SLNA lấy tiền đâu để tham dự AFC Cup?

(Baonghean) - Chức vô địch Cúp quốc 2017 đưa đội bóng xứ Nghệ đến với AFC Cup 2018. Giải đấu được xem là “Europa League” của bóng đá châu Á không còn xa lạ gì với các đội bóng Việt Nam. Tuy nhiên năm nào cũng vậy, rào cản lớn nhất của bóng đá Việt Nam vươn ra châu lục chính là tài chính và lực lượng.

Do CLB Quảng Nam không đủ các tiêu chuẩn chuyên nghiệp mà Liên đoàn bóng đá châu Á đặt ra nên FLC Thanh Hoá, Á quân V.League là đại diện của Việt Nam tham dự vòng sơ loại AFC Champions League. Trong khi đó, SLNA đoạt Cúp QG và tham dự AFC Cup 2018. Trước trận chung kết Cúp QG, lãnh đạo CLB SLNA cho rằng đội bóng đã có phương án tài chính để thi đấu tại sân chơi châu lục. Tuy nhiên, nếu nguồn tài trợ chỉ là 30 tỷ/năm cho đội 1 tham dự cả V.League và AFC Cup, được các chuyên gia cho là quá eo hẹp.

CLB SLNA sẽ cần khoảng 2 tỷ đồng để tham dự AFC Cup trong suốt vòng đấu bảng.	Ảnh: Internet
CLB SLNA sẽ cần khoảng 2 tỷ đồng để tham dự AFC Cup trong suốt vòng đấu bảng. Ảnh: Internet

Chuyên gia Trịnh Minh Huế phân tích, các CLB có nguồn thu hạn chế là vì cách tổ chức của VPF và VFF. “Mới đây, trận chung kết Giải U21 Quốc gia diễn ra vắng khán giả. Chứng tỏ bóng đá Việt Nam hiện tại không đi sâu vào đời sống nhân dân, kém hấp dẫn và dĩ nhiên một khi không còn hấp dẫn với người xem thì nguồn tiền đầu tư sẽ ít đi. 

Giải VĐQG V.League cũng quá ít khán giả và ngay cả nhà tài trợ chính Toyota, dù được bàn đi bàn lại cũng chưa đồng ý tiếp tục tài trợ cho mùa giải 2018. Thế thì một năm 30 tỷ đồng cho một địa phương có phong trào bóng đá mạnh như Nghệ An là quá ít. Để huy động thêm số tiền này theo tôi cũng không hẳn quá khó, và đôi khi không phải lỗi của CLB SLNA, mà là lỗi của cả một hệ thống.

Theo tôi, cầu thủ ra sân thi đấu vắng khán giả, thành tích nghèo nàn khiến cho nhà tài trợ chán nản chứ không phải họ thiếu tiền để đầu tư. Cũng khó cho các nhà tài trợ vì hiện nay không nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư tiền vào bóng đá là vì cách điều hành, tổ chức giải đấu và tổ chức CLB chuyên nghiệp. Thiết nghĩ VFF cần đặt lại tiêu chuẩn nào thì anh được đá ngoại hạng, tiêu chuẩn nào thì được thành lập CLB trước khi nghĩ đến sân chơi châu lục”. 

Theo tính toán, CLB SLNA sẽ cần khoảng 2 tỷ đồng để tham dự AFC Cup trong suốt vòng đấu bảng. Lệ phí tham gia giải sẽ được Liên đoàn bóng đá Việt Nam hỗ trợ 50%. Khi thi đấu trên sân khách, đội bóng xứ Nghệ sẽ được đội chủ nhà hậu thuẫn công tác ăn, nghỉ tại khách sạn đạt tiêu chuẩn. Và ngược lại, CLB SLNA sẽ phải tổ chức đón đội khách bằng điều kiện sẵn có tại địa phương. Mặc dù vậy, SLNA vẫn cần sự chung tay của tỉnh nhà và các nhà tài trợ khác nếu không muốn lâm vào tình cảnh chật vật.

Hoài Hoan

tin mới

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

(Baonghean.vn) - Phải đối đầu với một đội bóng nhiều sao như Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định sẽ là một thử thách lớn của thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật. Và để có được một kết quả tốt thì các cầu thủ Sông Lam Nghệ An sẽ phải cố gắng hết sức để có thể vô hiệu hóa được những ngôi sao đó.