"Thèm"... những khu đất bỏ hoang

(Baonghean) - Dự án treo trên địa bàn Thành phố Vinh và Cửa Lò khá nhiều và tồn tại dai dẳng trong nhiều năm qua, một số dự án đã được điểm mặt chỉ tên nhiều lần nhưng vẫn “trơ gan” không chịu “nghe” và “làm” như dự án trung tâm thương mại, siêu thị và tổ hợp khách sạn do Công ty CP XNK và thương mại Thiện Tài (Hưng Phúc), dự án tổ hợp dịch vụ thương mại của Công  ty CP bao bì Sabeco Sông Lam ở gần siêu thị BigC, khu biệt thự của Công ty CP Kim Liên (TX. Cửa Lò), khu nghỉ dưỡng sông Hồng…
Bên cạnh những dự án lớn còn không ít dự án nhỏ hơn cũng được cấp phép nhưng chưa triển khai như Trung tâm dịch vụ thương mại và văn phòng làm việc của Công ty CP vận tải ô tô số 5, quy mô có khách sạn 12 tầng, trung tâm thương mại cao 5 tầng, công viên phần mềm VTC…. Bên cạnh một số dự án “treo” toàn phần thì lại có một số dự án “treo” từng phần, thi công dở dang  và để mặc đó  như tòa nhà cao tầng của Công ty  Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại – BMC chủ đầu tư ở phương Hưng Bình hay khu đất bỏ hoang ở số nhà 28, đường Nguyễn Sỹ Sách – TP. Vinh. Tại số 28, đường Nguyễn Sỹ Sách có một khu đất rộng, bên trong đầu tư một tòa nhà cao tầng nhưng dường như bỏ trống, bây giờ trở thành bãi gửi xe qua đêm…
Một “khu đất vàng” trên đường Nguyễn Sỹ Sách  trở thành bãi đỗ xe.
Một “khu đất vàng” trên đường Nguyễn Sỹ Sách trở thành bãi đỗ xe.
Trong khi đó công tác thu hồi những dự án treo ở cấp thành phố và thị xã tỏ ra chưa đủ hiệu lực, không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa có ý kiến về  thiếu mặt bằng để sản xuất kinh doanh, phải thuê mướn lại của các DN khác (vốn các DN này đã thuê của Nhà nước giá đắt đỏ) song đất đai trong thành phố chỗ thiếu cứ thiếu, chỗ thừa vẫn cứ  thừa. Một sự thật là chỉ một số ít DN có “cơ” được vào trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Hầu hết đều phải tự mua đất để làm mặt bằng. Một số nơi trong trung tâm thành phố cỏ mọc um tùm, song công tác rà soát, kiểm đếm, nhắc nhở đảm bảo mỹ quan đô thị, văn hóa phường, xã chưa thấy có động thái gì. Rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nhìn vào những khu đất bị treo mà “thèm”.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho các dự án chưa triển khai, không triển khai. Song dư luận đặt câu hỏi là  nếu thu hồi được một số dự án “treo” hoặc khu đất bỏ hoang trong thành phố thì cũng đã có quỹ đất kha khá để thu hút đầu tư, mở thêm những dự án khác của các nhà đầu tư có tiềm năng hơn để diện mạo thành phố, đô thị đẹp hơn, khang trang hơn, đồng thời có quỹ đất cho các DN vừa và nhỏ thuê mượn phát triển sản xuất, kinh doanh. Thực tế cho thấy nhiều DN sau khi được thuê được mặt bằng đã phát triển tốt như Công ty TNHH Quang Triều, Công ty TNHH Xuân  Thương, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, DNTN Thái Đại Phong, DNTN Quyết Thành…
Trân Châu 

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.