Thêm yêu bản làng

(Baonghean) - Là một huyện miền núi cao còn nhiều khó khăn, nên hầu hết các trường mầm non trên địa bàn huyện Tương Dương thiếu các điểm vui chơi ngoài trời phục vụ cho trẻ. Năm 2012, ngành giáo dục huyện đã triển khai xây dựng mô hình “Nhà bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc” trong các trường mầm non. Đây là mô hình nhà sàn cổ của người Thái, vừa giúp trẻ vui chơi, học tập, nâng cao các kỹ năng, vừa góp phần giáo dục trẻ tình yêu bản làng…

Chúng tôi đến thăm điểm trường lẻ bản Lũng, Trường Mầm non Tam Thái (huyện Tương Dương) khi các em đang có giờ học tại “Nhà Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc” trong khuôn viên sân trường. Trong không gian mô hình nhà sàn của người Thái thu nhỏ với diện tích 6m2, được trang trí đầy đủ các vật dụng sinh hoạt, dụng cụ sản xuất, nhạc cụ truyền thống…, giúp các em thích thú khám phá những nét văn hóa độc đáo của dân tộc.
Mỗi tuần học sinh Trường Mầm non Tam Thái có 4 tiết học trong không gian mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Thái. Ngoài hướng dẫn trẻ khám phá không gian văn hóa, cuộc sống thường ngày của người Thái cổ, vui chơi với nhiều trò chơi dân gian, các giáo viên còn lồng ghép dạy các kỹ năng cho trẻ. “Mô hình “Nhà Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc” đã giúp các trẻ phát triển đồng thời nhiều kỹ năng: giao tiếp, làm việc nhà, giúp đỡ người lớn… Đặc biệt, học sinh của trường đều là người dân tộc Thái nên khi được giới thiệu về các phong tục tập quán; hay tổ chức chơi  trò chơi dân gian; tổ chức lễ hội truyền thống các em rất hào hứng tham gia. Ở trường bây giờ, các em gái rất thích mặc những bộ váy của dân tộc mình đến trường; biết chơi nhiều trò chơi dân gian và tìm hiểu các phong tục tập quán của dân tộc”, cô Vy Thị Thảo, giáo viên Trường Mầm non Tam Thái chia sẻ. 
Trường Mầm non Tam Thái có 3 điểm trường, hiện tại 2 điểm trường đã có mô hình “Nhà Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc” được xây dựng từ năm 2012. Để xây dựng mô hình này, nhà trường vận động phụ huynh đóng góp nguyên, vật liệu sẵn có như: mét, nứa, lá tranh… và ngày công lao động. Để trang trí nhà bảo tồn, mỗi phụ huynh tự nguyện đóng góp 5 món đồ (đồ chơi, vật dụng sinh hoạt, công cụ lao động) tự làm để làm phong phú thêm kho vật dụng của nhà người Thái cổ, phục vụ các em học tập. 
Mô hình “Nhà Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc” được phụ huynh học sinh nhiều bản làng nhiệt tình hưởng ứng xây dựng. Điểm chính của Trường Mầm non Yên Thắng (bản Văng Lin - xã Yên Thắng) có 27 học sinh dân tộc Thái. Mặc dù đời sống người dân còn nghèo nhưng khi nhà trường phổ biến về ý nghĩa thiết thực của mô hình “Nhà Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc”, 100% phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Trưởng bản Văng Lin, ông Vy Văn Minh phấn khởi: “Bây giờ nhiều người dân trong bản đã không còn biết cách giã gạo bằng cối. Trẻ con bây giờ ít biết về trò chơi dân gian ném còn, đánh đáo; trang phục dân tộc cũng có nhiều thay đổi nên việc xây dựng mô hình nhà Thái cổ trong trường học để giúp con em trong bản thêm yêu quý và tiếp tục giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của cha ông”. 
Các cháu Trường Mầm non Tam Thái tham quan mô hình Nhà Bảo tồn văn hóa dân tộc.
Các cháu Trường Mầm non Tam Thái tham quan mô hình Nhà Bảo tồn văn hóa dân tộc.
Không chỉ được biết thêm về những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình mà các em còn được bồi đắp thêm vốn ngôn ngữ thông qua mô hình này. “Trong mỗi tiết học, giáo viên thường hướng dẫn trẻ tìm hiểu, khám phá các bộ phận ngôi nhà, tên gọi, công dụng, sản phẩm các làng nghề truyền thống qua các đồ dùng, vật dụng sinh hoạt, lao động…  bằng 2 thứ tiếng: tiếng Việt và tiếng Thái. Nhờ vậy, bên cạnh vốn ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ ngày càng phong phú thì các em cũng học tiếng Việt nhanh hơn”, cô Nguyễn Thị Hằng – Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Thắng cho biết. 
Góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống, ngôn ngữ dân tộc, hiện nay trên địa bàn huyện Tương Dương, đã có 6/18 trường xây dựng được 10 mô hình “Nhà Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc” phục vụ trẻ mầm non. Có thể thấy rằng, với ý nghĩa thiết thực trong việc tạo ra không gian cho trẻ trải nghiệm khám phá môi trường tự nhiên. Đồng thời giáo dục học sinh vùng đồng bào dân tộc luôn nhớ về cội nguồn, nâng cao ý thức dân tộc và tình yêu quê hương, làng bản.  
Cô Vy Thị Bích Thủy – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương cho biết: “Trong điều kiện đời sống bà con trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, ngành Giáo dục đã thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, nhưng thay vì quyên góp bằng tiền thì vận động ngày công và tận dụng những vật liệu sẵn có để góp phần nâng cao chất lượng giờ học cho các cháu. Đây là mô hình giáo dục phù hợp với đặc điểm các trường học vùng dân tộc thiểu số. Cách bố cục, thiết kế mô hình đặc biệt tôn trọng và quan tâm đến yếu tố văn hóa dân tộc bản địa, lưu giữ và phản ánh khá đầy đủ các nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc tại địa phương nơi trẻ đang sinh sống. Mô hình có giá trị sử dụng lâu dài, diện tích sử dụng rộng rãi đủ cho trẻ vui chơi theo hình thức cá nhân, nhóm nhỏ hoặc tập thể đông người. Bên cạnh đó, chúng tôi đang triển khai vận động các nhà trường, phụ huynh học sinh cùng góp sức để làm thêm nhiều đồ chơi, vật dụng ngoài trời phục vụ trẻ từ những nguyên vật liệu sẵn có trong tự nhiên ở các bản, làng…”.
Theo kế hoạch từ nay đến năm 2014, ngành Giáo dục Tương Dương chỉ đạo các trường mầm non đăng ký và thực hiện đại trà (chỉ tiêu mỗi đơn vị xây dựng từ 1-2 mô hình/1- 2 điểm trường). Đây là một cách làm hay, sáng tạo nhằm kêu gọi sự chung tay, sẻ chia khó khăn của cộng đồng với ngành Giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp dạy và học trong điều kiện các trường học ở miền núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn như hiện nay.
Đinh Nguyệt

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.