Giải mã hiện tượng 'Ronaldo xứ Nghệ' trong màu áo SLNA

(Baonghean.vn) - Mùa giải năm nay, đặc biệt là trong 4 - 5 trận đấu gần đây tiền vệ Trần Phi Sơn  liên tục lọt vào đội tình tiêu biểu của vòng đấu. Và các đối thủ vẫn bất lực trong việc "khóa chặt"  tiền vệ này của SLNA khi đối mặt.

Trước tiên, Trần Phi Sơn là một mẫu cầu thủ được đào tạo bài bản và có kỹ thuật. Đó là những yếu tố mang tính xuất phát điểm. Năm 2013 là thời điểm anh bắt đầu bước chân lên đội 1 SLNA thi đấu tại V.League và may mắn được dìu bắt bởi những cầu thủ đàn anh như Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Bình... Cùng lứa với Phi Sơn, Ngọc Hải và Mạnh Hùng đang là những trụ cột của đội bóng chủ sân Vinh vào lúc này.

Tiền vệ Trần Phi Sơn đang khiến người hâm mộ xứ Nghệ phát cuồng. Ảnh: Trung Kiên
Tiền vệ Trần Phi Sơn đang khiến người hâm mộ xứ Nghệ phát cuồng. Ảnh: Trung Kiên

Trong màu áo ĐTQG, Trần Phi Sơn từng được HLV Toshiya Miura rất trọng dụng. Mặc dù thời điểm ấy, anh gặp vấn đề về thể hình và cân nặng. Từ khi lên kế hoạch giảm cân và dần thay đổi bản thân mình theo xu hướng thi đấu đơn giản và hiệu quả hơn, Phi Sơn như lột xác thành một con người mới, từng bước hoàn thiện.

Cùng đó, tác phong tập luyện và sinh hoạt chuyên nghiệp cũng giúp Phi Sơn không gặp phải bất kỳ vấn đề gì ngoài sân cỏ để anh có thể tập trung tối đa cho bóng đá. Tuyệt đối không bia rượu, không chất kích thích như Lê Công Vinh trước đây, nhưng Phi Sơn cũng rất chịu khó trong việc tìm đến những kiến thức y học về thể thao để giúp mình luôn có được một trạng thái thể lực tốt nhất trước khi ra sân và sau trận đấu. 

Mùa giải năm nay, Phi Sơn đã có 5 pha kiến tạo và 4 bàn thắng. Tuy nhiên, lối chơi và màn trình diễn của tiền vệ gốc Hà Tĩnh còn bắt mắt và thuyết phục hơn những con số này. Với những vệ tinh xung quanh đầy đắc lực như Khắc Ngọc, một cầu thủ có khả năng giữ bóng và tiếp bóng, Olaha một cầu thủ có khả năng phối hợp, Phi Sơn như “hổ mọc thêm cánh”.

Phi Sơn lúc này như một chìa khoá thành công của HLV Nguyễn Đức Thắng, anh có thể chơi được ở các vị trí khác nhau như tiền vệ cánh trái, tiền vệ cánh phải hoặc bó vào trung lộ như một tiền vệ chơi hộ công. Khả năng sút xa của cầu thủ sinh năm 1992 cũng mang đến rất nhiều cơ hội ăn bàn mười mươi.

Mặc dù vậy, bí quyết chính khiến Phi Sơn ngày càng trở nên nguy hiểm là lối chơi đầy ngẫu hứng. Nếu như các đồng đội, khán giả không thể tạo ngẫu hứng cho anh, tiền vệ này đã biết cách tự tạo ngẫu hứng cho mình. Đó là lý do mà Phi Sơn luôn tự tin mỗi khi đối mặt với các cầu thủ đối phương và làm xiếc trước mắt họ.

V.League 2017 chỉ còn lại 6 vòng đấu và các hậu vệ, HLV hàng đầu vẫn bất lực trong việc khóa chặt mũi tấn công của SLNA. Tiền vệ này chia sẻ rằng, với các cầu thủ bình thường, có thể việc bị đối phương phong tỏa và liên tục bị gây sức ép khiến họ gặp khó khăn, nhưng điều này lại không làm cho Phi Sơn cảm thấy bị khó chịu mà còn vô tình tạo ra cảm hứng cho cầu thủ này.

Trung Kiên 

tin mới

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

(Baonghean.vn) - Phải đối đầu với một đội bóng nhiều sao như Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định sẽ là một thử thách lớn của thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật. Và để có được một kết quả tốt thì các cầu thủ Sông Lam Nghệ An sẽ phải cố gắng hết sức để có thể vô hiệu hóa được những ngôi sao đó.