Sự hồi sinh của Valencia

(Baonghean.vn) - Mỗ(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, trong top 4 Liga luôn là những cái tên quen thuộc là Real, Barca, Atletico, Sevilla. Tuy nhiên, mùa giải năm nay có thể sẽ khác, bởi sự trỗi dậy mạnh mẽ của Valencia.

Những thăng trầm ở Mestalla

Đã hơn 13 năm trôi qua kể từ ngày đội chủ sân Mestalla nâng cao chiếc cúp vô địch La Liga tại mùa giải 2003 - 2004. Ở giai đoạn cuối những năm 90 của thế kỷ trước - đầu những năm 2000, Valencia là một thế lực của bóng đá Tây Ban Nha, bên cạnh Barcelona và Real Madrid.

Đội bóng có biệt danh “bầy dơi” đã giành 2 chức vô địch La Liga vào các mùa giải 2000 - 2001 và 2003 - 2004, cùng 2 lần liên tiếp góp mặt tại trận chung kết Champions League 1999 - 2000 (thua Real Madrid 0 - 3) và 2000 - 2001 (thua Bayern Munich sau loạt sút luân lưu), giành chức vô địch UEFA Cup 2004.

Tuy nhiên, sau khi thầy trò HLV Rafa Benitez vượt Barcelona và Real Madrid để đăng quang chức vô địch La Liga mùa giải 2003 - 2004 đến nay, Valencia đã tụt lại khá xa không chỉ so với Real Madrid, Barcelona mà còn thua kém cả Sevilla, Atletico Madrid...

Suốt hơn 1 thập kỷ qua, đội chủ sân Mestalla chỉ quẩn quanh ở vị trí thứ 3 trở xuống. Họ không đủ sức để đua tranh danh hiệu vô địch với 2 thế lực Real Madrid và Barcelona. Thậm chí, với sự vươn lên mạnh mẽ của Atletico Madrid, Sevilla, “bầy dơi” cũng phải họa hoằn lắm mới có được 1 chân trong TOP 4.

Thủ môn, đội trưởng Canizares nâng cao chức vô địch La Liga mùa giải 2003/2004. Ảnh: Internet
Thủ môn, đội trưởng Canizares nâng cao chức vô địch La Liga mùa giải 2003/2004. Ảnh: Internet

Tệ hơn, trong 2 mùa giải gần đây (2015 - 2016 và 2016 - 2017), Valencia đều chỉ cán đích ở vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng. Không có được sức mạnh tài chính, hàng loạt ngôi sao xuất sắc cứ lần lượt rủ nhau rời khỏi sân Mestalla.

David Villa, Gomes, Mathieu, Jordi Alba, Alcacer gia nhập Barcelona; David Silva sang Man City; Juan Bernat sang Bayern Munich..., khiến Valencia thành nơi đào tạo, nuôi dưỡng cầu thủ cho những đội bóng “lắm tiền nhiều của” khác ở châu Âu.

Bên cạnh đó là giới thượng tầng ở Mestalla cũng đầy rẫy biến động. Họ thay HLV như thay áo, khi chỉ trong vòng 5 năm (2012 - 2017) họ sa thải hơn 10 vị thuyền trưởng. Con tàu Valencia càng trở nên rối ren, mất phương hướng.

Thành tích bết bát của đội bóng này ở những mùa giải vừa qua là điều khó tránh khỏi. Sau khi mùa giải 2016 - 2017 kết thúc, không nhiều tin tưởng vào khả năng hồi sinh của Valencia. 

Hồi sinh mạnh mẽ

Không chấp nhận để Valencia tiếp tục chìm sâu trong cơn khủng hoảng, ban lãnh đạo “bầy dơi”, đứng đầu là chủ tịch Peter Lim đã thực hiện những bước đi mạnh mẽ nhằm giúp đội bóng áo trắng tìm lại sức mạnh ngày nào.

Đầu tiên là việc bổ nhiệm HLV Marcelino ngồi vào vị trí thuyền trưởng. Marcelino là người đã giúp Villarreal (đội bóng láng giềng của Valencia) 2 mùa giải liên tiếp (2015 - 2016 và 2016 - 2017) cán đích ở vị trí thứ 4 và thứ 5 trên bảng xếp hạng La Liga. 

Sự xuất hiện của HLV Marcelino đã giúp Valencia hồi sinh mạnh mẽ ở mùa giải này. Ảnh: Internet
Sự xuất hiện của HLV Marcelino đã giúp Valencia hồi sinh mạnh mẽ ở mùa giải này. Ảnh: Internet

Song song với việc bổ nhiệm vị trí chèo lái đội bóng, ban lãnh đạo Valencia cũng khá mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng. Ngoài việc giữ chân thành công những cầu thủ chất lượng như Simone Zaza, Guades, Rodrigo, Garay, Jose Gaya..., sân Mestalla còn đón chào thêm những gương mặt thuộc hàng sao số là Kondogbia (Inter Milan), Paulista (Arsenal), Pereira (Man Utd), Neto (Juventus)...

Nhờ những bổ sung đó, chất lượng đội hình trong tay của HLV Marcelino được nâng cao đáng kể.

Ngay lập tức Valencia gặt hái được thành quả. Minh chứng rõ ràng nhất chính là vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng La Liga 2017/2018 sau 10 vòng đã đấu.

Hiện tại, thầy trò HLV Marcelino là 1 trong 2 đội duy nhất ở La Liga (cùng Barcelona) chưa phải nhận bất kỳ trận thua nào với thành tích 7 thắng và hòa 3, giành được 24 điểm - kém đội bóng dẫn đầu Barcelona đúng 4 điểm. Đây là thành tích rất đáng khâm phục của Simone Zaza và các đồng đội.

Tiền đạo Simone Zaza đang cạnh tranh quyết liệt với Messi (Barcelona) danh hiệu Pichichi. Ảnh: Internet
Tiền đạo Simone Zaza đang cạnh tranh quyết liệt với Messi (Barcelona) danh hiệu Pichichi. Ảnh: Internet

Phải thừa nhận, những gì mà thầy trò HLV Marcelino giành được là hoàn toàn xứng đáng. 24 điểm mà họ có được không hề dựa vào sự may mắn, mà bằng nỗ lực và sự xuất sắc của từng cá nhân và sự đồng lòng của 1 tập thể đoàn kết.

Hãy nhìn vào trận hòa 2 - 2 trên thế thắng của Valencia trước Real Madrid ngay tại Bernabeu, trận hòa 0 - 0 trước Atletico Madrid, hay như chiến thắng trước những đối thủ khó chơi là Sevilla (4 - 0), Sociedad (3 - 2), Bilbao (3 - 2)... đủ hiểu sức mạnh của Valencia.

Mùa giải năm nay mới chỉ trôi qua được giai đoạn đầu, mọi khó khăn, thử thách vẫn chờ đợi “bầy dơi” ở phía trước. Nhưng có sự hiện diện của Marcelino trên băng ghế chỉ đạo, thủ môn Neto đứng trong khung thành, và đặc biệt có sát thủ Simone Zaza (đang sở hữu 9 bàn thắng tại La Liga) ở tuyến đầu, Valencia có thể cạnh tranh sòng phẳng với Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid danh hiệu vô địch.

La Liga năm nay sẽ hấp dẫn hơn với sự hồi sinh của “bầy dơi”./.

                                                                   Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.