Thêm 'vật thể lạ' được tìm thấy ở Tuyên Quang

Chiều 12/1, người dân thôn Pù Đồn, xã Minh Quang (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) phát hiện quả cầu bằng kim loại, đường kính khoảng 50-60 cm, nặng khoảng 30 kg rơi ở khu rừng trồng của một hộ dân.

Sự việc sau đó được báo lên cơ quan chức năng. Ngay chiều 12/1, quả cầu đã được di chuyển về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang để xác minh.

Báo Dân Việt dẫn lời ông Ma Đức Chiến, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Minh Quang, cho hay vật thể rơi trúng cành cây sau đó mới chạm đất. "Quan sát thấy vết gãy ở cành cây đã lâu rồi. Rất có thể vật thể này rơi cùng thời điểm với vật thể ở xã Tân Mỹ vào ngày 2/1", ông Chiến nói.

them-vat-the-la-duoc-tim-thay-o-tuyen-quang

Quả cầu mới phát hiện hôm 12/1 ở Tuyên Quang. Ảnh: Tiến Quang.

Trước đó, sáng 2/1, người dân thuộc thôn Nà Giang, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) nghe tiếng nổ lớn và thấy một vật thể lạ rơi xuống vườn nhà dân. Vật thể lạ có hình cầu, đường kính 80-100 cm, vỏ bằng kim loại có núm ở hai đầu, trên thân có nhiều chữ viết nước ngoài. Trước khi vật lạ rơi xuống đất, trên bầu trời xuất hiện 3 tiếng nổ lớn.

Nhà chức trách ban đầu đưa ra kết luận, vật thể lạ không phải bom mìn, vật liệu nổ, không phải thiên thạch mà có thể là bình chứa oxy hoặc bình chứa hydro của một thiết bị trên không trung do trục trặc về kỹ thuật nên đã rơi xuống địa bàn.

Giáo sư Nguyễn Khoa Sơn, Chương trình Khoa học công nghệ vũ trụ nhà nước, cũng cho rằng đó có thể là bình chứa nhiên liệu để điều khiển vệ tinh. Trên bầu trời có hàng nghìn vệ tinh hoạt động, nhiều vệ tinh sau khi hoàn thành nhiệm vụ rơi vào bầu khí quyển trái đất sẽ bốc cháy hoặc được con người điều khiển ra khỏi khu dân cư, như ngoài biển hay sa mạc. Trong đó, có vệ tinh lớn cháy không hết và rơi xuống mặt đất.

Khả năng thứ hai, qua quan sát cho thấy vật thể còn nguyên vẹn, chứng tỏ nó rơi từ độ cao thấp, dưới 100 km. "Đây có thể là kết quả của vụ phóng vệ tinh không thành công", giáo sư Sơn nói.

Theo VNE

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.