Chelsea: Nhiều công nhân, ít nghệ sỹ

(Baonghean.vn) - HLV Conte đang xây dựng đội bóng của mình trở thành một cỗ máy mạnh mẽ dựa trên những cầu thủ có lối chơi thiên về cơ bắp, hơn là sự sáng tạo.

Nhìn vào lực lượng hiện có của Chelsea, tất cả đều nhận thấy tính thực dụng ở đội chủ sân Stamford Bridge hơn hẳn với những gì mà Juventus đã có trong giai đoạn 2011 - 2014 dưới triều đại HLV Conte. Không có gì là bất ngờ bởi chiến lược gia sinh năm 1969 đến từ đất nước Italia, nơi vẫn luôn tôn sùng lối chơi mang nặng tính thực dụng.

Tính tới thời điểm này, HLV Conte đã mang về 4 bản hợp đồng (thủ môn Caballero, trung vệ Rudiger, tiền vệ Bakayoko và tiền đạo Morata), không có một gương mặt nào có phong cách chơi nghệ sỹ. Như vậy, với bộ khung từ mùa giải năm ngoái cùng các tân binh vừa gia nhập sân Stamford Bridge, gánh nặng sáng tạo sẽ dồn lên vai Hazard và Fabregas.

Tân binh Bakayoko thuộc mẫu tiền vệ thiên về cơ bắp.  Ảnh: Internet
Tân binh Bakayoko thuộc mẫu tiền vệ thiên về cơ bắp. Ảnh: Internet

Nhìn qua, con số 2 người đảm nhiệm vai trò sáng tạo cho một đội bóng không phải là ít. Tuy nhiên, ngoài tiền vệ Hazard được HLV Conte ưu ái thì Fabregas lại chỉ đóng vai trò dự bị. Hiếm khi bộ đôi này cùng xuất hiện trên sân, trừ khi Chelsea đang lâm vào thế bế tắc buộc Conte phải chơi canh bạc mạo hiểm. Chính vì vậy, đội hình ưa thích của chiến lược gia người Italia trong mùa giải mới vẫn là 1 nghệ sỹ (Hazard) và 10 công nhân còn lại.

Điều này là khá nguy hiểm. Chỉ 1 ngòi nổ trên sân như Hazard, Chelsea dễ bị các đối thủ bắt bài. Cứ tập trung "bắt chết" tiền vệ 26 tuổi, mặt trận tấn công của The Blue sẽ rơi vào thế bế tắc. Khi đó, nguồn cung cấp bóng cho các tiền đạo chơi phía trên sẽ bị phong tỏa và trở nên vô hại vì đói bóng. Không ít lần ở mùa giải vừa qua, đội quân do Conte dẫn dắt rơi vào tình cảnh đó. May mắn là Chelsea còn có sát thủ Costa, người có khả năng càn lướt, độc lập tác chiến cực tốt đã nhiều lần tỏa sáng cứu nguy.

Giờ Costa không nằm trong kế hoạch của HLV Conte, ai sẽ thay anh gánh vác nhiệm vụ nặng nề đó? Batshuayi thì chuyên dự bị, chẳng trông chờ được gì nhiều ở chân sút người Bỉ. Morata đúng là đẳng cấp thật, nhưng vừa chân ướt chân ráo tới Premier League nên khó mà hòa nhập ngay được với giải đấu được đánh giá khốc liệt nhất ở châu Âu. Những gì Batshuayi - Morata đã thể hiện trong những trận giao hữu gần đây, thật khó để kỳ vọng.

Sự sáng tạo của Chelsea đều dồn lên đôi vai tiền vệ Hazard. Ảnh: Internet
Sự sáng tạo của Chelsea đều dồn lên đôi vai tiền vệ Hazard. Ảnh: Internet

Trận thua tâm phục 0 - 2 của Chelsea trước MU trên sân Old Trafford ở giai đoạn lượt về Premier League 2016/2017, hẳn nhiều người vẫn chưa thể quên được. HLV Mourinho đã chỉ đạo Herrera "bắt chết" Hazard, “quỷ đỏ” chẳng mấy khó khăn để đả bại Chelsea đang trên đà băng băng tiến về đích. Chiến thuật của “người đặc biệt” sẽ được những HLV còn lại ở nước Anh và cả châu Âu áp dụng một cách triệt để trong những lần đối đầu với Chelsea sắp tới.

Trong cuộc sống nói chung, bóng đá nói riêng không có điều gì là ưu điểm tuyệt đối. Achilles bách chiến bách thắng cũng có tử huyệt ở gót chân, hà cờ gì Chelsea lại không có điểm yếu chết người. Quá nhiều công nhân trong đội hình sẽ giúp Chelsea mạnh hơn trong tranh chấp, chắc chắn hơn trong phòng ngự, nhưng đồng thời cũng làm giảm khả năng đột biến trên mặt trận tấn công.

Phải chăng, HLV Conte đang “chơi dao” khi xem nhẹ những nghệ sỹ trên sân cỏ? Nhà cái Ladbrokes đã đưa ra tỉ lệ 8/1 cho khả năng Conte là HLV đầu tiên bị sa thải (xếp thứ 4), không phải là không có căn cứ./.

                                                                   Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.