Thêm sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo

(Baonghean) - Tình hình Biển Đông đang diễn ra hết sức phức tạp với những tranh chấp chủ quyền giữa nhiều quốc gia trong khu vực. Trong hoàn cảnh đó, cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Thành phố Vinh thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham quan. Hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực trong việc bồi đắp tinh thần yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết, khơi dậy ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho mọi tầng lớp nhân dân. 

Trong những ngày tháng 5 lịch sử, bên cạnh những hoạt động hướng về cội nguồn, Nghệ An cùng Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Anh Nguyễn Công Minh (24 tuổi, Thành phố Vinh) đến tham gia triển lãm cho biết: “Đến đây, được xem những tư liệu, bản đồ cổ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, tôi thấy mình phải nâng cao trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo hơn nữa. Cuộc triển lãm có ý nghĩa rất đặc biệt với tôi cũng như nhiều bạn trẻ…”. Đến tham quan còn có rất nhiều em nhỏ lấp lánh huy hiệu Đội và khăn quàng đỏ. Những nội dung thuyết trình về lịch sử đấu tranh giành độc lập và bảo vệ biển đảo của các thế hệ cha ông cung cấp cho các em nhiều kiến thức và bồi đắp lòng yêu nước. Em Nguyễn Thị Huyền Trang, học sinh lớp 6A, Trường Trung học cơ sở Cửa Nam, Thành phố Vinh, chia sẻ: “Qua triển lãm em có thêm nhiều kiến thức về lịch sử, hiểu thêm về chủ quyền biển đảo nước ta. Em và các bạn sẽ cố gắng học tập thật giỏi để mai này góp sức mình bảo vệ quê hương, đất nước”. 
Triển lãm chủ quyền biển đảo thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Triển lãm chủ quyền biển đảo thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Cuộc triển lãm có 6 nội dung chính, trong đó nổi bật là trưng bày các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX như: Bộ châu bản của vương triều Nguyễn có niên đại từ triều Minh Mạng (1820 – 1841) đến triều Bảo Đại (1926 – 1945); bộ sưu tập 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX có những thông tin liên quan đến 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ngoài ra còn có 95 bản đồ và 4 cuốn Atlas, những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản trong và ngoài nước khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa… Cuộc triển lãm diễn ra từ 26 – 30/5 sẽ là cơ hội để nhân dân trên địa bàn tỉnh được tận mắt nhìn thấy những bằng chứng xác thực về chủ quyền biển đảo, từ đó khẳng định thêm ý chí, xây dựng khối đại đoàn kết, tạo sức mạnh phòng chống thế lực xâm lấn, bảo vệ vùng trời, vùng biển quê hương. 
Sức lan tỏa của cuộc triển lãm không chỉ mang ý nghĩa về mặt giáo dục nhận thức cho người dân mà còn tạo hiệu ứng tác động đến bạn bè và dư luận quốc tế về lập trường chính nghĩa của Việt Nam, những cơ sở pháp lý và thực tiễn về chủ quyền biển đảo, từ đó tạo được sự đồng tình, ủng hộ. Trước đó, năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu, triển lãm có quy mô lớn về chủ quyền biển đảo. Cuộc thi “Tìm hiểu về chủ quyền biển đảo Việt Nam” bằng hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh qua 6 tuần thi đã có 133.958 lượt người tham gia. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Nghệ An với biển đảo quê hương” diễn ra trong thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển nước ta đã tác động mạnh mẽ đến lòng yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo trong mọi tầng lớp nhân dân. Những hoạt động đó trở thành kênh tuyên truyền hiệu quả, thôi thúc tinh thần tự tôn dân tộc của mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ để kết thành sức mạnh bền vững trên chặng đường đấu tranh chống lại mưu đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. 
Rất đông CBCS chăm chú tìm hiểu về những vật chứng chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
Rất đông CBCS chăm chú tìm hiểu về những vật chứng chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
Cùng với những hoạt động trên, dọc tuyến biển, các cấp chính quyền phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng động viên bà con ra khơi bám biển, đảm bảo phát triển kinh tế, đồng thời bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Những đội tàu đánh bắt xa bờ luôn phấp phới cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc, ngư dân không hề nao núng, tích cực bám biển, phối hợp với các lực lượng chức năng giữ vững chủ quyền Tổ quốc. Ông Bùi Đình Sâm, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời, sâu rộng đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta về các vấn đề liên quan tới biển đảo; đồng thời khích lệ, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân, các lực lượng bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo; bồi đắp tình yêu, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. 
Bài, ảnh: Phương Thảo

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.