Thi hành Luật Đất đai năm 2013 ở TP. Vinh: Sớm tháo gỡ vướng mắc

24/06/2014 18:39

(Baonghean) - Luật Đất đai năm 2013 được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2013 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Vậy nhưng ở TP. Vinh, liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà chung cư, biệt thự, liền kề đang có những khó khăn vướng mắc...

Cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP. Vinh có một số người dân được giao đất trái thẩm quyền, có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền vào ngân sách, nhưng chưa xây dựng nhà, không có giấy tờ chứng minh việc giao đất tại thực địa nên không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Nguyễn Văn Thắng, trú tại xóm 17, xã Nghi Phú là một ví dụ. Ông Thắng được HTX Hồng Hoa Thái cấp đất có thu tiền năm 1994 (theo diện cấp đất cho con em xã viên). Tại hồ sơ cấp đất có chứng từ nộp tiền cho HTX; có bản sao sổ sách thu chi của HTX Hồng Hoa Thái năm 1994; có bản vẽ quy hoạch mặt bằng hoàn công được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, theo quy định của Quyết định 46/2013/QĐ-UBND tỉnh thì không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo ông Ngô Nam Trung - cán bộ địa chính xã Nghi Phú, những trường hợp như ông Thắng trên địa bàn Thành phố Vinh khá nhiều, tập trung ở các xã phụ cận như Nghi Phú, Nghi Kim, Nghi Ân, Hưng Chính... Ở các phường như Vinh Tân, Cửa Nam, Hưng Dũng... cũng có không ít trường hợp. Điều đáng phải xem xét ở đây là cũng đất giao trái thẩm quyền, nhưng những đối tượng được cấp đất đã làm nhà trên đó theo quy định lại được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa tạo được sự công bằng.

Tòa nhà Tecco phường Quang Trung (TP.Vinh).
Tòa nhà Tecco phường Quang Trung (TP.Vinh).

Ở TP. Vinh, các chủ dự án khu đô thị mới đang rất sốt ruột với việc cấp Giấy chứng nhận nhà ở chung cư, biệt thự, liền kề. Theo đại diện của Công ty Tecco, tiến độ cấp Giấy chứng nhận nhà ở chung cư rất chậm. Bên cạnh đó, có nhiều bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư đã bị cơ quan chức năng trả lại vì lý do căn hộ chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng thực hợp đồng theo quy định. "Người dân rất mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Trong khi nhà đầu tư muốn mọi việc hoàn thành để thu hồi tiền vốn còn tồn đọng ở các chủ sử dụng căn hộ. Chúng tôi mong cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp giấy chứng nhận, đồng thời có hướng giải quyết vướng mắc của những đối tượng liên quan đến chuyển nhượng..." - vị đại diện này nói.

Đối với loại đất giao trái thẩm quyền, UBND TP. Vinh đang kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét đối với 3 loại trường hợp: Hộ gia đình, cá nhân đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ tại phường, xã trước ngày 31/8/2013 (ngày Quyết định 46 của UBND tỉnh có hiệu lực thi hành) nhưng do các cơ quan nhà nước chậm giải quyết nên chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Xem xét những diện tích tăng thêm của các đối tượng xin cấp đổi giấy chứng nhận, có nguồn gốc sử dụng đất được UBND xã cấp trái thẩm quyền, hồ sơ không có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền, có một phần diện tích tăng và được UBND xã xác nhận tăng do đo đạc, toàn bộ thửa đất nằm trong quy hoạch; Xem xét xử lý đối với loại đất được giao trái thẩm quyền, có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền vào ngân sách, nhưng do chưa xây dựng nhà, không có giấy tờ chứng minh việc giao đất tại thực địa. Bên cạnh đó, xem xét đối với trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sản xuất nông nghiệp (xen dắm trong khu dân cư) sang đất ở sau ngày 1/7/2004, tại thời điểm xây dựng không có văn bản ngăn chặn của cấp thẩm quyền nhưng phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt, không có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Với việc cấp Giấy chứng nhận nhà chung cư, biệt thự, liền kề, đó là những vướng mắc do đã chuyển nhượng dự án cho chủ đầu tư khác nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng, chưa chỉnh lý tên chủ sử dụng đất tại giấy chứng nhận; những trường hợp chuyển nhượng căn hộ nhưng không có chứng thực hợp đồng; những dự án có tình trạng sử dụng đất không phù hợp với bản vẽ quy hoạch xây dựng chi tiết và bản vẽ hoàn công công trình đã được duyệt; những chung cư thiếu giấy chứng nhận chất lượng công trình...

