'VFF nên mời HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển'

(Baonghean) - "Muốn bóng đá Việt Nam phát triển trong điều kiện hiện nay nên để HLV ngoại làm là tốt nhất bởi vì người ta cập nhật thông tin tốt hơn mình, huấn luyện khoa học hơn" - đó là ý kiến của HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh.

P.V: Theo ông, trong bối cảnh hiện nay, Liên đoàn bóng đá Việt Nam nên dùng HLV nội hay HLV ngoại làm HLV trưởng các đội tuyển bóng đá nam Việt Nam?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Trước đây chúng ta từng thuê các HLV ngoại, như Tavaret, Dido, Calisto, Miura... nói chung là rất nhiều HLV ngoại từng làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, có người có thành công, có người thì không. Dần dần mình lại đưa HLV nội lên. Nhưng HLV nội cũng chưa có ai thành công, như Hoàng Văn Phúc, Phan Thanh Hùng, gần đây là Hữu Thắng.

Quan điểm của tôi muốn bóng đá Việt Nam phát triển trong điều kiện hiện nay nên để HLV ngoại làm là tốt nhất bởi vì người ta cập nhật thông tin tốt hơn mình, huấn luyện khoa học hơn. Và đặc biệt là họ có “thế” hơn. Thế ở đây là tâm thế làm việc của HLV ngoại với VFF. Nghĩa là VFF sẽ dễ chấp nhận các yêu cầu của HLV ngoại.

-Calisto là HLV ngoại thành công nhất với bóng đá Việt Nam khi giúp bóng đá Việt lần đầu tiên vô địch AFF Cup vào năm 2008
Calisto là HLV ngoại thành công nhất với bóng đá Việt Nam khi giúp bóng đá Việt lần đầu tiên vô địch AFF Cup vào năm 2008

Với HLV ngoại, sức ép không bị đè nặng như HLV nội. Các HLV nội làm việc trong bối cảnh hiện nay thường bị sức ép từ giới truyền thông, người hâm mộ, rồi các quan chức liên đoàn cũng có các ý kiến này ý kiến kia, làm cho HLV phải chịu một sức ép rất lớn. Mà trong bóng đá không phải lúc nào cũng thắng cả, có trận thua, trận thắng, có giải thành công, có giải thất bại, nhưng uy tín của HLV nội thường không được tôn trọng sau mỗi trận thua, có lẽ do tâm lý “bụt chùa nhà không thiêng”.

Thường các HLV nội không chịu được sức ép sau mỗi trận thua, giải đấu không thành công, bởi người tốt ủng hộ cũng có, nhưng cũng rất nhiều người nói mang tính chất thóa mạ, coi thường HLV nội. Thế nên bản thân HLV nội rất muốn làm, nhưng vì sức ép này nên họ xin từ chức ngay, không muốn làm nữa.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của VFF trong những lúc khó khăn cũng không có, bởi bản thân uy tín của VFF cũng không tốt. Ví dụ như “bầu” Đức là Phó Chủ tịch của VFF nhưng ông vẫn nản lòng, không tự tin, bản thân ông cũng xin từ chức sau khi U22 Việt Nam thi đấu không thành công tại SEA Games 29, nên nó kéo theo các hệ lụy các HLV nội cũng không mặn mà lên tuyển nắm quân.

P.V: Từng làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia, theo ông cái gì là khó khăn nhất của một HLV nội khi cầm quân ở tuyển?

HLV Nguyễn Thành Vinh: HLV nội cầm quân ở tuyển áp lực lớn nhất là thành tích. Bởi nếu không có thành tích thì khán giả không chấp nhận. Có những người am hiểu, họ thông cảm về con người, lực lượng cầu thủ của mình, nhưng trong bóng đá cũng có những sai lầm, có khi là sai lầm của cá nhân cầu thủ này, cầu thủ kia, thậm chí là sai lầm cả về mặt chiến thuật, nhiều người không đồng tình, không chấp nhận sẽ gây sức ép cho mình. Ngay cả HLV ở các CLB cũng vậy, nếu anh làm không được thì sẽ chịu sức ép từ CĐV của CLB, của địa phương đó đè nặng lên. Thậm chí người ta đòi mình phải từ chức ngay.

Cả bầu Đức và Hữu Thắng đều xin từ chức sau thất bại ở SEA Games 29
Cả bầu Đức và Hữu Thắng đều xin từ chức sau thất bại ở SEA Games 29

Nhiều người “cố đấm ăn xôi” không từ chức vẫn cứ làm. Nhưng có những người tự trọng, nhất là người Nghệ, khi đụng chạm đến danh dự là họ nghỉ luôn, họ không muốn theo kiểu cứ bám lấy công việc đó.

Đức Chuyên (Thực hiện)

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.