Croatia có làm 'nên chuyện'?

(Baonghean) - Kể từ khi Croatia trở thành quốc gia độc lập, đội tuyển của họ đã tham dự 5 kỳ Euro và có tới 2 lần lọt vào vòng tứ kết ở mùa giải 1996 và 2008. Lần này, vị thuyền trưởng Ante Cacic cũng đang sẵn sàng đưa đội bóng sọc ca-rô trở thành chú ngựa ô với hy vọng làm “nên chuyện” khi mang đến nước Pháp đội hình chất lượng với những ngôi sao thuộc hàng đẳng cấp thế giới như: Luka Modric, Mateo Kovacic, Ivan Rakitic… Thắng trận đầu, họ đang mở rộng cơ hội vào sâu mùa giải.

ĐT Croatia nuôi mộng  bá vương tại Euro 2016.
ĐT Croatia nuôi mộng bá vương tại Euro 2016.

Đoàn quân HLV Ante Cacic đến với VCK EURO 2016 với tư cách là đội nhì bảng H tại vòng loại (gồm các đội: Italia, Na Uy, Bulgaria, Azerbaijan và Malta) cùng thành tích khá ấn tượng. Đội bóng áo sọc caro giành 21 điểm sau 10 trận, chỉ kém đội đầu bảng Italia 3 điểm. Đây là thành tích tốt nhất của tuyển Coroatia trong lịch sử vòng loại Euro. Thế nhưng, điều mà giới mộ điệu quan tâm là đội bóng do HLV Cacic dẫn dắt đang sở hữu hàng công sắc bén khi ghi được nhiều bàn thắng nhất (20 bàn) và cũng là đội có hàng thủ chắc chắn nhất khi chỉ để thủng lưới ít nhất (5 bàn).

Thành tích ấy hoàn toàn dễ hiểu khi các đối thủ của tuyển Croatia tại vòng loại (ngoài ĐT Italia là đối thủ khá xương xẩu) thì các đội còn lại đều nằm “dưới cơ”. Tuy nhiên, đó chỉ là yếu tố khách quan tô điểm thêm cho khả năng thật sự với sức sống bằng tiềm năng nội lực được vị chiến lược gia Ante Cacic khai thác triệt để. Sức mạnh nội lực ấy nằm ở chính con người, ở những ngôi sao thuộc hàng đẳng cấp thế giới, xưng vương ở vị trí mà họ thi đấu trong màu áo các CLB hàng đầu châu Âu. 

Tại VCK EURO 2016, ĐT Croatia rơi vào bảng D – bảng đấu được xem là “tử thần” với những anh tài, gồm: ĐKVĐ Tây Ban Nha, CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Tây Ban Nha là ứng viên hàng đầu cho ngôi đầu bảng thì hai đối thủ còn lại đều có một tập thể đồng đều và đầy đáng sợ, đủ sức và khát vọng sẵn sàng tạo nên bất ngờ. Tuy nhiên, nếu xét về phong độ hiện tại và lịch sử đối đầu, đoàn quân áo sọc ca-rô hoàn toàn đủ tự tin để hạ gục hai đối thủ này và tranh ngôi nhất nhì bảng với đội bóng xứ sở bò tót – Tây Ban Nha. Trong quá khứ, thầy trò Ante Cacic từng hai lần đối đầu với CH Séc (Tiệp Khắc cũ), kết quả có được là 1 thắng và 1 hòa. Trong khi đó, đội bóng sọc ca-rô thường chơi rất tốt mỗi khi đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, trong  6 lần đối đầu Thổ Nhĩ Kỳ trong quá khứ, Croatia giành 2 chiến thắng và hòa 4. 
Sức mạnh của thầy trò HLV Cacic nằm ở tuyến giữa, nơi xuất hiện rất nhiều ngôi sao. Bộ đôi của Real Madrid là Luka Modric và Mateo Kovacic có thể hợp với cầu thủ đang khoác áo Barcelona: Ivan Rakitic trở thành bộ ba khủng khiếp ở tuyến giữa. Tiền vệ đang chơi rất tốt trong màu áo Real Madrid – Modric, chính là ngôi sao sáng nhất, mang sự kỳ vọng lớn nhất của bóng đá Croatia với khả năng phối bóng bậc thầy và sẵn sàng tung những cú sút xa ngoạn mục.
Những Ivan Perisic hay Marcelo Brozovic (đều thuộc Inter Milan), hay thần đồng trẻ Alen Halilovic cũng được đánh giá rất cao ở khu vực giữa sân. Trên hàng công tiền đạo đang khoác áo CLB Juventus - Mario Mandzukic, với chiều cao vượt trội cùng khả năng phối hợp tốt chính là niềm hy vọng lớn nhất của ĐT Croatia tại kỳ Euro này. Ngoài ra, những cái tên trên băng ghế dự bị như: Nikila Jelavic hay Nikola Kalinic đều có những điểm mạnh riêng và hoàn toàn đủ tự tin để thể hiện mình nếu được ra sân. Với lực lượng đồng đều như vậy, HLV Cacic có thể sử dụng đội hình biến hóa với số đông ở tuyến giữa để có thể cố gắng kiểm soát trận đấu (như là 4-3-3, 4-3-1-2 hay thậm chí là 3-4-2-1). 
Mới đây, thầy trò HLV Cacic cũng đã có chiến thắng lớn nhất trong lịch sử đội tuyển Croatia (10-0) trong trận giao hữu với San Marino. Rõ ràng, ĐT Croatia chính là đối thủ đáng gờm cho những anh tài, bởi họ cũng đang cho thấy rằng, mình có đủ phẩm chất để nuôi mộng bá vương tại mùa Euro năm nay. 
Ra quân thắng lợi trong trận đầu ra quân trước Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia đang hé lộ những sức mạnh tiềm ẩn có thể đi sâu vào mùa giải.
Sơn Chu

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.