Đôi cánh mới của SLNA?

(Baonghean.vn) - Phi Sơn ra đi, SLNA sẽ phải chuẩn bị cho mình đôi cánh mới cho mùa bóng năm sau. Đây là việc làm khá quen thuộc của BHL SLNA bởi dường như năm nào họ cũng tiễn vài cầu thủ lên đường đi đến đội bóng mới.

Không dùng hậu vệ ngoại nên dường như SLNA sẽ trung thành với sơ đồ 4 hậu vệ để hạn chế đối phương chơi ngoại binh thiên về lối chơi cơ bắp, không chiến tốt. Không những thế, SLNA còn phải gia cố khu vực trung tuyến bằng 2 tiền vệ trung tâm, thậm chí có những trận Olaha chơi lùi như tiền vệ thứ 3. Chính vì thế, hướng tấn công của đội bóng xứ Nghệ, tiền vệ cánh có vai trò hết sức quan trọng.

Mấy năm gần đây, SLNA sử dụng Phi Sơn, Công Vinh, rồi Phi Sơn, Thế Cường và cuối mùa bóng này là Phi Sơn, Văn Đức. Khi có hậu vệ phải Xuân Mạnh, vốn tiền vệ lên công, về thủ khá tốt thì Phi Sơn được phép chơi tự do, có thể đảo cánh, bó vào trung lộ để gây sức ép lên hàng thủ đối phương. Ngoại binh Olaha lại có xu hướng chơi lùi, hỗ trợ phòng ngự từ xa cho Khắc Ngọc, Ngọc Toàn.

Ổn định cánh trái

Khi Mạnh Hùng đóng đinh vào vị trí hậu vệ trái và thi đấu chắc chắn thì Văn Đức lại cho thấy sự tiến bộ trông thấy ở vị trí tiền vệ trái, đẩy Thế Cường lên ghế dự bị. Nếu như cánh phải vị trí của Phi Sơn là bất khả xâm phạm thì vị trí tiền vệ trái là nơi sau khi Hector ra đi, SLNA dùng khá nhiều cầu thủ.

Các cầu thủ Tuấn Tài, Cao Xuân Thắng, Văn Vinh, Thế Cường…đã từng được thử sức trong vai trò này. Văn Vinh là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân, tư duy chiến thuật tốt nhất chỉ tiếc tuổi tác đã khiến anh không thể hiện được nhiều. Tuấn Tài, Xuân Thắng đã để lại dấu ấn tuy nhiên họ vẫn thiếu đi sự ổn định cần thiết do bị chấn thương.

Văn Đức có 1 mùa bóng thành công ở vai trò tiền vệ cánh. Ảnh:Trung Kiên
Văn Đức có 1 mùa bóng thành công ở vai trò tiền vệ cánh. Ảnh:Trung Kiên

Năm nay, Văn Đức ra sân 18 trận và có 4 bàn thắng quan trọng tại V.League. Điểm mạnh của Văn Đức là dám cầm bóng đột nhập khu vực 16,5m và biết chớp thời cơ ghi bàn, tuy nhiên cầu thủ này cần phải cải thiện thêm khả năng phòng ngự. 

Nếu cứ tiếp tục giữ được phong độ như hiện nay, Văn Đức hoàn toàn có cơ hội đá chính vị trí tiền vệ cánh trái mùa bóng năm sau. Đây là giai đoạn bản lề của tiền vệ trẻ này bởi khá nhiều đàn anh chỉ lóe lên vài trận trong mùa bóng rồi chìm nghỉm ở băng ghế dự bị và phải rời đội bóng. SLNA hiện không có đầu tàu, kể cả ngoại binh để dìu đàn em nên các cầu thủ trẻ khó trụ vững khi được tung vào sân.

Thử nghiệm cánh phải

Phi Sơn ra đi, theo truyền thống SLNA sẽ không tuyển nội binh từ các CLB khác, vị trí ngoại binh sẽ ưu tiên cho tiền đạo. Mặc dù BHL SLNA sẽ đôn vài cầu thủ trẻ U21 lên đội 1 nhưng cơ hội đá chính chỉ nằm trong các cầu thủ đang có tên trong danh sách thi đấu mùa này, họ lần lượt có cơ hội để thể hiện khả năng.

Những khuôn mặt trẻ dự kiến được đôn lên đội 1 như Bá Sang đá trung vệ, Đình Châu, Văn Đức đang chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Mấy năm gần đây, lò SLNA không xuất hiện những mẫu tiền vệ cánh như Trọng Hoàng.

Xuân Mạnh đang thi đấu tốt ở vị trí hậu vệ phải cánh. Ảnh: Trung Kiên
Xuân Mạnh đang thi đấu tốt ở vị trí hậu vệ phải cánh. Ảnh: Trung Kiên

Thực tế mùa này khi Phi Sơn nghỉ đá do nhận 3 thẻ vàng, Thế Cường được giao đá thế. Ngay cả Xuân Mạnh - cầu thủ đá khá tròn vai hậu vệ phải cũng có thể đôn lên đảm nhiệm khá tốt vị trí này và đang được ông Park thử sức ở vai trò tiền vệ biên. 

Khá nhiều trận đấu khi Phi Sơn di chuyển tự do và bó vào trong thì mình Xuân Mạnh đảm nhận toàn bộ hành lang cánh phải. Nếu được đôn lên đá tiền vệ thì việc đầu tiên của cầu thủ trẻ này cần làm là cải thiện độ chính xác của các đường tạt bóng, tiêu chí đầu tiên của tiền vệ cánh.

So với mọi năm, ngoài việc dự các giải Nam Định và Thanh Hóa mở rộng, năm nay SLNA sẽ tham dự AFC Cup 2018 với tư các đội vô địch Cúp quốc gia.

Như vậy BHL SLNA có thêm điều kiện để thử nghiệm đội hình, nhất là vị trí tiền vệ cánh phải do Phi Sơn để lại. Nếu Văn Đức và Xuân Mạnh được BHL SLNA tin dùng vào vị trí tiền vệ cánh thì đây chính là “đôi cánh” có tuổi đời ít nhất V-League 2018.

                                                                               N@T

tin mới

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

(Baonghean.vn) - Phải đối đầu với một đội bóng nhiều sao như Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định sẽ là một thử thách lớn của thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật. Và để có được một kết quả tốt thì các cầu thủ Sông Lam Nghệ An sẽ phải cố gắng hết sức để có thể vô hiệu hóa được những ngôi sao đó.