Thêm một công ty bán hàng đa cấp bị xử phạt, thu hồi giấy phép
(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã mạnh tay xử lý nhiều công ty bán hàng đa cấp sau khi phát hiện hàng loạt vi phạm.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa xử phạt Công ty TNHH Homeway Việt Nam 395 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sau một đợt thanh tra chuyên ngành. Theo đó, công ty phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 16/11.
Công ty này đã vi phạm hàng loạt quy định như ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định; không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng...
Trụ sở chính của Công ty TNHH Homeway Việt Nam đặt tại 204/131/12 đường An Dương Vương, P.16, Q.8, TP.HCM. Ảnh: Internet |
Hồi trung tuần tháng 10, Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế đã bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) xử phạt 815 triệu đồng và thu hồi giấy phép. Qua kiểm tra, công ty này đã có 10 vi phạm gồm: Không thực hiện đúng thủ tục sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan có thẩm quyền khi có thay đổi thông tin liên quan đến doanh nghiệp; Thay đổi mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp nhưng không thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp…
Sở Công Thương Nghệ An sau đó đã phát thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế. Đây là công ty đa cấp có số lượng người tham gia đông thứ 2 ở Nghệ An, với khoảng 8.000 người. Sau khi Siberian Health bị chấm dứt hoạt động, trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn 14 doanh nghiệp bán hàng đa cấp được phép hoạt động, với hơn 27.500 người tham gia. Trong đó, đông đảo nhất vẫn là Công ty TNHH MTV Herbalife, với gần 12.000 người tham gia. Trong khi đó, cả nước có 22 doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp với tổng số người tham gia khoảng 725.000 người.
Trước đó, vào đầu tháng 9, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng đã xử phạt Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam và Công ty TNHH Nuskin Enterprises Việt Nam hơn 400 triệu đồng.
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng nhấn mạnh, việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng công ty khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Cục cũng lưu ý đối với tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng…), người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc xử lý tranh chấp giữa công ty và người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến nghĩa vụ công ty phải thực hiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp, người tham gia có thể gửi bản án tới Bộ Công Thương (Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng) để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại điều 53, Nghị định 40/2018.
Đối với các tranh chấp khác, người tham gia bán hàng đa cấp cần giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự hoặc hình sự./.