Thí sinh Nghệ An vượt gần 400 km tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại Bắc Giang

(Baonghean.vn) - Đây là những thí sinh đã bị lỡ kỳ thi đợt 1 và được tạo điều kiện dự thi đợt 2 để xét công nhận tốt nghiệp THPT và lấy kết quả để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 3 thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đợt 2. Những em này là học sinh lớp 12 của Trung tâm GDTX TP. Vinh; Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tân Kỳ và Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Nghệ An.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Nghệ An tổ chức, 3 em này đã tham gia kỳ thi đợt 1, nhưng vì lý do cá nhân, sức khỏe đã vắng buổi thi, chưa đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp.

Trước đó, theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay cả nước sẽ tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đợt 2, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày 5, 6 và 7/8. Trong đó, ngày 5/8 thí sinh làm thủ tục dự thi.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đây là năm thứ 2 Việt Nam tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo 2 đợt. Ảnh: Mỹ Hà
Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đây là năm thứ 2 Việt Nam tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo 2 đợt. Ảnh: Mỹ Hà

Do số lượng thí sinh ít, trong đợt 2 Nghệ An không thành lập hội đồng thi nên dự kiến sẽ gửi thí sinh dự thi đợt 2 tại Hà Nội. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, thành phố Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16, nên phương án trên không triển khai được.

Trao đổi thêm nội dung này, ông Đào Công Lợi - Phó Giáo đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh, Sở đã gửi văn bản đề nghị cho 3 thí sinh trên được dự thi tại Hội đồng thi tỉnh Bắc Giang. Hiện, Sở cũng giao cho các trung tâm, nhà trường động viên, ôn tập và hỗ trợ thí sinh dự thi đợt 2 tại Bắc Giang trong 2 ngày 6-7/8".

Trong 3 thí sinh dự thi thì có 2 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tại Trung tâm GDTX thành phố Vinh, bà Đặng Thị Tú Linh - Giám đốc Trung tâm cho biết: trường hợp thí sinh thi đợt 2 của trung tâm là do vắng buổi thi môn Tổ hợp. Hoàn cảnh em này rất khó khăn, mồ côi bố mẹ, nhưng luôn cố gắng, nỗ lực học tập. Em được bảo lưu kết quả 2 môn Ngữ văn, Toán từ kỳ thi đợt 1 và chỉ dự thi Tổ hợp KHXH trong đợt 2 này.

Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, những ngày qua trung tâm cũng đã trích quỹ, kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm và hỗ trợ toàn bộ chi phí ra Bắc Giang dự thi cho em này. Hôm nay (ngày 3/8), giáo viên của trường đã đưa học sinh đi xét nghiệm SARS-CoV-2 để đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe.

Trong khi đó, tại Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT, thầy Hoàng Minh Thành - Hiệu trưởng cho biết: thí sinh dự thi đợt 2 của trường từng là một vận động viên. Trước đó, sau khi hoàn thành 2 môn Toán, Ngữ văn, em này bị ốm nên không tiếp tục dự thi các môn còn lại: Theo quy định, em có thể làm hồ sơ xin đặc cách công nhận Tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, em muốn dự thi đợt 2 để lấy điểm xét tuyển ĐH.

Làm thủ tục cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Làm thủ tục cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Vấn đề đi lại của học sinh cũng rất được quan tâm. Theo kế hoạch ban đầu, vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các thí sinh nên các trung tâm GDTX sẽ hỗ trộ thí sinh đi thi. Tuy vậy, qua kết nối của Sở Giáo dục và Đào tạo, cả 3 thí sinh sẽ đi cùng nhau ra Bắc Giang dự thi Tốt nghiệp THPT đợt 2 và phụ huynh thí sinh tại thành phố Vinh sẽ cùng đồng hành và đưa các thí sinh đi thi.

Sau khi đến Bắc Giang, các thí sinh từ tỉnh, thành khác được sắp xếp ở cùng một khách sạn và có xe đưa đón đến điểm thi. Các thí sinh Nghệ An sẽ thi tại Trường THPT Ngô Sỹ Liên - phường Ngô Quyền - thành phố Bắc Giang.

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.