Tại báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch 5 tháng đầu năm 2014 trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường của UBND Thành phố Vinh, bên cạnh báo cáo những khó khăn, vướng mắc, UBND thành phố đều đề xuất hướng giải quyết. Ví như trường hợp chuyển nhượng dự án cho chủ đầu tư khác nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng, chưa chỉnh lý tên chủ sử dụng đất tại giấy chứng nhận, UBND Thành phố Vinh đã nêu cụ thể việc xử lý hồ sơ chung cư C1, C2 phường Đội Cung. Theo đó, hồ sơ của hai chung cư này đã được in giấy chứng nhận và chuyển cơ quan thuế. Tuy nhiên, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND tỉnh cấp năm 2006 cho chủ đầu tư mang tên Công ty Đầu tư - Phát triển nhà Nghệ An. Ngày 30/10/2008, Công ty Đầu tư - Phát triển nhà Nghệ An đổi tên thành Công ty CP Đầu tư - Phát triển nhà Hà Nội 30 mà chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép đổi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Trước và sau khi đổi tên Công ty CP Đầu tư - Phát triển nhà Hà Nội 30 đã chuyển nhượng quyền sử dụng căn hộ cho các hộ gia đình, cá nhân. Năm 2011, Công ty CP Đầu tư - Phát triển nhà Hà Nội 30 đã liên hệ Sở TN&MT để được đăng ký đổi tên nhưng hồ sơ sau khi được kiểm tra thì bị trả lại. Do vậy, các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đều không thể giải quyết. Về vấn đề này, căn cứ Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Thông báo số 327/TB-VPCP "Một số dự án chung cư được Nhà nước giao đất miễn tiền sử dụng đất từ trước ngày 1/7/2004 theo quy định tại Nghị định số 04/2000/NĐ-CP và Nghị định 71/2001/NĐ-CP, chủ đầu tư thực hiện bán nhà ở sau ngày 1/7/2004 theo giá thị trường như trường hợp được giao đất có thu tiền đất thì chỉ đạo cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở. Đồng thời, truy thu tiền sử dụng đất đối với chủ đầu tư theo giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm giao đất", UBND TP. Vinh đề xuất: Tiếp tục xử lý hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng căn hộ, chuyển thông tin địa chính, trình ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng; đề nghị Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện truy thu tiền sử dụng đất theo quy định; sau khi chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước và xác nhận thay đổi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất mới tiến hành trao Giấy chứng nhận quyền quyền sử dụng đất, quyền sử dụng căn hộ của người nhận chuyển nhượng cho chủ đầu tư để trao cho công dân.

Theo ông Nguyễn Tất Sơn - Phó phòng phụ trách phòng TN&MT Thành phố Vinh, ngày 18/6/2014, Sở TN&MT đã có buổi làm việc với UBND TP. Vinh xung quanh vấn đề quản lý tài nguyên và môi trường. Tại buổi làm việc này, TP. Vinh đã báo cáo về các khó khăn vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà chung cư, biệt thự, liền kề. Có một số đề xuất đã được lãnh đạo Sở TN&MT thống nhất hướng xử lý, tuy nhiên, về cơ bản thì Sở tạm thời ghi nhận các khó khăn vướng mắc và hứa sẽ nghiên cứu hướng giải quyết để tham mưu UBND tỉnh có quyết định cuối cùng.

Thực tế, những khó khăn, vướng mắc trên đã tồn tại khá lâu nhưng Thành phố Vinh chưa có lời giải. Thiết nghĩ, Luật Đất đai năm 2013 đã cận kề ngày có hiệu lực thi hành, các cơ quan liên quan đến quản lý tài nguyên cần sớm nghiên cứu các quy định của luật, của các Nghị định Chính phủ đã ban hành để đề ra hướng giải quyết phù hợp.

Hà Giang

Mới nhất
x
Thi hành Luật Đất đai năm 2013 ở TP. Vinh: Sớm tháo gỡ vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO