Liệu Sông Lam Nghệ An đã bắt đầu "vượt chướng ngại vật"?

(Baonghean.vn)-Không nói đến điểm số có được mà lối đá và thế trận ¾ trận đầu mùa người ta chả hiểu HLV Quang Trường đang cho SLNA đá chiến thuật gì. Liệu 1 tháng nghỉ cho đội tuyển quốc gia tập trung thì SLNA đã kết thúc màn khởi động để bắt đầu màn “vượt chướng ngại vật” chưa?

Trả lại tên cho anh

Trong danh sách cầu thủ SLNA tham dự V-League 2016 có 2 ngoại binh, tiền đạo Odat Onoriode Marshal số 11 sinh năm 1992, cao 1m 82 nặng 77 kg, người còn lại mang áo số 68 Ouattara Baba S. Affoloh sinh năm 1990. Năm 2011 (khi 19 tuổi), tiền đạo Odat Onoriode Marshal đã được gọi vào ĐT U23 Nigeria. Sau 2 trận đầu mất hút, từ trận gặp QNK.Quảng Ninh anh đã nổ súng và đến nay có 3 bàn thắng, đứng thứ 3 trong danh sách các cầu thủ ghi bàn tại V-League 2016. Nhưng điều khá lạ, đã khá nhiều lần, anh ta thanh minh mình là Odah Onoriode Marshal chứ không phải Odat Onoriode Marshal như báo chí thường viết. Trớ trêu, Odat Onoriode Marshal  lại là cái tên nằm trong danh sách cầu thủ SLNA trên trang web của BTC giải và đội hình ra sân mà các BTC sân cung cấp cho báo chí. Rõ ràng, kể cả lỗi của “người đánh máy” thì đã đến lúc cần phải trả lại đúng tên tuổi cho cầu thủ bởi nó còn liên quan đến các chỉ số thống kê của FIFA, quyền lợi của các cầu thủ.

Cầu thủ Odat
Tiền đạo Odat của SLNA tên thật là Odah Onoriode Marshal -Ảnh: Đức Chuyên

Quế Ngọc Hải nên đá đâu?

  Được vào sân thi đấu từ trận B.Bình Dương trong vai trò tiền vệ trung tâm, tuyển thủ Quế Ngọc Hải thi đấu khá ấn tượng. Lên tuyển thi đấu, Quế Ngọc Hải trở về vai trò trung vệ quen thuộc và thi đấu chắc chắn, Ngọc Hải còn là ngòi nổ của một pha tấn công mà Văn Toàn đã ghi bàn từ đường chuyền có cự ly trên 50 m trong trận đấu với Đài Loan. Khi được đẩy lên đá tiền vệ trung tâm nửa cuối hiệp 2, trong trận gặp Iraq thì Ngọc Hải vẫn thi đấu khá tốt, giảm tải sức ép cho hàng phòng thủ đội tuyển quốc gia. Trong quá khứ, Ngọc Hải còn có thế đá hậu vệ biên, lên công về thủ khá nhịp nhàng. Như vậy, bố trí Ngọc Hải đá ở đâu trong 2 vị trí tiền vệ trung tâm và trung vệ, một điều không dễ với HLV Quang Trường.

Ban đầu, ý định của Quang Trường dùng cặp trung vệ Mạnh Hùng- Văn Khánh nhưng đã sớm phá sản, cặp Minh Đức- Mạnh Hùng cũng không làm BHL an tâm. Hiện nay, BHL SLNA đang lắp ghép phương án Minh Đức- Văn Khánh,cặp trung vệ một già, một trẻ. Nhìn chung, nếu Minh Đức vẫn cho thấy sự nhiệt tình của một trung vệ có đẳng cấp thì khả năng chọn vị trí và kiềm chế va chạm không cần thiết của trung vệ trẻ Văn Khánh cần được cải thiện. Rõ ràng, trong bối cảnh cụ thể như hiện nay, giới chuyên môn vẫn nghiêng về việc BHL SLNA nên bố trí Ngọc Hải đá tiền vệ trung tâm để tăng cường phòng thủ từ xa và có thêm phương án tấn công, vốn là điểm yếu của dàn tiền vệ SLNA hiện nay.

Làm công tác tư tưởng cho Baba

Ngoại trừ 1 bàn phản lưới nhà của cầu thủ Trường Khang (3 Đồng Tháp) đã có 64 bàn thắng được ghi, SLNA có 3 cầu thủ ghi bàn đó là Odah Onoriode Marshal (3 bàn), Phi Sơn, Văn Vinh (mỗi người 1 bàn). Việc Ouattara Baba S. Affoloh khát khao có bàn thắng đầu tiên trong mùa giải là điều dễ hiểu và hoàn toàn ủng hộ. Nhưng do yêu cầu, BHL đã yêu cầu Baba đá thấp và lùi sâu tranh cướp bóng, một quyết định khá hợp lý. Thực tế, Baba đã có 1 pha kiển tạo cho Odah ghi bàn và tham gia phòng thủ khá tốt. Nhưng quan sát thấy, Baba đã tỏ vẻ sốt ruột cho chính mình trước sức ép cần có bàn thắng. Hơn lúc nào hết, bắt đầu từ trận với Hà Nội, BHL SLNA cần phải giải tỏa vấn đề này cho Baba, xem thắng lợi chung của đội bóng quan trọng hơn dấu ấn cá nhân.

Các cầu thủ SLNA đã có màn khởi động mùa giải không như ý
Các cầu thủ trẻ SLNA đã dần lấy lại phong độ của mình -Ảnh: Đức Chuyên

Thực tình thì dù đã có chiến thắng quan trọng trước đương kim vô địch B.Bình Dương ngay tại sân Gò Đậu nhưng khán giả xứ Nghệ vẫn chưa thật tin tưởng SLNA đã thoát qua “màn khởi động”. Vậy nên, nếu SLNA đá có nét, kiếm được 3 điểm trên sân Vinh cuối tuần nay với CLB Hà Nội thì mới có thể khẳng định SLNA đang chuyển sang màn “vượt chướng ngại vật”.

AT

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.