Thi đại học ở Trung Quốc: Không phải "dạng vừa" đâu

(Baonghean.vn) - Mỗi năm, có khoảng 9,5 triệu học sinh trung học ở Trung Quốc tham gia “kỳ thi quan trọng nhất trong đời” - thi đại học.

Thiết bị bay không người lái được sử dụng giám sát trường thi. Ảnh: Internet.
Thiết bị bay không người lái được sử dụng giám sát trường thi. Ảnh: Internet.

Kỳ thi đầu vào các trường cao đẳng, đại học được tổ chức hàng năm với tên gọi “Gaokao” - là cách duy nhất để bước chân vào cánh cổng đại học. Với học sinh và phụ huynh đất nước tỷ dân, thi trượt đồng nghĩa không bằng cấp, chấp nhận công việc thu nhập thấp hơn và có thể phải sống một cuộc đời hối tiếc.

Áp lực quá cao khiến một số học sinh phải gian lận, tới mức nước này phải sử dụng thiết bị bay không người lái để giám sát các hội đồng thi.

Đề thi cũng là phần khiến ngay cả những thí sinh chăm chỉ nhất cũng phải “lạnh sống lưng”. Mỗi vùng miền lại có một dạng đề thi viết luận khác nhau, và chiếm khoảng 1/3 kết quả của kỳ thi.

Hãy thử hoàn thành các đề thi sau trong 60 phút, và lưu ý tuyệt đối không gian lận nhé!

Phụ huynh vây kín xe cảnh sát ngoài một trường trung học nơi diễn ra kỳ thi đại học 2015. Ảnh: CNN.
Phụ huynh vây kín xe cảnh sát ngoài một trường trung học nơi diễn ra kỳ thi đại học 2015. Ảnh: CNN.

Bắc Kinh

"Bài luận lớn"

1. Viết bài luận về một trong các đề tài sau, tối thiểu 700 từ:

a) Có nhiều anh hùng trong lịch sử Trung Quốc đã trở thành hình mẫu. Viết một bài luận có tiêu đề “Nếu có cơ hội ở cạnh vị anh hùng của tôi trong 1 ngày”. Hãy chọn 1 vị anh hùng và tưởng tượng 1 ngày với của anh/chị với người đó.

b) Anh/chị có “cảm xúc mãnh liệt” với đối tượng nào? Có thể lựa chọn một loại thực vật, động vật hoặc một đồ vật để viết.

"Bài luận nhỏ"

1. Chọn một đề tài và trả lời trong phạm vi không quá 150 từ:

a) Cảm nhận một tác phẩm cổ điển của Trung Quốc

b) Sáng tác một bài thơ về “sự viên mãn”

c) Bình luận về hành vi thiếu văn minh tại Bắc Kinh

Một thiết bị thường được học sinh sử dụng để gian lận trong các kỳ thi. Ảnh: CNN.
Một thiết bị thường được học sinh sử dụng để gian lận trong các kỳ thi. Ảnh: CNN.

Bộ đề quốc gia A được sử dụng ở 13 tỉnh, thành:

Hãy viết một bài luận về chủ đề sau:

Ai là người anh/chị đánh giá là lôi cuốn nhất? Một nhà công nghệ sinh học đứng đầu lĩnh vực nghiên cứu quốc tế; một thợ hàn bình dị trở nên nổi tiếng khắp thế giới nhờ tác phẩm của mình; hay một nhiếp ảnh gia được ca ngợi khắp nơi nhờ loạt ảnh đẹp?

Bộ đề quốc gia B được sử dụng ở 5 tỉnh, thành:

Sau khi không thể khuyên người cha đừng gọi điện khi lái xe trên cao tốc, một cô gái đã báo cảnh sát. Cảnh sát xuất hiện và nhắc nhở người cha. Sau đó đã diễn ra làn sóng phản đối trong xã hội. Hãy viết một lá thư tối thiểu 800 từ dựa trên thông tin đã cho về người con gái, người cha và vị cảnh sát.

Sợi dây chạy dọc viền chiếc áo phông, nối với thiết bị nghe gọi đeo trên người thí sinh. Ảnh: CNN.
Sợi dây chạy dọc viền chiếc áo phông, nối với thiết bị nghe gọi đeo trên người thí sinh. Ảnh: CNN.

Thượng Hải

Ai cũng có lúc yếu đuối/cứng rắn trong tâm hồn. Việc người ta có đạt được sự hài hòa trong nội tâm hay không phụ thuộc và cách họ cân bằng sự cứng rắn và yếu đuối. Hãy chọn ra một góc độ và viết bài luận tối thiểu 800 từ về chủ đề trên.

Tứ Xuyên

Người trung thực có thể không khôn khéo, người khôn khéo có thể không thực sự sáng suốt. Hãy viết bài luận từ 800 từ trở lên về chủ đề này.

Học sinh hô khẩu hiệu chống gian lận trước kỳ thi. Ảnh: CNN.
Học sinh hô khẩu hiệu chống gian lận trước kỳ thi. Ảnh: CNN.

Trùng Khánh

Sau khi lên xe buýt, một cậu bé nhờ người lái xe chờ mẹ cậu bé. 1 phút trôi qua và người mẹ chưa xuất hiện. Hành khách phàn nàn ầm ĩ và cậu bé khóc òa lên. Khi người phụ nữ bắt kịp chiếc xe, mọi người đều thinh lặng - đó là một người tàn tật. Hãy viết bài luận tối thiểu 800 từ dựa trên thông tin trên.

Phúc Kiến

Hãy viết bài luận dựa trên 3 câu trần thuật sau:

a) Vốn dĩ trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường thôi.

b) Kể cả khi chọn sai đường để đi, đó dù sao cũng là một con đường ý nghĩa.

c) Không có con đường nào trên thế gian là không thể đi, chỉ có những người không dám bước đi mà thôi.

Phú Bình

(Theo CNN)

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.