Bóng đá Việt 2017: Những mảng màu sáng tối

(Baonghean.vn) – Bên cạnh những vấn đề, những “căn bệnh mãn tính” tồn tại bấy lâu nay thì năm 2017, bóng đá Việt Nam cũng có những điểm sáng cần được ghi nhận.

1. Giải VĐQG V.League và những vết nhơ

Trận đấu giữa Long An và TP Hồ Chí Minh tại vòng 6 V.League đã diễn ra phản cảm, phi thể thao khi đội bóng Long An bỏ trận, không đá ở những phút cuối để phản đối quyết định của trọng tài Nguyễn Trọng Thư. Thủ môn Minh Nhựt và các cầu thủ Long An đã làm “trò hề thể thao” trên sân Thống Nhất vì để cho các cầu thủ TP HCM tự do ghi thêm 3 bàn thắng, ấn định tỷ số chung cuộc 5-2.

Vết nhơ V.League 2017. Ảnh: Internet
Vết nhơ V.League 2017. 

Sự cố này khiến tất cả phải kinh ngạc thất vọng và lãnh đạo CLB Long An cùng HLV, cầu thủ nhận án phạt nặng từ VFF. Sau đó HLV Nguyễn Minh Phương ngồi vào vị trí HLV trưởng đội bóng này nhưng cũng không thể cứu cho Long An tránh khỏi việc bị xuống hạng.  

2. Bóng đá Nam thất bại tại SEA Games 29

Được đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng dựa trên một lứa cầu thủ tài năng, U22 Việt Nam và HLV Hữu Thắng được kỳ vọng sẽ mang về tấm HCV SEA Games. Tuy nhiên, Công Phượng và các đồng đội đã phải chia tay giải đấu ngay từ vòng bảng sau thất bại bẽ bàng trước Thái Lan.

Giấc mơ SEA Games vẫn dang dở. Ảnh: Internet
Giấc mơ SEA Games vẫn dang dở. 

Sự thiếu may mắn, tâm lý căng cứng và một chút sai lầm trong chiến thuật đã khiến U22 Việt Nam thất bại cay đắng. Vì mục tiêu đặt ra là lọt vào trận chung kết nên sau giải đấu này, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng nói lời chia tay ĐTQG.

3. VFF lục đục, không có người chèo lái

VFF rối như tơ vò. Ảnh: Internet
VFF rối như tơ vò. 

Sau thất bại tại SEA Games 29, các trưởng ban chức năng của VFF nhận nhiều chỉ trích từ dư luận và người hâm mộ, đặc biệt là các trưởng Ban trọng tài và trưởng Ban kỷ luật. Tuy nhiên, không một ai đứng ra nhận trách nhiệm cho những thất bại của bóng đá Việt Nam trong nhiệm kỳ này. Đặc biệt, Hội đồng HLV QG được cho là đã đổ dồn hết trách nhiệm lên đầu HLV Nguyễn Hữu Thắng. Bộ máy VFF hoạt động không hiệu quả một phần đến từ việc chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng không đảm bảo sức khoẻ.

4. Nhà tài trợ chính ngưng đồng hành với V.League

V.League khó tìm nhà tài trợ. Ảnh: Internet
V.League khó tìm nhà tài trợ. 

Hiệu quả mang lại từ 3 năm đồng hành cùng V.League không cao đã khiến thương hiệu Oto Toyota không gia hạn hợp đồng tài trợ cho Giải VĐQG Việt Nam. Thương hiệu Toyota (Nhật Bản) là nhà tài trợ chính cho V.League trong ba mùa giải từ 2015 đến 2017 với giá trị tài trợ mùa đầu tiên là 30 tỷ đồng và hai mùa giải tiếp theo là 40 tỷ đồng. Ngoài tài trợ cho Giải VĐQG Việt Nam, Toyota còn tài trợ cho Giải VĐQG Thái Lan (Thai League) lên tới 170 tỷ đồng, gấp hơn bốn lần giá trị tài trợ ở V.League. Trước đó, bộ máy VPF đã có sự thay đổi lớn về nhân sự khi ông Cao Văn Chóng thôi vị trí TGĐ và người lên điều hành là ông Trần Anh Tú.

5. Đội tuyển bóng đá nữ giành HCV SEA Games 29

Bóng đá nữ vốn chịu nhiều thiệt thòi vẫn thi đấu thành công.
Bóng đá nữ vốn chịu nhiều thiệt thòi vẫn thi đấu thành công.

Tấm HCV là điểm sáng đáng kể của bóng đá Việt Nam trong năm. Tuy nhiên niềm vui này mà thầy trò HLV Mai Đức Chung mang lại cho người hâm mộ không thể khoả lấp nỗi buồn thất bại của bóng đá nam.  Dù không được quan tâm, đầu tư và cổ vũ như các ĐTQG nam, nhưng bóng đá nữ vẫn là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam trong năm 2017.

6. U20 Việt Nam ghi điểm tại U20 World Cup 2017

ĐT U20 Việt Nam kết thúc VCK U20 World Cup 2017 diễn ra tại Hàn Quốc với 1 trận hòa (0-0 với U20 New Zealand), 2 trận thua (0-4 U20 Pháp và 0-2 U20 Honduras), có được 1 điểm và để lọt lưới 6 bàn, không ghi được bàn thắng nào.

ĐT U20 Việt nam tại World Cup U20 thế giới.
ĐT U20 Việt Nam tại World Cup U20 thế giới.

Tuy nhiên, những gì mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn để lại trong lần đầu tiên góp mặt ở World Cup là khá ấn tượng và được đánh giá cao. Sau giải đấu này, các cầu thủ Tiến Dũng, Quang Hải, Văn Hậu ngày một trưởng thành và tự tin hơn khi được trao cơ hội ở ĐTQG.

7. Lần đầu 6 đội tuyển khác nhau lọt vào VCK châu Á

ĐT Việt Nam tham dự ASIAN Cup 2019.
ĐT Việt Nam tham dự ASIAN Cup 2019.

Thất bại ở nhiều sân chơi lớn, nhưng ĐTQG và ĐT U23 nam, đội tuyển quốc gia nữ, đội tuyển U19 nữ, đội tuyển U19 nam và đội tuyển Futsal nam vẫn lọt vào VCK châu lục . Đáng kể nhất là ĐTQG lần đầu tiên giành vé tham dự VCK Asian Cup 2019 và đội U23 Việt Nam đoạt vé tham dự VCK U23 châu Á diễn ra đầu năm 2018. Với bóng đá nữ là VCK Asian Cup nữ 2018 diễn ra tại Jordan vào tháng 4/2018 với 8 đội tham dự, 5 đội đứng đầu sẽ giành quyền dự World Cup nữ 2019 tại Pháp.

8. HLV người Hàn Quốc dẫn dắt ĐTQG

HLV Park Hang Seo nỗ lực đưa bóng đá Việt Nam đi lên.
HLV Park Hang Seo nỗ lực đưa bóng đá Việt Nam đi lên.

Sau khi HLV Hữu Thắng từ chức, HLV Mai Đức Chung tạm quyền dẫn dắt ĐTQG thì VFF đã nhanh chóng tìm được người thay thế là HLV Park Hang Seo. Ông thầy người Hàn Quốc đến Việt Nam với một lý lịch khá “sáng” và đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam lọt Top 100 trên BXH FIFA trong thời gian làm việc. Hiện tại, vị trí của bóng đá Việt Nam trên BXH bóng đá thế giới là 112 và nhiệm vụ trước mắt của HLV Park Hang Seo là đưa U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc tháng 1 tới.

9. Các HLV hàng đầu Việt Nam nhận bằng AFC Pro

Khóa đào tạo HLV chuyên nghiệp AFC 2017 đã kết thúc sau 26 tháng với 4 giai đoạn.
Khóa đào tạo HLV chuyên nghiệp AFC 2017 đã kết thúc sau 26 tháng với 4 giai đoạn.

Để một nền bóng đá phát triển đi lên thì vai trò của các HLV chuyên nghiệp là rất quan trọng. Và mới đây, lớp học HLV chuyên nghiệp do AFC lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã bế giảng sau 4 kỳ học đầy căng thẳng, kéo dài 26 tháng. Việc sở hữu AFC Pro không chỉ giúp 17 HLV Việt Nam đáp ứng yêu cầu của AFC đề ra mà còn được cập nhật, thu nạp những kiến thức bóng đá hiện đại.

10. Ra mắt Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ quy mô hàng đầu Đông Nam Á 

Trung tâm PVF tại Hưng Yên.
Trung tâm PVF tại Hưng Yên.

Tháng 11, Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức khánh thành Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ có quy mô hàng đầu Đông Nam Á tại Văn Giang, Hưng Yên. Bên cạnh đầu tư trang thiết bị tập luyện, thi đấu tân tiến, mời những chuyên gia có trình độ châu Âu về huấn luyện, sự có mặt của huyền thoại Manchester United Ryan Giggs ở vị trí Giám đốc Bóng đá của Trung tâm nhận được sự quan tâm đặc biệt. Chỉ riêng năm 2017, gần 30 triệu USD đã được đầu tư vào Quỹ đầu tư và Phát triển Bóng đá Việt Nam PVF trong chiến lược đào tạo các lứa cầu thủ tài năng nhằm hiện thực hoá giấc mơ World Cup./.

Trung Kiên

Ảnh: Internet

tin mới

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.