Theo chân đội tình nguyện áo đỏ

04/07/2013 17:30

> Sĩ tử mát lòng với bữa cơm miễn phí

Tại điểm thi trường THPT Lê Hồng Phong (xã Hưng Thông) sáng 4/7, xen giữa màu áo xanh truyền thống của đoàn thanh niên tình nguyện là màu áo đỏ của các tình nguyện viên đến từ tổ chức gia đình Vườn Tuệ. Mới chỉ gặp nhau từ ngày hôm qua nhưng mọi thành viên trong đoàn đã hết sức thân thiết. Không khí càng như sôi động hơn khi xe chở cơm và nước uống do các phật tử ở chùa Phúc Thành chuyển đến. Không ai bảo ai, mỗi người một tay, người múc canh, người xếp các hộp cơm và nước uống thành từng suất để tiện trong việc phát cho thí sinh và người nhà. Cơm gạo trắng cộng với thịt kho đậu phụ, cá, rau muống xào, lạc rim, canh thịt bò nấu măng, dứa được bỏ vào các hộp xốp sạch sẽ đi kèm là một chai nước khoáng, đũa, thìa tiện dụng, hợp vệ sinh là thực đơn “hấp dẫn” được chuẩn bị cho các thí sinh và người nhà sau buổi thi đầu tiên.



Không khí chuẩn bị của các TNV trước giờ phát cơm.



PBT tỉnh đoàn Nghệ An Dương Hoàng Vũ đến thăm và tặng quà cho đội tình nguyện

Trong lúc chờ thí sinh, nhiều phụ huynh và người nhà đã cầm phiếu đăng kí từ trước đến nhận cơm. Ai cũng bày tỏ sự xúc động, biết ơn và trân trọng trước việc làm thiện nguyện của phật tử chùa Phúc Thành và đội phóng viên tình nguyện. Nhận 2 suất cơm cho mình và cho cháu là thí sinh Nguyễn Đình Quyền, anh Bùi Đức Hiệp, xã Nghĩa Hoàn (Tân Kỳ) xúc động tâm sự:Từng một thân một mình khăn gói đi thi tận trong Huế, không có ai hỗ trợ, giúp đỡ vì hồi đó chưa có hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi, tôi hiểu hơn ai hết nỗi khổ và vất vả của thí sinh ở xa trong việc tìm nơi ăn chốn ở, nhất là vấn đề ăn uống đảm bảo sức khỏe. Vì thế tôi thật sự cảm ơn những suất cơm tình nghĩa của phật tử chùa Phúc Thành và các TNTN tiếp sức mùa thi….




Người nhà thí sinh hân hoan khi được nhận suất cơm miễn phí.

Còn bà Nguyễn Thị Thân (Diễn Hạnh, Diễn Châu) cho hay “Đối với những người ở xa đem con đi thi như chúng tôi thật không gì quí bằng những suất cơm nghĩa tình hay những chỗ ở miễn phí trong nhà dân bởi cụm thi Hưng Nguyên không gần trung tâm, muốn tìm nhà trọ hay quán ăn không phải dễ, đó là chưa kể vấn đề giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm…”. Điều đáng ghi nhận là nhờ có sự nhiệt tình và tổ chức tốt của TNNT tiếp sức mùa thi huyện Hưng Nguyện và các tình nguyện viên là thanh niên trong tổ chức gia đình Vườn Tuệ của chùa Phúc Thành, hoạt động phát cơm diễn ra rất trật tự, văn hóa, mọi người đưa phiếu và nhận cơm theo thứ tự.

Vui vẻ phát cơm, chuyển canh, tình nguyện viên Phan Văn Trọng cho biết: em là sinh viên năm thứ 3 của trường kinh doanh công nghệ (Hà Nội) về nghỉ hè được mẹ là phật tử chùa Phúc Thành giới thiệu tham gia hoạt động này. Em cảm thấy rất vui vì đã có một mùa hè bổ ích và ý nghĩa. Từng là thí sinh đi thi nên em đồng cảm và thực sự muốn tiếp sức cho các bạn thí sinh để có một kì thi thành công…

Để có những suất cơm miễn phí vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho thí sinh, các phật tử chùa Phúc Thành đã phải đi chợ, chuẩn bị nguyên liệu từ chiều 3/7. Tờ mờ sáng mồng 4, ba giờ sáng mội người đã dậy đỏ lửa để bắt đầu chuẩn bị. Không khí nhộn nhịp chẳng khác nào nhà có đám cưới. Nhiều người đã tự nguyện dùng nhà mình và huy động cả gia đình con cháu dâu rể tham gia hoạt động nấu cơm phục vụ thí sinh như gia đình ông Trần Quang Vinh- khối 15 phường Hà Huy Tập. Không chỉ nấu mà ông Vinh cùng các cháu còn theo xe đến tận địa điểm thi để phát cơm.

Chia sẻ về việc làm của mình, ông Vinh vui vẻ cho biết: “Đây là việc làm nhiều ý nghĩa nên ai cũng muốn góp phần chia sẻ khó khăn, động viên các thí sinh để có một kì thi thành công. Tôi lo nhất là khâu nguyên liệu, làm sao phải an toàn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.…”




Cô Nguyễn Thị Lan- Phó đạo tràng Hương Sen xứ Nghệ (chùa Phúc Thành) cho biết: Toàn bộ kinh phí khoảng 20 triệu đồng dùng cho việc phát cơm miễn phí lấy từ quĩ Hạnh Nguyên cấp cô độc (tên một vị cư sỹ đệ tử của Đức Phật) do chính các phật tử đóng góp. Rất nhiều người ngoài đóng tiền còn tự nguyện xung phong nấu cơm, đóng gói cơm và kêu gọi con em trong gia đình tham gia vào đội gia đình vườn Tuệ để hỗ trợ đoàn xã Hưng Thông phát cơm cho thí sinh và người nhà. Ngoài 400 suất ở cụm thi huyện Hưng Nguyên, nhà chùa còn phát 600 suất ở điểm thi trường Đại học Vinh. Để chia sẻ với thí sinh, nhà máy nước An Phú cũng đã ủng hộ thí sinh cụm thi Hưng Nguyên 300 chai nước khoáng đi kèm với các suất cơm miễn phí. Cụm thi Hưng Nguyên cũng là cụm thi người dân có truyền thống cho các thí sinh ở trong nhà miễn phí không lấy bất cứ khoản chi phí nào.

400 suất cơm, trong buổi thi đầu tiên ở điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong đã “cháy” hàng. Tiếp nối thành công của hoạt động ra quân đầu tiên, bà con phật tử chùa Phúc Thành và đông đảo người nhà các thí sinh đều hi vọng rằng sẽ có thêm nhiều sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, sự giúp đỡ của người dân và sự chia sẻ của thanh niên tình nguyện để ngày càng có thêm các hoạt động ý nghĩa thiết thực như mùa thi năm nay.


Khánh Ly- Mỹ Hà

Theo chân đội tình nguyện áo đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO