Thêm một dự án nhà đất ‘ma’ bị xóa sổ

Thông tin của bạn đọc về tình trạng tự ý mở đường giao thông, tách thửa, phân lô, rao bán trên mạng xã hội… trên địa bàn huyện Tân Kỳ đến với chúng tôi trong quá trình đang tập trung xác minh “dự án Suối Xanh” ở xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn.

Cụ thể, trung tuần tháng 5/2021, bạn đọc gửi đến những hình ảnh chụp lại tài khoản Facebook BĐS Người nghèo Nghệ An đăng nội dung rao bán hàng loạt nền đất ở địa bàn các xã Tân Phú và Nghĩa Phúc. Trong đó, tại địa bàn xã Tân Phú, khu vực đất nền rao bán là ở xóm Đồng Nhất, với thông tin như sau: “Ra mắt Dự án thổ cư phân lô. Địa chỉ: xóm Đồng Nhất, Tân Phú, Tân Kỳ. Với dt 18 + 22. Sổ Hồng riêng (thổ cư 200m² một lô). Bạn có thể chia được 2 nền thoải mái. Giá tính ra chưa đến 140 triệu một nền đất. Được quy hoạch 5 sao. Cơ hội chỉ có một lần…”. Còn địa bàn xã Nghĩa Phúc, tài khoản Facebook BĐS Người nghèo Nghệ An thông tin chuẩn bị ra mắt 14 nền đất thổ cư thuộc xóm Tân Hoàng (đối diện trường mầm non, sân vận động, bưu điện); giá bán giao động từ 350 – 450 – 750. Cùng với những nội dung trên, có kèm những hình ảnh cho thấy trường hợp ở xóm Đồng Nhất, xã Tân Phú đã có tình trạng xây dựng đường giao thông, chia lô, tách thửa; còn ở xóm Tân Hoàng, xã Nghĩa Phúc, thì mới “quy hoạch” đường giao thông, chia lô, tách thửa trên bản vẽ.

Chuyển những hình ảnh này đến người có trách nhiệm của huyện Tân Kỳ, đề nghị kiểm tra xác minh, một thời gian ngắn sau, được thông tin trở lại, những lô đất liên quan đều mới được thực hiện chuyển nhượng. Cá nhân nhận chuyển nhượng không cư trú trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Vị trí thửa đất ở xóm Tân Hoàng, xã Nghĩa Phúc chưa có tác động mới; còn thửa đất ở xóm Đồng Nhất, Tân Phú đã có tình trạng xây dựng đường giao thông và chia tách thành từng lô thửa, đúng như hình ảnh tài khoản Facebook BĐS Người nghèo Nghệ An đã đăng tải.

Đến xóm Đồng Nhất, xã Tân Phú ngày 28/5/2021, vị trí thửa đất có liên quan được cán bộ nơi đây xác định là của hộ dân Ngô Đức Trọng (công dân của địa phương) quản lý sử dụng. Hộ dân này được cấp Giấy chứng nhận QSD đất năm 2020, tổng diện tích hơn 4558,2m², trong đó có 300m² đất ở nông thôn, diện tích còn lại là đất trồng cây lâu năm. Thời gian vừa qua, hộ dân Ngô Đức Trọng đã chuyển nhượng cho một người ngoài địa bàn, tên là Lê Văn Đương. Ông Đương sau đó đã tự ý làm đường giao thông, chia lô… Thực tế hiện trạng thửa đất cho thấy trên đó có đường giao thông mới được xây dựng (rải đá dăm) với bề rộng khoảng 5m, dài khoảng 80m chia thửa đất làm đôi; có hệ thống mương thoát nước mới xây dựng (bằng gạch táp lô) chạy hai bên đường giao thông và bao quanh toàn bộ thửa đất. Dọc theo tuyến đường giao thông, có xây nhiều hàng táp lô thấp để chia tách thửa đất thành 9 lô đất…

Theo đại diện UBND xã Tân Phú, chính quyền xã nắm bắt sự việc ở xóm Đồng Nhất qua kênh thông tin của huyện, sau đó, đã kiểm tra xác định hành vi xây dựng đường giao thông trái quy định và lập biên bản vi phạm hành chính. Cụ thể, ông Lê Văn Đương, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 28, tờ bản đồ số 18, xóm Đồng Nhất, xã Tân Phú đã “tự ý chuyển mục đích đất làm vườn qua làm đường khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”. Vì vậy, UBND xã Tân Phú yêu cầu ông Lê Văn Đương “dừng ngay việc tự ý chuyển mục đích trái phép từ đất trồng cây lâu năm (đất vườn) sang làm đường để phân lô đất. Đề nghị ông trả lại nguyên hiện trạng ban đầu…”.

