chiến thuật

HLV Van Gaal là “cha đẻ” sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 và Mourinho sau thời gian làm trợ lý cho ông thầy người Hà Lan đã nâng cấp lên một cách đầy sáng tạo. Điểm mấu chốt của sơ đồ 4-2-3-1 là phải có hai tiền vệ thu hồi bóng càn quét giữa sân, cung cấp bóng cho 3 tiền vệ và 1 tiền đạo mũi nhọn giỏi chạy chỗ, tỳ đè hậu vệ đối phương, đặc biệt là không chiến giỏi.

Lukaku - Rashford đang là cặp “song sát” đầy hy vọng của MU. Ảnh: Internet
Lukaku - Rashford đang là cặp “song sát” đầy hy vọng của MU. Ảnh: Internet

“Người đặc biệt” Mourinho thành công khi đưa Porto lên ngôi vô địch Champions League, giúp Chelsea có 3 chức vô địch Premier League sau 2 nhiệm kỳ. Ngoài ra, “Người đặc biệt” còn cùng Inter giành cú ăn 3 lịch sử cũng với sơ đồ 4-2-3-1 và trở thành trào lưu sử dụng sơ đồ này trong 1 thập kỷ gần đây.

Nhưng gần đây, chiến thuật này bị xem là “lỗi thời” bởi việc các đội bóng có xu hướng chỉ sử dụng 1 tiền đạo, hàng hậu vệ 4 người trở nên dư thừa. Chưa kể, hiện nay không có nhiều trung phong cắm hội tụ đủ tố chất cần có trong sơ đồ 4-2-3-1, hoạt động độc lập và tự tạo được tình huống cho mình.

Thất bại của MU tại Premier League mùa trước đã khiến Mourinho buộc phải liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật. Vào thời điểm cuối mùa, chiến lược gia người Bồ mới tạm ưng ý sơ đồ 3-5-2 và thực tế MU đã có sự “lột xác” toàn diện ở 2 trận đấu áp dụng sơ đồ này.

Điều đó càng khiến cho Mourinho quyết tâm cải cách tư duy chiến thuật, đầu tiên, Mourinho tiếp tục đưa thêm về một hậu vệ là Victor Lindelof của Benfica. Trong bối cảnh MU đang có đến 6 cầu thủ có thể chơi ở vị trí trung vệ bao gồm: Phil Jones, Smalling, Blind, Rojo, Phil Jones, Smalling, Bailly, Fosu-Mensah. Ông cần hàng thủ dày, có chiều sâu để có thể xoay vòng nhiều mặt trận trong cả mùa giải.

Xu thế tấn công

Các chuyên gia bóng đá hàng đầu châu Âu đều cho rằng, quyết định chuyển sang đá sơ đồ 3-5-2 vì Mourinho muốn tận dụng hết tài năng của Paul Pogba, Herrera cũng như sức công phá của Lukaku – Rashford.

Trong đó, Lukaku là một trung phong có sức càn lướt cực tốt, đá bùng nổ và ổn định mấy mùa Premier League. Hơn nữa, MU đang có những tiền vệ cánh có thể lên công về thủ sẽ là Blind, Mkhitaryan, Valencia…Trong đó, hậu vệ phải Valencia vốn là tiền vệ cánh sẽ được đá đúng sở trường yêu thích của mình để phát huy tốc độ đi bóng chóng mặt.

Mourinho đang quay lại với sơ đồ 3-5-2 giàu sức tấn công. Ảnh: Internet
Mourinho đang quay lại với sơ đồ 3-5-2 giàu sức tấn công. Ảnh: Internet

Đã từ lâu, HLV Mourinho chỉ chơi với sơ đồ 1 tiền đạo, ưu tiên phòng thủ ở những CLB mà ông dẫn dắt bởi triết lý “không được để thua, trước khi ghi được bàn thắng”. Giờ đây, với những lá bài tốt trong tay, HLV Mourinho khẳng định “MU sẽ tấn công và tấn công để ghi nhiều hơn đối thủ 1 bàn”. 

Kết quả trong các buổi tập hay những trận giao hữu vừa qua gặp Real Salt Lake, LA Galaxy, Man City càng làm cho ông khẳng định niềm tin. Phải nói đây là sự thay đổi đáng kể của Mourinho sau nhiều năm cầm quân và nếu thành công, nó sẽ mở ra xu thế bóng đá tấn công tại Premier League và châu Âu.

Chắc chắn ông sẽ có 2 tiền vệ trụ, đó là Paul Pogba, Herrera hoặc Fellaini và trong tương lai là Nemanja Matic. Bên cạnh đó, những tiền vệ cánh có thể lên công về thủ sẽ là Blind, Mkhitaryan, Valencia… Nhất là khi ngoài thử nghiệm thành công khả năng công phá của Lukaku - Rashford thì các thử nghiệm Lukaku-Martial, Rashford-Martial, thậm chí cả Lukaku-Mata đều ít nhiều cho đáp số hài lòng.

Ở ví trí tiền vệ trụ, Mourinho còn có Fellaini và trong tương lai có thể là Nemanja Matic - những cầu thủ sẽ hỗ trợ rất tốt hàng phòng thủ chỉ có 3 trung vệ. Đây là sơ đồ chiến thuật không mới, cân bằng khá tốt giữa tấn công với phòng thủ nhưng nó đòi hỏi các cầu thủ phải cơ động khá nhiều.

Nếu quan sát, không phải ngẫu nhiên Mourinho đưa về MU khá nhiều cầu thủ có chiều cao rất tốt, chơi với 3 trung vệ rất cần những người chống bóng bổng tốt.

Với những khán giả hâm mộ MU, không gì vui thích hơn là đến “Nhà hát của những giấc mơ” chứng kiến những bàn thắng của bầy “quỷ đỏ”, hát vang những bài ca truyền thống vào những dịp cuối tuần. Muốn làm được điều đó, MU phải chạy đua cố gắng hoàn thiện tốt các miếng ghép trước khi mùa giải khai mạc./.

An Thanh

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.