Xem xét biên bản, nhận thấy việc UBND xã Tân Phú kiểm tra hiện trạng và lập biên bản nhưng cá nhân vi phạm là ông Lê Văn Đương không có mặt; các hành vi vi phạm còn nêu chung chung; không có thông tin về diện tích đất vườn đã bị chuyển đổi sang đất giao thông, mương thoát nước… Trao đổi về nội dung này, Chủ tịch UBND xã Tân Phú, ông Trần Xuân Nam nhận trách nhiệm là xã đã chưa kịp thời nắm bắt được sự việc, dẫn đến chậm phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tự ý làm đường giao thông ở xóm Đồng Nhất; các cán bộ được giao nhiệm vụ kiểm tra hiện trạng, lập biên bản vi phạm còn chưa rõ ràng, đầy đủ… Chủ tịch UBND xã Tân Phú trao đổi: “Thời gian vừa qua xã tập trung cho công tác bầu cử nên có sơ suất. Tới đây chúng tôi sẽ yêu cầu chủ sử dụng đất lên trụ sở xã làm việc. Để qua đó, làm rõ hành vi vi phạm; lập lại biên bản kiểm tra hiện trạng thửa đất để làm cơ sở xử phạt vi phạm hành chính; đồng thời, sẽ có báo cáo UBND huyện…”.

Ngày 10/5/2021, UBND huyện Tân Kỳ có Văn bản số 763/UBND-KT&HT về việc tăng cường quản lý nhà nước về thị trường bất động sản. Tại Văn bản số 763/UBND-KT&HT, UBND huyện Tân Kỳ nghiêm cấm các hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; tự ý san lấp thay đổi hiện trạng sử dụng đất, phân lô, bán nền không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tự ý xây dựng (đường giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật) trên đất nông nghiệp; xây dựng không phép, trái phép, không phù hợp quy hoạch; không công khai hoặc công khai đầy đủ thông tin về dự án bất động sản; gian lận, lừa dối trong kinh doanh, môi giới bất động sản; huy động, chiếm dụng vốn trái phép của tổ chức, cá nhân nhằm trục lợi bất hợp pháp…

Về vai trò của UBND các xã, thị trấn, UBND huyện Tân Kỳ yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên và môi trường trên địa bàn theo phân công, phân cấp. Yêu cầu này nhằm phát hiện, xử lý hoặc báo cáo về UBND huyện nếu vượt thẩm quyền để có biện pháp ngăn các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi tự ý san lấp mặt bằng thay đổi hiện trạng sử dụng đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng đường giao thông để phân lô, bán nền; các hành vi xây dựng không phép, trái phép, sai quy hoạch được duyệt… Văn bản số 763/UBND-KT&HT, UBND huyện Tân Kỳ nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp xã: “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm liên quan đến các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đất đai và thị trường bất động sản thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và pháp luật”.

Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, ông Phan Văn Giáp trao đổi, tại cuộc họp giao ban gần đây, UBND huyện đã nhắc các Chủ tịch UBND xã, thị trấn về vai trò, trách nhiệm trong quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên và môi trường. Rằng nếu để xảy ra vi phạm thì sẽ bị xem xét, kiểm điểm trách nhiệm. Từ sự việc cụ thể ở xã Tân Phú, và những dấu hiệu manh nha ở xã Nghĩa Phúc, cho thấy trên địa bàn đã có tình trạng người ngoài địa bàn mua đất ở, đất vườn của dân, tự ý mở đường giao thông, tách thửa, phân lô, rao bán trên mạng xã hội… Vì vậy, huyện sẽ có văn bản chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện công tác rà soát, kiểm tra và báo cáo cụ thể, chi tiết gửi về UBND huyện. Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, ông Phan Văn Giáp khẳng định: “Chỉ đạo của UBND huyện không chỉ ở trên giấy, mà sẽ làm nghiêm. Lãnh đạo huyện đã nhắc nhở trực tiếp, đã có chỉ đạo bằng văn bản, xã nào để xảy ra vi phạm thì sẽ xem xét trách nhiệm của UBND xã và người đứng đầu…”.

Tại Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai được lập mới ngày 31/5/2021, UBND xã Tân Phú xác định ông Lê Văn Đương (chỗ ở hiện tại: xóm 4, xã Đức Thành, huyện Yên Thành) đã có vi phạm hành chính: “Tự ý chuyển mục đích đất trồng cây lâu năm sang làm đường giao thông và mương thoát nước tại thửa đất số 28, tờ bản đồ số 18, diện tích 4.558,2m² tại xóm Đồng Nhất, xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ, Nghệ An khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Diện tích xây dựng 334,9m²”.